Gây tai nạn chết người khi vừa bước qua tuổi 18

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Bản thân không có giấy phép lái xe nhưng Nguyễn Tổng Bảo (SN 2000, trú ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) vẫn điều khiển xe tham gia lưu thông và gây tai nạn chết người nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Do vừa bước qua tuổi 18 mới hơn 2 tháng nên Nguyễn Tổng Bảo chưa tham gia kiểm tra, sát hạch lái xe theo quy định. Mặc dù chưa có giấy phép lái xe, chưa am hiểu nhiều về luật giao thông nhưng Bảo vẫn thường xuyên sử dụng xe gắn máy đi lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Khoảng 18 giờ ngày 22/8/2018, Bảo đang ở nhà thì có bạn là Trần Tường Triệu (SN 2001, trú ấp Thống, xã Hòa Hưng) điều khiển xe gắn máy đến rủ đi ăn. Điều đáng nói là thời điểm này, Triệu chưa đủ 17 tuổi nhưng vẫn được gia đình cho sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50 phân khối.

Sau đó, Triệu điều khiển xe chở Bảo đến quán lẩu bò ở xã Long Phước (Long Hồ) ăn uống đến khoảng 21 giờ thì nghỉ. Triệu giao xe cho Bảo điều khiển chở về, ngang nhà số 1/A11 đường Lưu Văn Liệt (Phường 2- TP Vĩnh Long), Bảo tăng ga vượt qua các xe lưu thông cùng chiều thì phát hiện bà Nguyễn Thị Giàu (SN 1953, ở Phường 4- TP Vĩnh Long) đang chạy xe đạp điện phía trước.

Do khoảng cách quá gần, Bảo không xử lý kịp nên đã va chạm vào xe đạp điện làm bà Giàu ngã xuống đường bất tỉnh.

Mặc dù đã được dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng vì bị thương nặng nên hôm sau, bà Giàu đã tử vong.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Giàu tử vong do chấn thương sọ não.

Lỗi vụ án được xác định do Bảo điều khiển xe gắn máy thiếu quan sát, vượt không đảm bảo an toàn và không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm Điều 8 và Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Tổng Bảo về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Sau tai nạn, đại diện gia đình nạn nhân và gia đình Bảo đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại là 70 triệu đồng. Hiện Bảo đã bồi thường xong và được gia đình nạn nhân bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt.

Từ ý thức chấp hành luật giao thông kém và giao xe cho người chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn thời gian qua.

Ở vụ án này, Nguyễn Tổng Bảo điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, thiếu quan sát, vượt xe cùng chiều không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra va chạm làm nạn nhân tử vong.

Hành vi của Bảo không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe và góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tổng Bảo 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG