Trộm gà bán cho người vừa... mua gà

Cập nhật, 05:30, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

Do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Lữ Thành Sang (SN 1992- trú Khóm 2, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) nhiều lần trộm gà của gia đình đem bán. Trong đó, có 2 con gà khách mua chưa kịp lấy cũng bị Sang mang đi và gạ bán lại cho chính người này.

Lữ Thành Sang nghiện ma túy và đã 2 lần bị Công an phường Cái Vồn phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt.

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Sang thường đi trộm cắp và lừa gạt những người thân quen.

Tháng 12/2016, Sang bị TAND TX Bình Minh phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chấp hành xong án phạt, Sang về địa phương không bao lâu thì quay lại con đường cũ.

Tối 3/7/2018, Sang thấy cha là ông Lữ Hồng Điệp vừa ra khỏi nhà liền nảy sinh ý định bắt trộm gà của gia đình đem bán.

Sau đó, Sang ra trại gà phía sau nhà bẻ lưới vào bắt 2 con gà tre giống Mỹ rồi thuê xe ôm chở đến nhà anh Võ Minh Thía (ở ấp An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) bán.

Trên đường đi, Sang ghé nhà bạn tên Nguyễn Văn Trí (ở Khóm 2, Phường 4- TP Vĩnh Long) ngủ. Sáng hôm sau, Sang điện thoại cho anh Thía hẹn đến nhà Trí xem gà.

Khoảng 14 giờ ngày 4/7/2018, anh Thía đến xem gà thì phát hiện 2 con gà tre đó ông Điệp đã bán cho anh 2 ngày trước nhưng do ở xa nên chưa kịp mang về.

Anh Thía nói cho Sang biết và không chịu mua thì Sang bảo “sẽ bán cặp gà cho người khác”. Vì sợ mất cặp gà đẹp nên anh Thía đồng ý đưa cho Sang 3 triệu đồng để chuộc lại 2 con gà và mang về.

Cùng thời gian này, ông Điệp phát hiện mất 2 con gà tre của khách gửi liền báo Công an phường Cái Vồn.

Qua xác minh, Công an TX Bình Minh có đủ cơ sở xác định Sang thực hiện hành vi trộm gà nêu trên nên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lữ Thành Sang về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại điều tra, Sang tiếp tục thực hiện 3 vụ trộm gà của gia đình đem bán được 4 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện trong thời gian đến ở nhà anh Nguyễn Văn Trí, Sang có hỏi mượn xe gắn máy của anh Trí để làm phương tiện đi lại nhưng sau đó đã đem xe đi cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Do vụ này thuộc thẩm quyền điều tra của Công an TP Vĩnh Long nên Công an TX Bình Minh đã thông báo cho Công an TP Vĩnh Long biết và xử lý.

Chỉ vì nghiện ngập và chây lười lao động, Sang nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp nhằm mục đích có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Mặc dù tài sản Sang lấy cắp là của gia đình nhưng do trước đó, Sang đã có 2 tiền sự và một tiền án tội trộm và lừa đảo chưa được xóa án lại tái phạm.

Trong thời gian tại ngoại, Sang không biết ăn năn hối cải tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp nhiều lần, chứng tỏ sự xem thường luật pháp nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lữ Thành Sang 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG