Thoát cú lừa 200 triệu của "trai Tây tặng quà"

Cập nhật, 17:02, Thứ Bảy, 16/02/2019 (GMT+7)

Trong mấy năm vừa qua, nhiều đối tượng xấu đã dùng thủ đoạn làm quen, kết bạn qua mạng xã hội Facebook, Zalo… nhằm vào những người nhẹ dạ, cả tin và hám lợi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ. Tại Hải Phòng đã xảy ra khá nhiều vụ và không ít người đã trở thành nạn nhân của chúng.

Điển hình như ở huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng chỉ trong hơn 1 tháng từ cuối năm 2018 đến tháng 2-2019 đã có tới trên 20 nạn nhân sập bẫy, có người mất tới hàng trăm triệu đồng, (như Báo CAND đã thông tin). Nhìn chung những thủ đoạn lừa đảo này không khác nhau là mấy nhưng ngày càng tinh vi hơn.

Ngày 14/2/2019, chị Phạm T.X., 38 tuổi, nhân viên làm việc ở một doanh nghiệp, giỏi tiếng Anh, trú ở quận Hải An, Hải Phòng đến VP Báo CAND tại Hải Phòng cho biết câu chuyện chị vừa suýt bị lừa nhưng may mắn thoát bẫy của các đối tượng lừa đảo một cách hy hữu.

Theo chị X. kể, vào cuối tháng 1/2019, Facebook của chị có một đối tượng có Facebook mang tên Jonnics vào làm quen. 

Những
Những "món quà" đối tượng lừa đảo gửi cho chị X. qua Facebook nhằm tạo niềm tin.

Sau nhiều lần “tâm sự” trên Facebook, đối tượng này đã nắm được khá rõ về lai lịch, địa chỉ, công việc của chị, khi biết chị nói được tiếng Anh nên liên tục “chát” và nói chuyện bằng tiếng Anh với chị qua FaceTime (nhưng không thể hiện rõ mặt) và trình bày rằng:

“Anh là lính Mỹ, 40 tuổi, chưa có vợ, đang chiến đấu ở Afghanistan, hiện có một số tài sản rất lớn gồm 300.000 USD, vàng, điện thoại... 

Tuy nhiên không thể gửi về cho gia đình được vì Hải quan của quốc gia này không cho phép gửi về Hoa Kỳ... May mắn làm quen được với em, thấy em thật thà, có trình độ… nên anh muốn gửi về nhờ em nhận, giữ giúp để khi hết hạn “lính” ở đây sẽ bay về Việt Nam xin nhận lại.

Tuy nhiên, em không phải trả tiền phí cho kiện hàng đó vì anh đã thanh toán rồi, em chỉ vào Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục nhận hàng, mang về mở kiện hàng ra lấy những thứ anh tặng cho em gồm 1 dây chuyền vàng, điện thoại iPhoneX và 20.000 USD mà sử dụng…”.

Qua những cuộc nói chuyện, thấy anh ta trình bày những điều có thể tin được và nghĩ mình cũng chẳng mất gì mà tự nhiên lại có được những món quà tặng “khủng” chả dám mơ đến nên chị X. đã vui vẻ nhận lời. 

Sau vài cuộc nói chuyện nữa thì anh ta gửi qua Facebook cho chị một số hình ảnh trong đó có ảnh chụp tờ khai, vận đơn của kiện hàng gửi đúng tên, địa chỉ của chị và chi tiết số tài sản như anh ta kể và nói sẽ gửi về ngay (ảnh dưới đây). 

Khoảng 2 ngày sau chị nhận được cuộc gọi của một phụ nữ tự xưng là nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, nội dung là:

“Chị có kiện hàng là quà tặng từ nước ngoài gửi về, đề nghị chị vào làm thủ tục để nhận. Khi hỏi về việc trả phí thì người này nói không phải thanh toán bất cứ đồng nào vì người gửi đã trả trước rồi...".

Qua một số cuộc điện thoại với Jonnics anh ta cũng xác nhận như vậy nên chị rất tin tưởng và hứa sẽ bay vào để làm thủ tục nhận và bảo quản giúp... Tuy nhiên, khoảng một ngày sau thì người phụ nữ nói trên gọi điện lại thông báo “do kiện hàng có quá nhiều ngoại tệ, đồ quí...

Hải quan đã soi ra rồi, đề nghị chị chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản mà tôi sẽ gửi cho chị để tôi “lo… với Hải quan giúp cho. Sau khi chuyển tiền yêu cầu chị khẩn trương vào nhận hàng ngay, nếu chậm Hải quan sẽ tịch thu….”. 

Ngay sau đó tôi đã chát lại với Jonnics để hỏi thì anh ta bảo tôi: “Anh đã đóng hàng trong thùng kẽm để chống soi rồi mà sao Hải quan Việt Nam lại soi ra được. Thôi em cứ làm theo hướng dẫn, chuyển tiền cho họ để lấy hàng về đi vì giá trị thùng hàng đó rất lớn…”. 

Khi tôi bảo không có nhiều tiền như vậy thì anh ta nói: “có 10.000 USD thôi em, em vay tạm gia đình rồi khi lấy xong hàng thì lấy tiền của anh trong đó ra bù lại…”. 

Sau đó 1 ngày, anh ta lại gửi tiếp cho chị hình ảnh kiện hàng “đang bị Hải quan soi”... Đồng thời người phụ nữ trên cũng liên tục gọi điện thúc giục chuyển tiền để nhận hàng.

Khi tôi thỏa thuận với người phụ nữ đó là sẽ mang tiền vào nộp trực tiếp lúc nhận hàng thì chị ta không đồng ý và nói: “Việc này tế nhị lắm…”. Lúc này chị cũng rất bối rối, phần thì cũng rất muốn nhận hàng vì... nhưng lại không đủ tiền...

Sau đó chị X. có đến gặp và kể chuyện này với một người bạn là chị N.T.M. ở quận Lê Chân đồng thời ngỏ ý muốn vay bạn tiền để đi “nhận hàng” thì tá hỏa khi được chị M. cho biết: “Mình và 2 người bạn nữa ở Thuỷ Nguyên cũng vừa bị mất hơn 50 triệu mỗi đứa vào tháng trước theo kiểu này, bọn mình đang chết dở không dám nói với chồng con thế nào… đành đến trình báo với cơ quan Công an.

Nhưng hiện nay mình cũng như các bạn ấy không thể liên lạc được với “lũ tốt bụng” đó nữa vì nó đã chặn và xoá Facebook cũng như tắt điện thoại rồi, cả bọn đành mất tiền... thôi”.

Sau khi nghe bạn kể, biết đây là bọn lừa đảo nên chị X. có gọi điện lại cho người phụ nữ ở “Hải quan sân bay” và mắng chị ta là “lũ lừa đảo…”, chị ta liền cắt máy. Chát lại với “Jonnics” thì cũng không được nữa vì y cũng đã biến mất khỏi mạng xã hội luôn, chắc chúng đã phát hiện ra bị lộ...

Theo lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế Công an Hải Phòng, việc các nạn nhân bị lừa đảo, mất tài sản với các thủ đoạn như trên đã xảy ra rất nhiều, các phương tiện thông tin đại chúng cũng như lực lượng Công an Hải Phòng và chính quyền các địa phương đã tích cực tuyên truyền để người dân biết mà cảnh giác nhưng vẫn còn nhiều người bị mắc. 

Ngoài việc do họ không nắm được thông tin, thiếu hiểu biết, hám lợi còn có một nguyên nhân rất quan trọng là khi họ đã làm quen trên mạng với các đối tượng đó, lại thấy chúng đưa ra những “món quà quí” thì thường nhất nhất nghe theo chúng là “phải bí mật, không được cho ai biết…”. 

Đơn cử như trường hợp của chị X. nêu trên nếu không gặp được người bạn đã từng bị lừa thì khả năng mất tài sản xảy ra là rất cao, và còn nhiều người sau khi bị lừa đã không dám nói ra với người thân và bạn bè vì “xấu hổ” nên không cảnh báo được cho mọi người, hoặc có đến trình báo với cơ quan Công an thì hầu hết đã muộn nên rất khó cho công tác điều tra...

Theo CAND