Tăng kiểm tra, nâng ý thức

Cập nhật, 09:37, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, trong khi mọi người đang tất bật với bộn bề công việc nên dễ sơ hở trong việc bảo vệ tài sản và đây cũng là cơ hội cho bọn tội phạm có dịp “làm ăn”.

Một trong những loại tội phạm hoạt động “nhộn nhịp” vào thời điểm này chính là trộm cắp tài sản. Vui xuân nhưng luôn đề cao ý thức bảo vệ tài sản, không mất cảnh giác sẽ góp phần cho cái tết thêm trọn vẹn.

Những ngày cuối năm, người dân nên nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, nhất là khi xuất hiện ở những nơi đông người. Ảnh minh họa
Những ngày cuối năm, người dân nên nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, nhất là khi xuất hiện ở những nơi đông người. Ảnh minh họa

Sơ hở là bị mất trộm

Theo báo cáo của Công an tỉnh với đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy vừa qua, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nhiều nhất là trộm cắp tài sản xảy ra trên 460 vụ, tăng trên 100 vụ so cùng kỳ.

Ghi nhận các vụ trộm xảy ra vừa qua, các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng sự mất cảnh giác, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Nhất là vào thời điểm cuối năm, các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội, liên hoan diễn ra liên tục là dịp các đối tượng trộm cắp trà trộn hoạt động.

Tại nông thôn, một số người dân còn sơ hở trong việc cất giữ tài sản như: xe máy, trang sức, hoa kiểng,… cũng trở thành “con mồi” của bọn trộm.

Trộm chuyên “ăn hàng” xe máy lợi dụng sơ hở của người dân khi để xe ngoài đường, trước nhà, trường học hoặc cơ quan nhưng không người trông giữ, chúng dùng các thiết bị phá khóa rồi tẩu thoát.

Trong lúc lang thang đến khu vực ấp Phú Trường Yên (xã Song Phú- Tam Bình), Nguyễn Văn Trắng (SN 1989) phát hiện bên hiên nhà của một người dân có để 2 chiếc xe gắn máy, bên trong thì nhiều người đang tổ chức nhậu.

Trắng lẻn vào dắt được một chiếc mang bán lấy tiền tiêu xài hết. Đến khi bị bắt, Trắng khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm tiền, xe gắn máy, điện thoại trị giá hàng chục triệu đồng.

Hay gần đây là vụ mất trộm của gia đình chị Nguyễn Thanh Hương (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ). Khoảng 14 giờ ngày 4/12/2018, chị Hương cùng chồng sang TP Vĩnh Long mua sắm.

Đến 18 giờ cùng ngày, khi quay về nhà thì phát hiện cửa sau bị cạy, 2 két sắt ở nhà sau bị cạy phá. Theo trình báo của chị Hương, tổng tài sản bị mất trộm gồm 3,3 tỷ đồng tiền mặt, 50 lượng vàng 24K, gần 26 lượng vàng 18K, một số nữ trang vàng có đính hột xoàn,... tổng trị giá hơn 8,3 tỷ đồng.

Đến chiều 25/12/2018, lực lượng trinh sát hình sự của Công an tỉnh Vĩnh Long, Công an huyện Long Hồ và sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã bắt được nghi phạm Hồ Đức Thiện (SN 1986, ngụ Xóm 6, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu- Nghệ An).

Đó là một trong số những vụ điển hình và theo dự báo vào dịp tết, trong khi mọi người đang tất bật với bộn bề công việc nên dễ sơ hở trong việc bảo vệ tài sản thì đây cũng là cơ hội cho bọn tội phạm có dịp “làm ăn”.

Theo kế hoạch, lực lượng công an sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tăng cường tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Trong đó, tập trung vào các loại tội phạm nổi cộm trong thời gian gần đây và bảo vệ an toàn các dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp lực lượng quân sự giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Siết chặt an ninh chợ hoa tết

Theo Ban Quản lý chợ Vĩnh Long, vào dịp Tết Nguyên đán, bà con tiểu thương tại chợ tập kết lượng hàng hóa lớn để kinh doanh, số lượng người đến chợ tăng đột biến sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, đặc biệt là về an ninh trật tự.

Do đó, Ban quản lý chợ đã lập kế hoạch phối hợp lực lượng bảo vệ và trang trí cổng Chợ Hoa Xuân, nhằm giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong chợ và khu vực sắp xếp các mặt hàng phục vụ tết năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long cho biết: Công tác bảo vệ an ninh trật tự phải được phối hợp chặt chẽ và chủ động phòng ngừa, tổ chức tấn công các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương và khách hàng tham gia mua bán trong khu vực chợ và khu vực bố trí sắp xếp các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được “Bình an, vui tươi, hạnh phúc”.

Cụ thể, lực lượng tham gia bảo vệ được chia làm 15 tổ có điểm chốt tại các vị trí trọng điểm quan trọng như: chợ rau củ quả, Bảo tàng Vĩnh Long, ngã ba đường Hưng Đạo Vương- Tô Thị Huỳnh (Phường 1), bờ kè Phường 2,…

Theo đó, các đội có nhiệm vụ tuần tra giải tỏa ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống trộm cắp, cướp giật, móc túi,… trong khu vực chợ rau củ quả, chợ cá, chợ khu A, chợ thực phẩm và tuyên truyền cho tiểu thương, người bán hoa kiểng tết và tuyên truyền người dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, còn có tổ lưu động, có nhiệm vụ tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường tập trung mua bán hoa, kiểng, dưa hấu và các ngành hàng phục vụ tết trên địa bàn Phường 1, Phường 2, Phường 4.

Song song đó, tổ phòng cháy chữa cháy (PCCC) chốt tại tổ trật tự chợ bách hóa có nhiệm vụ phòng chống cháy nổ, kiểm tra các hộ mua bán nguyên vật liệu dễ gây cháy nổ trong khu vực chợ, kiểm tra các dụng cụ phương tiện PCCC đã được trang bị và việc chấp hành nội quy PCCC của các hộ tiểu thương.

Đồng thời, xây dựng phương án PCCC trọng điểm toàn khu vực chợ theo sơ đồ đã bố trí. Đặc biệt, trong ngày 4/2/2019 (30 tết) từ 11 giờ đến 15 giờ sẽ tập trung lực lượng các chốt giải tỏa dứt điểm các hộ mua bán trong khu vực nội ô Phường 1 và bờ kè Phường 2, để tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công nhân làm vệ sinh sạch sẽ chuẩn bị đón giao thừa mừng năm mới.

Bên cạnh việc ngành chức năng tăng cường kiểm tra, để ăn tết trọn vẹn niềm vui, an toàn, người dân cũng cần đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, nhất là khi xuất hiện ở những nơi đông người, khi đi mua sắm hàng hóa tết, tránh trường hợp bị kẻ trộm lợi dụng sơ hở lấy mấy tài sản.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- THẢO NGUYÊN