Cướp giật trên đường mua ma túy

Cập nhật, 08:00, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Trên đường đi mua ma túy, Nguyễn Văn Tư (SN 1997- trú ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) và Lê Minh Thức (SN 2001- trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) thấy người phụ nữ ôm giỏ xách nghi có nhiều tiền liền ra tay cướp giật.

Nguyễn Văn Tư là đối tượng chơi bời lêu lổng, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi trộm cắp, gây rối trật tự công cộng và bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng về hành vi tàng trữ cất giấu dao tự chế nhằm mục đích gây thương tích cho người khác. Sau đó, Tư tiếp tục bị TAND TX Bình Minh phạt 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nhưng khi ra tù, Tư vẫn “chứng nào tật nấy”.

Khoảng 3 giờ sáng 24/6/2018, Tư cùng người bạn tên Nam (không rõ địa chỉ) chạy xe gắn máy đến bãi đá dưới chân cầu Cần Thơ ngồi uống rượu.

Đến khoảng 4 giờ 30 cùng ngày, do hết mồi và rượu nên Tư rủ Nam về nhà ở xã Đông Thành nhậu tiếp. Khi chạy xe ngang nhà ông Lê Văn Hâm (ở ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) thì Tư nghe có tiếng gà gáy, liền rủ Nam vào trộm gà làm mồi nhậu tiếp.

Tư dừng xe trước cửa nhà ông Hâm rồi cùng Nam mở cửa rào vào bên hông nhà bắt trộm con gà trống hơn 2kg đang ngủ trên cây. Nhưng vừa ôm gà đi ra thì Tư và Thức bị anh Lê Hoàng Sơn (ở kế nhà ông Hâm) phát hiện và tri hô.

Cả 2 người bỏ xe chạy bộ về hướng rạch Bà Bầu, được khoảng 200m thì Tư bị người dân đuổi theo bắt được giao công an, còn Nam chạy thoát.

Trong thời gian cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ để xử lý vụ trộm thì vào khoảng 15 giờ ngày 6/7/2018, Tư cùng Lê Minh Thức, Lê Vi Nhân và 2 người tên An và Thuận (chưa xác định được địa chỉ) tổ chức nhậu tại trước cửa nhà hoang (ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình).

Đến khoảng 16 giờ 45 cùng ngày, Thức rủ Tư đến khu vực bến phà cũ (thuộc phường Thành Phước) mua ma túy đá về sử dụng. Thức mượn xe gắn máy của Nhân chở Tư đi, đến cầu Chà Và nhỏ thì giao xe lại cho Tư điều khiển.

Tư chở Thức đến gần cầu Cái Vồn lớn thì phát hiện chị Võ Thị Năm (SN 1978- trú ấp Hưng Lợi, xã Tân Hưng- Bình Tân) ngồi sau xe gắn máy do chồng là anh Huỳnh Văn Lâm điều khiển có ôm giỏ xách. Nghi trong giỏ chị Năm có nhiều tiền, Thức rủ Tư “giật cái giỏ lấy tiền chia nhau xài” thì Tư đồng ý.

Tư điều khiển xe bám theo vợ chồng chị Năm, đến ngang UBND phường Cái Vồn liền chạy xe vượt lên áp sát xe anh Lâm cho Thức dùng tay giật giỏ xách. Sau đó, Tư tăng ga chở Thức vào khu dân cư rồi vòng về phường Đông Thuận dừng lại kiểm tra thấy trong giỏ có 250 triệu đồng cùng một số giấy tờ.

Thức lấy tiền bỏ vào túi xách mang theo sẵn, còn giỏ xách và giấy tờ của chị Năm thì ném xuống sông. Sau khi chia nhau mỗi người 125 triệu đồng, Tư và Thức thuê xe taxi đến TP Cần Thơ sắm quần áo.

Trên đường về, Tư lấy 115 triệu đồng bỏ vào bọc quần áo vừa mua đem gửi chị ruột ở ấp Mỹ Lợi (xã Mỹ Hòa) rồi cùng Thức và 2 người bạn nữa đi hát karaoke. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Thức về nhà bạn nghỉ và lấy 120 triệu đồng gửi người quen ở ấp Phù Ly 2 (xã Đông Bình).

Vợ chồng chị Năm sau khi bị giật mất số tiền trên đã đến cơ quan công an trình báo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh xác định Lê Minh Thức là 1 trong 2 đối tượng liên quan vụ án nên sáng hôm sau đã mời Thức làm việc. Tại cơ quan điều tra, Thức thừa nhận đã cùng Tư thực hiện hành vi cướp giật 250 triệu đồng của vợ chồng chị Năm.

Khi biết Thức bị công an mời, Tư đến nhà chị lấy số tiền 115 triệu đồng giấu trong bọc quần áo rồi thuê xe taxi và rủ thêm bạn tên Nguyễn Thành Công đến TP Hồ Chí Minh trốn và đến ngày 19/7/2018, Công an TX Bình Minh bắt được Tư.

Xét Nguyễn Văn Tư đã có tiền án về hành vi trộm chưa được xóa án lại tiếp tục lấy trộm gà của ông Hâm và cùng Lê Minh Thức giật tài sản của vợ chồng chị Năm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Tư về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”. Còn Lê Minh Thức bị bắt về hành vi “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 và khoản 3, Điều 171 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, cả Tư và Thức đều là thanh niên có sức khỏe, có học thức nhưng không chí thú làm ăn, thường tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng.

Chỉ vì muốn có mồi nhậu và cần tiền tiêu xài, Tư đã lén lút bắt trộm gà của ông Hâm và cùng Thức cướp giật của vợ chồng chị Năm số tiền lớn, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và hoang mang trong quần chúng nên cần có mức án tương xứng với hành vi mà cả 2 người đã gây ra.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Tư 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và 8 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Tư phải chấp hành là 8 năm 9 tháng tù giam; Lê Minh Thức bị phạt 3 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 3, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG