Trộm câm điếc "nhập nha" như đi dạo

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thanh Bình (SN 1995- trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản, trong đó có 6 vụ cơ quan điều tra thu thập được đầy đủ chứng cứ nên ra quyết định khởi tố vụ án.

Nguyễn Thanh Bình là người khuyết tật, bị câm điếc bẩm sinh nhưng có rất nhiều chiêu trò trong việc “nhập nha” trộm tài sản.

Theo tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, từ cuối năm 2017 đến giữa tháng 3/2018, Bình nhiều lần thực hiện hành vi trộm nhưng lợi dụng việc mình là người khuyết tật “có bị phát hiện công an cũng không tạm giữ” nên Bình liên tiếp phạm tội hết lần này đến lần khác.

Cụ thể, khoảng 3 giờ ngày 25/1/2018, Bình điều khiển xe đạp chở một người (không rõ họ tên, địa chỉ) đi tìm tài sản trộm.

Ngang tiệm thẩm mỹ Diva Spa trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2), Bình quan sát thấy cửa tiệm khóa nhưng cánh cửa còn hở cách mặt đất khoảng 30cm.

Bình liền lách mình chui qua khe hở vào trong lấy một điện thoại di động Nokia và dùng kéo cạy ổ khóa ngăn tủ lấy 27,9 triệu đồng.

Đến 8 giờ sáng cùng ngày, nhân viên tiệm Diva Spa đến mở cửa phát hiện mất tài sản đã trình báo Công an Phường 2. Qua trích xuất camera, công an xác định Bình là thủ phạm nên mời làm việc.

Bình thừa nhận đã thực hiện vụ trộm nêu trên và đã cho người thanh niên đi cùng một số tiền (không rõ bao nhiêu) và điện thoại. Số còn lại, Bình tiêu xài và đến khi công an phát hiện chỉ còn 2,7 triệu đồng.

Trong thời gian chờ xử lý, Bình cùng 2 thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) đi trộm tiếp.

Khoảng 2 giờ ngày 26/2/2018, cả 3 đi ngang cửa hàng xe gắn máy Kim Ngọc trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2) thấy cửa khép hờ, Bình lẻn vào lục trong ngăn tủ lấy 29,5 triệu đồng, 50USD và 2 điện thoại di động.

Cùng lúc này, nhân viên bảo vệ đang trực tại cơ quan đối diện phát hiện đã điện báo Công an Phường 2 đến bắt quả tang Bình cùng tang vật, còn 2 thanh niên đi cùng Bình chạy thoát.

Do tài sản đã được thu hồi nên cơ quan điều tra cho Bình tại ngoại nhưng chỉ 10 ngày sau, Bình liên tiếp đột nhập vào 2 cửa hàng của Công ty CP Thế giới di động trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3) và đường Phạm Hùng (Phường 9) lấy cắp nhiều điện thoại di động có giá trị.

Khoảng 4 giờ ngày 8/3/2018, Bình đạp xe đến cửa hàng Thế giới di động ở Phường 3 thấy cửa khóa nhưng chưa kéo sát.

Bình chèn người qua khe hở vào trong trộm một điện thoại di động Samsung Galaxy S9 để trên kệ trưng bày thì chuông báo động kêu lên.

Nhân viên trực tại cửa hàng nghe tiếng chuông chạy ra thì phát hiện Bình chui qua khe cửa bỏ chạy nên báo công an.

Qua trích xuất camera, Công an Phường 3 mời Bình làm việc. Bình thừa nhận đã đột nhập vào cửa hàng và trên đường tẩu thoát đã ném bỏ điện thoại Samsung Galaxy S9 nên không thu hồi được.

Một tuần sau, lúc 0 giờ 30 ngày 14/3/2018, Bình tiếp tục cùng một thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) đi bằng xe gắn máy đến cửa hàng Thế giới di động ở Phường 9, thấy cửa khóa bằng dây xích liền dùng chìa khóa mang theo mở khóa nhưng không được.

Bình nhìn vào trong thấy có chùm chìa khóa để trên bàn liền lượm cây tre gần đó móc lấy chùm chìa khóa và mở được cửa vào trong lấy 2 điện thoại Samsung Galaxy S9 và S9 Plus trên kệ trưng bày cùng một iPhone 7 của nhân viên bảo vệ đang ngủ. Trộm xong, Bình quay về nhà thì gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra.

Công an phát hiện Bình có biểu hiện nghi vấn nên mời kiểm tra thì Bình bỏ chạy và ném lại điện thoại Samsung Galaxy S9 plus cùng iPhone 7. Lực lượng tuần tra đuổi theo được một đoạn thì Bình nhảy xuống sông tẩu thoát.

Sau đó, công an mời Bình làm việc. Bình thừa nhận đã thực hiện vụ trộm nêu trên và nộp điện thoại Samsung Galaxy S9 còn lại nhưng đã bị hỏng do vô nước lúc Bình nhảy xuống sông bỏ trốn.

Quá trình điều tra, Bình thừa nhận tối 11/3/2018, Bình còn đột nhập nhà số 85 đường 2 Tháng 9 (Phường 1) lấy một xe đạp Martin đem cầm 500.000đ tiêu xài.

Trước đó, rạng sáng 27/12/2017, Bình đi bộ đến nhà anh Trương Minh Nhựt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 1) lấy cắp một lồng chim bên trong có con chim két nhờ người bán dùm được 100.000đ.

Kết luận định giá tổng tài sản Bình lấy cắp trong 6 vụ trộm trên trị giá hơn 89,8 triệu đồng. Trong đó, hành vi trộm lồng chim két và xe đạp Martin có giá trị dưới 2 triệu đồng nên cơ quan điều tra không xem là tội phạm mà chỉ xem xét trách nhiệm dân sự.

Vì vậy, Bình chỉ bị xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi trộm cắp tài sản của Công ty CP Thế giới di động, tiệm thẩm mỹ Diva Spa, cửa hàng xe Kim Ngọc với tổng giá trị tài sản hơn 89 triệu đồng.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Bình về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Do Bình là người khuyết tật nên cơ quan điều tra đã yêu cầu Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Vĩnh Long phân công người bào chữa và trưng cầu giáo viên của Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật tham gia phiên dịch, dịch thuật trong quá trình lấy lời khai và hỏi cung đối với Bình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Bình được HĐXX cho xem các đoạn ghi hình và hình ảnh liên quan đến các vụ trộm nói trên.

Thông qua người phiên dịch, Bình đã thừa nhận hành vi trộm như nội dung cáo trạng đã nêu và hình ảnh được trình chiếu.

Đại diện hợp pháp của Bình là bà Huỳnh Thị Nhẫn (bà ngoại Bình) sau khi xem các đoạn ghi hình và hình ảnh, kết quả xét hỏi bị cáo thông qua người phiên dịch cũng đã xác định hành vi trộm cắp của Bình là vi phạm pháp luật nên cáo trạng của Viện KSND TP Vĩnh Long truy tố Bình tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ, đúng quy định pháp luật nên bà Nhẫn không có ý kiến hoặc khiếu nại gì và đề nghị HĐXX xử bị cáo mức án thấp nhất.

Chỉ vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động, Bình đã dấn thân vào con đường phạm tội, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự địa phương và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân nên cần xử nghiêm và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, răn đe.

Tuy nhiên, vì Bình đã thành khẩn nhận tội, cùng gia đình khắc phục được một phần hậu quả, bản thân bị cáo mồ côi cha mẹ nên thiếu sự quan tâm, giáo dục từ nhỏ và là người câm điếc bẩm sinh, nhận thức pháp luật bị hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Bình 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại điểm c khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản chiếm đoạt trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG