Lập hụi khống, lãnh 5 năm tù

Cập nhật, 06:36, Thứ Năm, 03/01/2019 (GMT+7)

Lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên, Lê Thị Kim Ngọc (SN 1969, ngụ ấp Long Quới, xã Thanh Đức- Long Hồ) lập ra hàng chục phần hụi khống để lừa đảo chiếm đoạt hơn 399 triệu đồng. Khi vụ việc bại lộ và đưa ra tòa, Ngọc phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng bản án 5 năm tù.

Theo cáo trạng, Ngọc bắt đầu làm đầu thảo (chủ hụi) từ tháng 7/2009 qua việc mở các dây hụi tháng, hụi mùa cho nhiều người dân tham gia.

Cụ thể, mỗi dây hụi có mệnh giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng với khoảng 10 hụi viên trở lên. Ngoài việc làm đầu thảo để hưởng hoa hồng, Ngọc còn tham gia vào các dây hụi trên với tư cách là hụi viên.

Khoảng thời gian đầu làm chủ hụi, Ngọc giữ uy tín, giao tiền cho hụi viên hốt đúng hẹn, tạo được lòng tin nên mỗi lần khui hụi một số hụi viên không trực tiếp đến chứng kiến mà “ủy quyền” cho Ngọc bỏ thăm dùm.

Lợi dụng lòng tin này, Ngọc đã lập các dây hụi khống nhằm chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân, bằng cách tự nghĩ thêm tên giả hoặc tự ý mượn tên của các hụi viên vắng mặt để hốt hụi mà không thông qua ý kiến của họ.

Sau khi chiếm đoạt tiền của các hụi viên, cuộc sống gia đình Ngọc trở nên khấm khá nên càng được nhiều người gần xa tin tưởng tìm đến “chọn mặt gửi tiền” mà không phải lo lắng.

Đến cuối tháng 7/2010, Ngọc bị mất cân đối trong việc chi trả tiền hụi và cần tiền tiêu xài cá nhân, chi phí sinh hoạt gia đình nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của hụi viên.

Cụ thể, từ 30/7/2010- 16/7/2014, Ngọc thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách 36 lần lấy tên khống và lấy tên của những hụi viên thật để kêu hốt, qua đó chiếm đoạt trên 399 triệu đồng của 106 hụi viên.

Đến khi không còn khả năng thanh toán và bị phát hiện, Ngọc tuyên bố “bể hụi” khiến các hụi viên điêu đứng và làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra sau đó, Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án trên được tòa cấp sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Ngọc 3 năm tù nhưng bản án này sau đó bị kháng cáo. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ vụ án yêu cầu điều tra xét xử lại.

Ngày 20/12/2018, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử lại vụ án trên. Tại tòa, nhiều hụi viên rất bức xúc và yêu cầu bị cáo Ngọc phải sớm khắc phục hậu quả, bởi số tiền hụi bị chiếm đoạt là tiền mồ hôi nước mắt và công sức lao động vất vả của họ.

Bị cáo Ngọc biện minh, do một số hụi viên hốt hụi xong không đóng “hụi chết” nên bị mất cân đối thanh toán mới nghĩ đến việc lập hụi khống, đến khi không còn khả năng chi trả thì tuyên bố vỡ hụi.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Ngọc đã thành khẩn khai báo và đã khắc phục một phần trách nhiệm dân sự cho bị hại.

Tuy nhiên, bị cáo chỉ vì quyền lợi cá nhân mà thực hiện hành vi lừa đảo các hụi viên để chiếm đoạt số tiền lớn với mục đích tiêu xài cá nhân, thể hiện sự xem thường pháp luật.

Vì vậy, đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Ngọc 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 3 Điều 139 Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo còn phải khắc phục hậu quả cho các hụi viên số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt.

KIẾN THÀNH