Giật tài sản trẻ em, lãnh gần 17 năm tù

Cập nhật, 08:17, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Khưu Minh Dũng (SN 1984- trú ấp Phố Dưới B, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề- Sóc Trăng) thường lang thang tìm trẻ em ở nhà một mình có sử dụng điện thoại, giả vờ tiếp cận rồi giật lấy lên xe tẩu thoát.

Do lười lao động nên Khưu Minh Dũng thường điều khiển xe gắn máy đến các tỉnh- thành thực hiện hành vi cướp giật. Thủ đoạn của hắn là khi thấy trẻ em ở nhà một mình, liền giả vờ hỏi thăm, mượn điện thoại rồi nhanh chóng bỏ chạy.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Dũng lần lượt bị TAND các huyện Châu Thành (Kiên Giang), Long Hồ (Vĩnh Long), TP Sa Đéc (Đồng Tháp), TP Rạch Giá (Kiên Giang) phạt tổng cộng 13 năm 3 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra xác định Dũng còn thực hiện 5 vụ giật điện thoại trên địa bàn TP Vĩnh Long với các bị hại cũng đều là trẻ em.

Cụ thể, khoảng 12 giờ ngày 9/4/2017, Dũng điều khiển xe ngang nhà số 124 đường 8 Tháng 3 (Phường 5- TP Vĩnh Long), thấy em T.T.M. ngồi trước nhà liền dừng lại hỏi: “Chú đâu rồi?” M. tưởng Dũng đến tìm cha mình nên trả lời: “Ba đi công chuyện rồi”. Dũng kêu M. lấy điện thoại gọi cho cha để Dũng nói chuyện. Khi M. lấy điện thoại ra gọi và đưa cho Dũng nghe thì Dũng bỏ điện thoại vào túi rồi nhanh chóng nổ máy xe chạy đi.

Sau đó, Dũng đem điện thoại (hiệu Samsung galaxy A5 trị giá hơn 5,3 triệu đồng), bán cho một người đi đường giá 500.000đ và đã tiêu xài hết.

Trưa 25/5/2017, Dũng tiếp tục điều khiển xe đến khu vực Khóm 5 (Phường 5), phát hiện nhà em L.Q.T. (SN 2003) không có người lớn liền giả vờ hỏi thăm mua gà. T. tưởng thật, dẫn Dũng ra vườn xem gà xong thì vào nhà kêu chị mình ra nói chuyện. Do cha mẹ không có ở nhà, nên chị của T. nói không biết bán gà như thế nào. Dũng kêu chị của T. lấy điện thoại ra gọi cho cha rồi giật điện thoại và bảo T. “lên xe chú chở đi chụp hình gà”. T. ngây thơ lên xe cho Dũng chở đi, được khoảng 200m thì Dũng kêu T. xuống rồi nhanh chóng chạy thoát.

Tài sản Dũng lấy được là điện thoại Samsung Galaxy J7 (trị giá gần 3,3 triệu đồng), Dũng đem bán giá 700.000đ.

Một tuần sau, khoảng 11 giờ 30 ngày 2/6/2017, khi điều khiển xe ngang quán tàu hủ trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4), Dũng thấy bé N.N.N. (5 tuổi) ngồi cầm điện thoại chơi liền dừng xe bước vào quán. Gặp bà ngoại của bé N., Dũng giả vờ hỏi: “Có thằng kia ở nhà không?” Ngoại bé N. nghĩ Dũng tìm con trai mình nên kêu N. vào nhà gọi cậu ra nhưng N. không chịu đi. Dũng quay sang bé N. hỏi mượn điện thoại để chụp hình rồi bất ngờ giật lấy điện thoại chạy ra xe nổ máy tẩu thoát.

Sau khi lấy được điện thoại (hiệu Oppo trị giá gần 4,8 triệu đồng), Dũng đem bán với giá 500.000đ.

Tương tự, lúc 9 giờ ngày 13/6/2017, khi chạy xe ngang nhà số 36/35 đường Nguyễn Chí Thanh (Phường 5), Dũng thấy em N.M.N. (SN 2003) đang cầm điện thoại, liền dừng xe vào nhà và nói với N.: “Chú tên Tuấn, cha con kêu cho chú mượn điện thoại để chụp hình”. Em N. trả lời “để con gọi cho cha” rồi lấy điện thoại ra gọi thì bất ngờ Dũng giật điện thoại chạy đi. Cùng lúc này, anh của N. là N.M.P. từ trong nhà đi ra. Dũng sợ bị phát hiện nên kêu P. lên xe chở đi chụp hình chút quay lại trả điện thoại. Em P. không nghi ngờ gì liền làm theo nhưng đi mới một đoạn thì Dũng kêu P. xuống xe rồi nhanh chóng chạy thoát.

Sau đó, Dũng mang điện thoại (hiệu Oppo trị giá 3 triệu đồng) bán cho một người không rõ họ tên, địa chỉ với giá 500.000đ.

Đến 10 giờ ngày 3/7/2017, Dũng tiếp tục điều khiển xe đi tìm các trẻ em có sử dụng điện thoại để cướp giật. Khi đến trước nhà số 70/60 đường Trần Phú (Phường 4), Dũng thấy em T.V. (SN 2002) đang ngồi trong nhà chơi game liền dừng xe bảo “ba em kêu đưa máy cho anh chụp hình” rồi bất ngờ lấy iPad của em V. để kế bên và chạy ra xe tẩu thoát.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra nhiều lần mời em V. cùng gia đình đến để làm rõ vụ án cũng như cung cấp các đặc điểm tài sản bị mất nhưng gia đình không hợp tác nên không có cơ sở định giá máy tính bảng hiệu iPad 3. Dũng khai, sau khi lấy được iPad của em V. đã bán cho một người đi đường với giá 700.000đ.

Xét hành vi lợi dụng sơ hở của các bị hại, công khai chiếm đoạt tài sản với tổng giá trị hơn 13,4 triệu đồng của Dũng đã cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Khưu Minh Dũng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Dũng khai cướp giật tài sản để có tiền tiêu xài và là nguồn thu nhập chính nuôi sống bản thân. Trước đó, vào năm 2013, Dũng từng bị TAND quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) phạt 2 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản” và đã chấp hành xong nhưng chưa được xóa án. Do muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Dũng nhiều lần thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người khác với thủ đoạn rất liều lĩnh, phạm tội giữa ban ngày và tại khu vực đông dân cư, bị hại đều là người chưa thành niên khả năng nhận thức hạn chế nên hành vi của Dũng được xem là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và làm nhiều người lo lắng hoang mang nên cần áp dụng tình tiết tăng nặng là “tái phạm” và “phạm tội đối với trẻ em”. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Khưu Minh Dũng 3 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”, tổng hợp bản án của TAND các huyện Châu Thành (Kiên Giang), Long Hồ (Vĩnh Long), TP Sa Đéc (Đồng Tháp), TP Rạch Giá (Kiên Giang) buộc Khưu Minh Dũng phải chấp hành chung hình phạt là 16 năm 9 tháng tù giam.

Tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội
“Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “có tính chất chuyên nghiệp” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG