Chạy xe không quan sát, va chạm người đi bộ tử vong

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Trong lúc điều khiển xe, Nguyễn Thanh Hùng (SN 1997- trú ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức- Long Hồ) không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với người đi bộ qua đường, làm nạn nhân tử vong.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 2/4/2018, Nguyễn Thanh Hùng điều khiển xe gắn máy trên đường Nguyễn Huệ hướng từ chợ Phường 2 về cầu Tân Hữu (TP Vĩnh Long). Đến đoạn trước nhà số 46, xe của Hùng va vào người bà Phan Thị Ánh (SN 1934- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long) đang đi bộ qua đường làm cả 2 người cùng ngã.

Hùng bị xây xát nhẹ, còn bà Ánh bị thương bất tỉnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng vì chấn thương nặng nên đến hơn 12 giờ cùng ngày, bà Ánh tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Vĩnh Long, xác định nguyên nhân bà Ánh tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi do Hùng điều khiển xe không chú ý quan sát vi phạm khoản 23, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Bà Ánh có lỗi qua đường không đúng nơi quy định vi phạm khoản 2, Điều 32 của Luật Giao thông đường bộ nhưng không phải nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Xét hành vi của Nguyễn Thanh Hùng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hùng.

Được biết sau tai nạn, Hùng cùng gia đình thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 130 triệu đồng và đã được bãi nại. Trước tòa, Hùng gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, hứa không tái phạm và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, Hùng điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không chú ý quan sát, cẩu thả không lường trước sự việc nên đã vô ý xâm phạm đến tính mạng của người khác làm bà Ánh tử vong gây cảnh đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Do đó, cần xử mức án tương xứng với hành vi và hậu quả mà Hùng đã gây ra.

Tuy nhiên, do Hùng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, tích cực cùng gia đình thỏa thuận khắc phục xong phần hậu quả và được gia đình nạn nhân bãi nại, nạn nhân cũng có lỗi một phần là “đi không đúng phần đường quy định khi qua lộ” nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự và tuyên phạt Nguyễn Thanh Hùng 1 năm tù treo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Tại khoản 23, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm là: Vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, các hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Còn tại khoản 2, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

DIỄM PHƯỢNG