Cảnh giác với bọn lừa đảo

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do các đối tượng xấu thực hiện, vẫn với thủ đoạn cũ rích là lợi dụng lòng tin của nạn nhân để lừa gạt những tài sản có giá trị như: tiền mặt, xe máy,… bất chấp sự chế tài của luật pháp.

Thế chấp giấy tờ giả lừa tiền

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Thành Nam (SN 1967, ngụ Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bản án 9 tháng tù treo và thời gian thử thách 1 năm 6 tháng dành cho bị cáo Nam là hình phạt thích đáng cho hành vi sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 4/2017, Dương Thành Nam gặp người đàn ông tên Tuấn (không rõ địa chỉ) tại tỉnh Bình Dương.

Qua trò chuyện, Tuấn biết được Nam đang thiếu nợ không có khả năng chi trả nên đã gợi ý cho Nam làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thế chấp vay tiền trả nợ.

Nam liền đồng ý và lấy bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 319,7m2 (tọa lạc tại Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long), thuộc quyền sở hữu của bà T.N.K. (vợ của Nam) đưa cho Tuấn.

Khoảng 10 ngày sau, Nam lên tỉnh Bình Dương lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả do mình đứng tên và trả công cho Tuấn 900.000đ.

Sau đó, Nam mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đến nhà ông N.V.T. (ngụ xã Tân Hạnh- Long Hồ) để thế chấp vay tiền.

Do không biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên là giả nên ông T. đồng ý cho Nam vay 25 triệu đồng, với lãi suất là 6%/tháng.

Ngoài việc viết biên nhận nợ, để tạo lòng tin, Nam còn cam kết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình thế chấp là thật. Sau khi nhận được 23,5 triệu đồng (đã trừ lãi suất tháng đầu tiên) tiền vay, Nam dùng hoàn toàn số tiền trên vào việc trả nợ cá nhân.

Tới khi đến nhà của Nam để kiểm tra tài sản thế chấp thì ông T. mới phát hiện mình bị lừa, nên lập tức trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Dương Thành Nam đã thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo khai nhận do đánh bạc nên dẫn đến thiếu nợ, dần mất khả năng chi trả, mới lừa gạt người khác để có tiền trả nợ.

Giả vờ mua xe rồi chiếm đoạt

Khoảng 21 giờ ngày 7/11/2018, Hàng Hoàng Kiệt (SN 1993, ngụ ấp Phước Bình, xã Lộc Hòa- Long Hồ) “lướt Facebook” thì tình cờ phát hiện thông tin anh L.M.T. (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) có nhu cầu bán mô tô Exciter (biển số 65B1- 150.57) với giá 24,5 triệu đồng.

Do không có tiền mua xe nên Kiệt đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của anh T. để dùng làm phương tiện đi lại.

Sau đó, Kiệt dùng điện thoại di động liên hệ với T. qua Facebook với tên là Nam, quê ở tỉnh Đồng Tháp và hẹn gặp T. tại TP Cần Thơ để thỏa thuận mua xe.

Đến khoảng 10 giờ ngày 8/11/2018, Kiệt gặp T. nhưng không xem được hàng do xe của T. đang bị cảnh sát giao thông tạm giữ.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 10/11/2018, T. điện thoại cho Kiệt hay đã lấy được mô tô và hẹn nhau tại quán cà phê Mai Lan (thuộc ấp Phú Ninh, xã Song Phú- Tam Bình) để thỏa thuận mua bán. Khoảng 11 giờ cùng ngày, Kiệt gặp T. tại quán cà phê trên.

Dù không có tiền mua xe nhưng để tạo lòng tin, Kiệt thỏa thuận mua xe của T. với giá 23,5 triệu đồng và xin được chạy thử- “nếu chạy êm thì mới mua”.

Dù chưa nhận được tiền nhưng T. vẫn tin tưởng giao xe cho Kiệt. Sau đó, Kiệt đã chạy thẳng về nhà trọ của mình (thuộc Phường 3- TP Vĩnh Long).

Tại đây, Kiệt tháo biển số 65B1- 150.57 ném bỏ và gắn biển số 34B2- 426.38 đã chuẩn bị sẵn, sau đó điều khiển xe gắn biển số giả đi chơi nhiều nơi. Về phía T., khi không thấy Kiệt quay lại trả xe mới biết mình bị lừa nên đã trình báo Công an xã Song Phú.

Đến ngày 21/11/2018, khi Kiệt điều khiển mô tô biển số 34B2- 426.38 đi đến địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai) thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Long Thành) phát hiện, sau đó kết hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) mời Kiệt về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Kiệt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) đã thu hồi được mô tô Exciter và giao trả cho nạn nhân.

Kết luận định giá tài sản, mô tô Exciter tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị 20,6 triệu đồng. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) đã khởi tố Hàng Hoàng Kiệt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/1/2019, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hàng Hoàng Kiệt 1 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại tòa, Kiệt thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận vì không có tiền mua xe nhưng muốn có phương tiện đi lại nên đã lừa đảo người khác để chiếm đoạt xe máy.

Để tránh bị lừa đảo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác. Đồng thời, khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an để tiến hành xác minh, kịp thời xử lý vụ việc, ngăn chặn không để kẻ xấu thực hiện được hành vi phạm tội.

THÀNH HƯNG