Trùm đầu chủ nhà- mánh lới kẻ trộm quen mặt

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

Biết chủ nhà có cất nhiều vàng trong tủ, Mai Ngọc Hạnh (SN 1983- trú khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) tìm cách lấy cắp. Lần đầu, Hạnh thực hiện trót lọt nhưng đến lần 2 thì bị phát hiện liền dùng mền trùm đầu chủ nhà để tẩu thoát.

Năm 2010, Mai Ngọc Hạnh cùng chồng đến thuê phần đất cặp mé sông của bà Nguyễn Thị Đẹp (SN 1946- trú ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) mở tiệm uốn tóc và sửa xe.

Thời gian này, Hạnh thường đến nhà bà Đẹp chơi nên biết bà Đẹp có cất nhiều vàng trong tủ liền nảy sinh ý định trộm.

Đầu tháng 10/2017, Hạnh lợi dụng lúc nhà trên của bà Đẹp không có người đã dùng vít ba-ke cạy tủ lấy hộp nữ trang gồm 1 chiếc lắc, 3 chiếc nhẫn, 1 sợi dây chuyền trọng lượng 21 chỉ vàng 24K đem bán lấy tiền trả nợ và sửa nhà.

Sau đó, bà Đẹp phát hiện một trong 2 hộp nữ trang cất trong tủ bị mất nhưng không biết mất vào thời điểm nào nên không báo công an.

Thấy mọi chuyện trót lọt, Hạnh “ăn quen” nên quyết định đột nhập nhà bà Đẹp lấy luôn hộp vàng còn lại. Sáng 26/10/2017, Hạnh thấy bà Đẹp ngồi làm cá ở nhà sau liền dùng cây vít lẻn vào cạy tủ như lần trước.

Nhưng vừa định mang hộp nữ trang đựng 20 chỉ vàng 24K gồm 1 sợi dây chuyền, 1 chiếc lắc, 8 chiếc nhẫn về thì con chó của bà Đẹp chạy đến chỗ Hạnh sủa vang. Sợ bị phát hiện, Hạnh để hộp vàng xuống nền gạch rồi núp sau tủ thờ. Bà Đẹp nghe tiếng chó sủa đi lên xem.

Thấy Hạnh, bà hỏi “mày hả Hạnh” nhưng Hạnh không trả lời mà bò qua phía sau tủ thờ định chạy về nhà thì bị bà Đẹp chặn lại.

Để không bị nhận là người quen, Hạnh bò ngược qua bộ ván lấy mền trùm đầu bà Đẹp lại rồi bỏ chạy về nhà. Nhận được tin báo của bà Đẹp, Công an xã Đông Thạnh đến lập biên bản rồi chuyển Công an TX Bình Minh xử lý theo thẩm quyền.

Kết luận định giá 21 chỉ vàng 24K Hạnh trộm lần đầu trị giá trên 75 triệu đồng và 20 chỉ vàng 24K trộm lần 2 (chưa lấy được) trị giá hơn 70,6 triệu đồng.

Hành vi của Mai Ngọc Hạnh đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hạnh.

Quá trình điều tra, Hạnh đã bồi thường đủ 21 chỉ vàng 24K và công an cũng đã trao trả lại 20 chỉ vàng 24K Hạnh chưa lấy kịp cho bà Đẹp.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho Hạnh viện dẫn do Hạnh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chồng bỏ đi, bị cáo đang nuôi con nhỏ nên túng quẫn dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện bị cáo đã bồi thường đủ số vàng lấy cắp nên mức hình phạt từ 3-4 năm tù giam kiểm sát viên đề nghị là quá nghiêm khắc, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo để nuôi con nhỏ.

Mặc dù thiệt hại đã được khắc phục, quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hạnh đã thành khẩn nhận tội nhưng vì bị cáo cố ý phạm tội 2 lần.

Sau khi trộm lần đầu đã tiếp tục thực hiện lần 2 cách đó không lâu chứng tỏ bị cáo không xem trọng công sức tạo lập tài sản của người khác nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Ngọc Hạnh 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG