Lại chiêu đào được đồ cổ

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

Chú Sáu Hên (ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) rất thích sưu tầm đồ cổ. Chú bảo: “Đây là sở thích từ thời trẻ của tôi. Giờ mới về hưu nên có thời gian bắt đầu theo đuổi niềm đam mê của mình. Vậy mà,…”- chú Sáu Hên thở dài.

Một sáng nọ, khi chú Sáu đang lui cui tỉa tót mấy chậu kiểng trước nhà thì nghe có người gọi cửa. Bước ra cổng rào, chú thấy đó là 2 thanh niên quần áo lấm lem bùn đất.

2 thanh niên này cho biết là thợ xây nhà ở khu trong. Chú Sáu biết khu trong có mấy ngôi nhà đang xây nhưng thắc mắc không biết 2 người thợ này tìm mình có việc gì nên buột miệng hỏi ngay:

- Vậy! 2 chú kiếm tôi có việc gì không?

Một thanh niên chậm rãi đáp:

- Sáng nay, tụi con đào đất đổ cột thì phát hiện con cóc ngậm đồng tiền này. Nghe anh Thắng tổ trưởng tổ dân phố nói chú Sáu là người giàu có, tốt bụng đang tìm mua đồ cổ trưng bày nên tụi con mang đến. Chú xem được giá thì mua giúp tụi con.

Nghe mát lòng mát dạ, chú Sáu cười: “Chú Thắng này giới thiệu quá lời. Nhưng đúng là tôi đang có ý định tìm mua một vài món đồ cổ để trưng trong nhà”.

Vừa nói chú Sáu vừa mở cổng rào mời 2 thanh niên vào ghế đá ngồi. Trong lúc đợi chú Sáu vào trong lấy kính thì 2 thanh niên đã lấy con cóc ra để sẵn trên bàn đá.

Đó là một con cóc bằng đồng đang ngậm đồng tiền. Chú Sáu ngắm nghía thấy chạm khắc cũng rất tinh xảo nên nghĩ bụng món này trưng trong tủ thì hết ý. Chú nhớ, chiều nay có hẹn với mấy người bạn đến nhà chơi. Vừa uống trà, vừa chơi cờ tướng, vừa bàn luận về con cóc này thì còn gì bằng.

Chú Sáu hỏi:

- 2 chú bán con cóc này giá bao nhiêu?

Một trong 2 thanh niên ngập ngừng:

- Nói thật với chú là tụi con cũng không rành về đồ cổ. Nghe nói là cũng có năm bảy loại. Con hỏi một số người thì họ bảo đây là đồ cổ thật. Chú xem mua cho tụi con 5 triệu đồng được không?

Nhìn 2 thanh niên có vẻ hiền lành, chất phác, quần áo bạc màu lấm lem nên chú Sáu tin họ là thợ xây nhà và đồng ý mua với giá 5 triệu đồng. 2 thanh niên cảm ơn rối rít và xin phép ra về.

2 thanh niên vừa đi khỏi, chú Sáu liền mang dụng cụ ra vệ sinh con cóc và trưng ngay vào vị trí trung tâm của tủ. Đến chiều, khi mấy người bạn đến chú mang ra khoe.

Trong mấy người bạn của chú có một bác rất am tường về đồ cổ. Vừa xem sơ qua, bác này bảo chú đã bị lừa. Đây chỉ là con cóc ngậm đồng tiền giả, giá trị chỉ vài trăm ngàn. Chú Sáu bán tín bán nghi vì người bạn kể ra nhiều trường hợp bị lừa như vậy.

Tức mình, chú Sáu “xách xe” chạy vào khu trong tìm 2 người thợ. Chú hỏi hết 3 căn nhà đang xây nhưng chẳng có thợ nào đào được con cóc như chú kể. Chú tin mình đã bị lừa.

Kẻ gian thường đóng vai công nhân cầu đường, thợ xây nhà hay người của xà lan hút cát trong lúc làm việc gặp được đồ cổ, rồi gạ bán với giá gấp nhiều lần giá trị thật. Mọi người cần đề cao cảnh giác.

NHẬT LAN