Tội phạm gia tăng, phức tạp- phải tăng cường đấu tranh, trấn áp

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2018 đối với Đảng ủy Công an tỉnh vào ngày 8/11/2018, đoàn giám sát của Tỉnh ủy ghi nhận tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng và phức tạp.

Đoàn giám sát đề nghị lực lượng công an phải thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.

Dù lực lượng công an đã tăng cường đấu tranh nhưng tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Lực lượng dân phòng Phường 1 (TP Vĩnh Long) kiểm tra phương tiện của một đối tượng nghi ngờ dính líu đến ma túy.
Dù lực lượng công an đã tăng cường đấu tranh nhưng tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Trong ảnh: Lực lượng dân phòng Phường 1 (TP Vĩnh Long) kiểm tra phương tiện của một đối tượng nghi ngờ dính líu đến ma túy.

Nhiều loại tội phạm gia tăng

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trong năm nay tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nhiều nhất là trộm cắp tài sản, xảy ra trên 461 vụ (tăng 102 vụ).

Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sơ hở của người dân, sau đó đột nhập để thực hiện hành vi phạm tội.

Về cố ý gây thương tích xảy ra 128 vụ (tăng 10 vụ). Nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn nhất thời hoặc mâu thuẫn cá nhân từ trước.

Cướp và cướp giật tài sản: 54 vụ (tăng 19 vụ). Bọn cướp lợi dụng bị hại di chuyển trên những đoạn đường vắng, điều khiển xe gắn máy phân khối lớn áp sát và cướp tài sản. Án xâm hại tình dục: 35 vụ (tăng 6 vụ).

Theo Đại tá Trần Văn Dân- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), sự gia tăng của các loại tội phạm một phần xuất phát từ sự phức tạp của tệ nạn ma túy.

Trong đó, đa số các vụ trộm cắp đều liên quan đến đối tượng nghiện. Khi lên cơn nghiện, những đối tượng này có thể mang tài sản của gia đình đi bán, trộm bất cứ thứ gì hoặc làm bất cứ việc gì miễn sao có được tiền mua ma túy.

Đại tá Trần Văn Dân- dẫn chứng về vụ cướp táo tợn xảy ra vào cuối tháng 9 trên địa bàn huyện Mang Thít, khi 2 đối tượng đi xe gắn máy ngang nhiên áp sát, đạp ngã và cướp xe gắn máy của một người phụ nữ ngay giữa ban ngày. Theo điều tra ban đầu, 2 đối tượng này nghiện ma túy và cướp tài sản để phục vụ nhu cầu bản thân.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn đang xuất hiện một số nhóm đối tượng từ miền Bắc vào chuyên cho vay nặng lãi.

Để lôi kéo những người có nhu cầu vay nợ, các nhóm đối tượng này dán thông báo ở các khu vực dễ quan sát như trụ điện, tường, cây xanh hoặc phát tờ rơi đến các khu vực đông dân cư với cam kết cho vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản.

Nhưng lãi suất thực tế mà người vay phải trả cho các đối tượng này là từ 20%/tháng trở lên. Khi người vay không có khả năng chi trả, những đối tượng này sẽ có hành vi đe dọa, gây tổn hại sức khỏe, tài sản để đạt được mục đích thu hồi nợ.

Tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm

Số liệu của Công an tỉnh từ đầu năm đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 593 vụ với 516 bị can, tăng 118 vụ và 85 bị can so năm trước.

Tỷ lệ điều tra, khám phá chung đạt trên 76%. Trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng có tỷ lệ điều tra, khám phá đạt 100%; án rất nghiêm trọng đạt trên 95%; án nghiêm trọng đạt trên 81%; án ít nghiêm trọng đạt trên 70%.

Ông Lê Thành Lượng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, thành viên đoàn giám sát của Tỉnh ủy- đánh giá cao nỗ lực của ngành công an trong điều tra, khám phá các loại án.

Ông cho rằng, án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng có tỷ lệ điều tra, khám phá cao chứng tỏ ngành công an đã thể hiện sự quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Cũng theo ông Lê Thành Lượng, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội đang có chiều hướng gia tăng, trong đó, trộm cắp đang là nỗi bất an rất lớn của người dân. Tình hình cho vay nặng lãi phải làm rõ vấn đề cấp phép và xử lý ra sao. Hiệu quả của việc cai nghiện cũng cần phải xem lại, vì ma túy là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Theo kế hoạch, lực lượng công an sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tăng cường tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Trong đó, tập trung vào các loại tội phạm nổi cộm trong thời gian gần đây và bảo vệ an toàn các dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp lực lượng quân sự giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của Tỉnh ủy- lưu ý Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phải huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia.

Đồng thời, phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì hiện nay dù đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân cung cấp nhiều tin báo có giá trị nhưng nhìn chung thì phong trào này chưa rộng khắp, có nơi còn trầm lắng, nơi khi mới phát động thì mạnh mẽ nhưng sau đó lại yếu dần.

Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện đạt và vượt 7/8 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2018 của Tỉnh ủy. Trong đó, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 95,5% (chỉ tiêu là 90% trở lên); điều tra, khám phá án chung đạt 76,5% (chỉ tiêu 75% trở lên); tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật dưới 0,36% (chỉ tiêu là dưới 0,5%).


Năm 2018, Công an tỉnh phát lệnh truy nã 85 đối tượng (trong đó có 31 đối tương từ năm trước và 54 đối tượng mới phát sinh). Đến nay, đã bắt 30 đối tượng, vận động đầu thú 9 đối tượng và thanh loại 1 đối tượng (vượt 37,6% chỉ tiêu).

 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG