Lập mưu "giết trống bắt mái"

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

Gia đình đang sống trong cảnh yên vui, hạnh phúc nhưng chỉ vì yêu đơn phương vợ bạn, Dương Quang Long (SN 1966, ngụ xã Tân Long- Mang Thít) lập mưu “giết trống bắt mái” để có cơ hội gần gũi với “người trong mộng”.

Hậu quả của hành vi mù quáng đó khiến anh Nguyễn Văn Kỷ (SN 1970, ngụ xã Long An- Long Hồ) phải mang thương tật. Ngày 31/10/2018, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Dương Quang Long 7 năm tù vì tội “Giết người”.

 Bị cáo Dương Quang Long nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Dương Quang Long nghe HĐXX tuyên án.

Âm mưu “giết trống bắt mái”

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Dương Quang Long tội “Giết người” theo điểm q, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, do có ý định giết chết anh Kỷ để có cơ hội sống chung với vợ người này là chị L.T.L. nên khoảng 4 giờ ngày 29/12/2016, Long thức dậy sớm và nói dối với vợ là đi mua gà để đến nhà anh Kỷ thực hiện âm mưu giết người.

Khi đi, Long mang theo khúc cây tầm vông dài khoảng 60cm để làm hung khí. Sở dĩ Long chọn thời điểm này vì giữa Long và vợ chồng anh Kỷ vốn là chỗ bạn bè thân thiết, thường xuyên qua lại nên biết hàng ngày vào giờ này chị L. đã ra khỏi nhà để đi buôn bán, còn 2 đứa con gái thì đi học xa nên sẽ thuận tiện để thực hiện ý đồ. Khi đến cách nhà anh Kỷ khoảng 100m, Long tắt máy xe dẫn bộ vào.

Thấy anh Kỷ, Long nói dối là xe bị hư bugi nên ghé vào mượn đồ sửa. Tin lời, anh Kỷ vội vào nhà lấy dụng cụ ra sửa xe giúp bạn.

Khi anh Kỷ đang lui cui với chiếc xe thì bị Long dùng cây tầm vông đánh liên tiếp 2 cái vào vùng đầu. Bị đánh bất ngờ, anh Kỷ chỉ kịp kêu lớn: “Chết em anh Long ơi, cây rớt trúng đầu em” rồi bất tỉnh.

Nhìn thấy đầu bạn bê bết máu, Long dừng tay lại và khiêng anh Kỷ vào nhà. May mắn, lúc này con gái lớn của anh Kỷ đang ở trong nhà nghe tiếng kêu của cha nên chạy thông báo cho người thân ở cùng xóm đưa anh Kỷ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Long Hồ cấp cứu.

Còn Long cũng sốt sắng cùng mọi người đưa anh Kỷ đến bệnh viện và nói dối thương tích của anh Kỷ là do bị cây rớt trúng. Do vết thương khá nặng, phải chuyển anh Kỷ đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ điều trị và may là còn giữ được mạng sống.

Do vết thương của anh Kỷ có dấu hiệu của tội phạm và qua khám nghiệm hiện trường cùng các nhân chứng, cơ quan điều tra xác định đây không phải tai nạn mà là vụ án hình sự, với nghi can được xác định là Dương Quang Long.

Chân tướng kẻ si tình

Tại cơ quan điều tra, Long quanh co không nhận tội và cho rằng vết thương của anh Kỷ là do cây rơi trúng đầu, đúng lúc hắn có mặt nên giúp đưa anh Kỷ đi cấp cứu. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ của cán bộ điều tra cùng vật chứng thu thập được, Long phải cúi đầu nhận tội và khai ra sự thật hành vi thâm độc của mình.

Theo đó, gia đình anh Kỷ và Long cùng là đồng nghiệp kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép lưu động nhiều nơi. Long cũng thường xuyên đến nhà anh Kỷ chơi nên được xem như người thân trong gia đình. Vì thế, không ai có thể tưởng tượng được Long lại là kẻ âm mưu giết chết anh Kỷ với mục đích đê hèn là chiếm đoạt vợ bạn.

Chị L. cho biết, những lúc khó khăn, 2 gia đình đều san sẻ với nhau, kể cả chuyện tiền bạc nên không nghĩ Long lại “lấy oán trả ơn”. “Cách hôm xảy ra vụ án vài ngày, bị cáo có đến nhà mượn vợ chồng tôi 10 triệu đồng. Vợ chồng tôi xem bị cáo như anh em, việc bị cáo nói có tình cảm với tôi thì chưa bao giờ thổ lộ”- chị L. nói trước HĐXX.

Tại tòa, Long khai nhận, trong những lần “chạy chợ” chung, thấy chị L. “có duyên” nên nảy sinh tình cảm đơn phương. Do vậy, Long thường mơ mộng mối quan hệ xa hơn với chị L. nên nghĩ đến ý định điên rồ là giết chết anh Kỷ.

“Bị cáo có ý định này từ nhiều ngày trước nhưng do vợ đi vắng, không ai trông nhà nên đến ngày 29/12/2016 mới có thể ra tay”- Long khai. Theo giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long), thương tích do Long gây ra đối với anh Kỷ có tỷ lệ là 5%.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xuất phát từ tình cảm đơn phương và muốn chung sống với chị L. nên tìm cách giết chết anh Kỷ. Điều này thể hiện sự xem thường pháp luật, tính mạng và sức khỏe của người khác nên đề nghi mức án từ 7 đến 8 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ động cơ đê hèn nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Nhưng xét thấy hành vi giết người của bị cáo là chưa đạt và trong quá trình điều tra, tại tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả,… nên quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG