Hiểm họa súng tự chế

Cập nhật, 06:34, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Súng tự chế, súng quân dụng và các loại công cụ hỗ trợ là mặt hàng cấm mua bán, trao đổi nhưng vẫn xuất hiện khá nhiều trên thị trường “chợ đen”.

Nhiều nơi, người dân còn tự ý chế tạo các loại súng để săn bắn, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Qua nhiều lần thu gom nhưng các loại súng tự chế vẫn còn được người dân chế tạo, lưu giữ.
Qua nhiều lần thu gom nhưng các loại súng tự chế vẫn còn được người dân chế tạo, lưu giữ.

“Cần gì cũng có”

Không khó để có thể tìm mua một khẩu súng tự chế vì nhiều đối tượng đang công khai sử dụng mạng xã hội để rao bán linh kiện hoặc một khẩu súng hoàn chỉnh, kèm theo những hướng dẫn tận tình cách lắp ráp.

Và vô số trang khác được lập nên trên các mạng xã hội với đủ loại mặt hàng mà những người có nhu cầu “tha hồ lựa chọn” như: công cụ hỗ trợ, thiết bị quân dụng, súng quân dụng,…

Chỉ cần những vật liệu có sẵn, chi phí vài trăm ngàn đồng và ít phút tìm hiểu trên mạng sẽ cho ra hàng ngàn kết quả, clip hướng dẫn cách chế tạo súng tự chế. Rồi có cả diễn đàn và những bình luận hỏi đáp nhau cách làm súng thật ngầu, giống y như thật.

Trang Facebook “Linh kiện súng cồn” chuyên rao bán linh kiện súng cồn, chủ yếu là nòng súng các loại từ 5 đến 6,4 ly.

Khách hàng chỉ cần “đặt hàng” và để lại số điện thoại, “hàng” sẽ được giao tận nhà qua đường bưu điện. Còn trang “Hội chế súng cồn” có hàng chục clip hướng dẫn cách lắp nòng, chế bình cồn đến gắn đánh lửa,…

Trang này có tới hơn 80.000 thành viên, thường xuyên có những phản hồi, hướng dẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, khoe những mẫu súng mới đẹp.

Đầu năm nay, qua quá trình điều tra, theo dõi, lực lượng công an phát hiện đối tượng L.Đ.P. (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) có dấu hiệu mua bán súng tự chế qua mạng xã hội nên tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng đang sở hữu một khẩu súng quân dụng tự chế.

P. khai nhận với cơ quan điều tra mục đích mua súng tự chế để phòng thân. Qua kiểm tra, khẩu súng tự chế của P. là loại súng bắn diêm, có tỷ lệ sát thương cao.

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính đối tượng này vì hành vi sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả.

Tăng cường rà soát, thu gom súng tự chế

“Thị trường” mua bán, trao đổi súng tự chế, súng quân dụng, công cụ hỗ trợ không chỉ sôi nổi trên các mạng xã hội mà tại nhiều địa phương trong thời gian qua đã phát hiện nhiều đối tượng lén lút chế tạo, trao đổi những mặt hàng nguy hiểm trên.

Gần đây, xảy ra tình trạng người dân sử dụng súng tự chế có gắn IC bắn hơi hoặc cồn y tế để săn bắn chim, chuột. Loại súng này dùng đạn bi xe đạp nhưng có thể bắn xa hơn 20m, tính sát thương cao.

Tại một số tỉnh ĐBSCL, nhiều đối tượng dùng súng tự chế gây án mỗi khi có hiềm khích nhau và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Súng tự chế săn bắn sẽ dần hủy diệt chim trời, ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên và đây cũng là công cụ để một số đối tượng trộm cắp dùng để đe dọa người dân khi bị truy đuổi.

Ngày 10/11/2018, trong quá trình điều tra một vụ mất trộm xe máy, Công an huyện Long Hồ phát hiện nhiều súng tự chế, mã tấu tự chế, máy móc, dụng cụ và một số tang vật khác nghi dùng để chế tạo súng ở nhà trọ tại địa bàn xã Long Phước.

Người thuê trọ là Nguyễn Võ Anh Tuấn (SN 1973, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) thừa nhận mình chính là người sở hữu những tang vật trên để sử dụng.

Trước đó, tại địa bàn xã Phước Hậu (Long Hồ), lực lượng công an đã theo dõi và phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và vật liệu nổ.

Tại hiện trường, thu giữ 1 khẩu súng ngắn tự chế có hình dạng giống súng quân dụng, 2 viên đạn, 37 vỏ đạn quân dụng và nhiều dụng cụ bằng kim loại. Các đối tượng này khai nhận đã thuê 3 phòng trọ để sinh sống và chế tạo số tang vật trên vào mục đích “giải trí”.

Theo Trung tá Đoàn Văn Lũy- Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh), thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổng kiểm tra, vận động thu hồi và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí,

vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, từ đầu năm đến nay đã thu gom 13 khẩu súng quân dụng, 21 súng công cụ hỗ trợ, 25 súng tự chế, 4 súng săn, 3 dùi cui điện, 50 loại vũ khí thô sơ (dao, mã tấu, kiếm).

Ngoài ra, Công an tỉnh còn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thu gom được 2 quả lựu đạn, 1 đầu đạn 105mm.

Trung tá Đoàn Văn Lũy cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân không tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, vũ khí quân dụng.

Đồng thời, sẽ mở các đợt thu gom các loại súng tự chế, vũ khí quân dụng do người dân giao nộp để dần loại bỏ mối nguy hiểm do các loại vũ khí này gây ra trong đời sống xã hội.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG