Gây thương tích, cướp tài sản: tội chồng tội

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)

Bực tức vì chứng kiến việc bị hại cho vay nặng lãi và hay mắng chửi những người trong xóm, Lê Văn Hiểu (SN 1980, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) lôi kéo người khác cùng đánh dằn mặt bị hại. Sau khi gây thương tích, Hiểu và đồng bọn còn cướp tài sản chia nhau tiêu xài nên tội chồng tội.

Các bị cáo Giang, Hiểu, Thọ (từ phải qua).
Các bị cáo Giang, Hiểu, Thọ (từ phải qua).

Hiểu thuộc thành phần có “lý lịch đen” tại địa phương, từng 2 lần bị đưa vào cơ sở giáo dưỡng. Sau khi được hòa nhập cộng đồng, Hiểu liên tiếp phạm 2 tội hình sự là “Cướp tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Vừa chấp hành xong án phạt tù vào tháng 4/2017, thì đến tháng 10 cùng năm, Hiểu lại cùng đồng bọn tiếp tục gây thương tích và cướp tài sản của người khác.

Theo đó, do bất bình trước việc anh Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1975, trú xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn- Ninh Bình, tạm trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) cho vay nặng lãi và hay chửi mắng những người trong xóm nên trưa 10/10/2017, Hiểu rủ Hồ Văn Thọ (SN 1986, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) và La Hà Giang (SN 1990, ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) tìm anh Nghĩa đánh dằn mặt.

Họ cùng đến quán cà phê trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4) phục kích nhưng không thấy “con mồi” nên Thọ bỏ về. Hiểu và Giang tiếp tục nán lại đến chiều thì phát hiện anh Nghĩa chạy xe gắn máy ngang nên đeo bám theo.

Khi đến trước Nhà hàng Hương Sen (Phường 4), Giang điều khiển xe trờ tới chặn xe anh Nghĩa để Hiểu tiếp cận và dùng dao tự chế chuẩn bị sẵn chém liên tiếp nhiều nhát vào người anh Nghĩa.

Khi anh Nghĩa té ngã xuống đường và không còn khả năng chống cự, Hiểu phát hiện trên người anh Nghĩa có đeo túi xách nên chiếm đoạt rồi tẩu thoát.

Sự việc diễn ra quá nhanh và trước sự hung hăng của Giang và Hiểu nên không ai dám can ngăn. Sau đó, Hiểu và Giang mang túi xách đến quán cà phê gặp Thọ và cùng nhau chia “chiến lợi phẩm”.

Cụ thể, Hiểu được chia 15 triệu đồng, Giang 13,5 triệu đồng và Thọ 12,5 triệu đồng. Riêng điện thoại di động cướp được của anh Nghĩa, Hiểu mang đến gửi Ngô Tấn Sỹ (SN 1986, ngụ Phường 4) cùng với xe gắn máy, còn túi xách đựng giấy tờ và 2 cây dao gây án, Hiểu ném xuống sông phi tang rồi bỏ trốn đến ngày 19/10/2017 thì bị bắt. Sau đó, Giang và Thọ cũng đến công an đầu thú.

Ngày 5/11/2018, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long đã bác đơn kháng án của bị cáo Lê Văn Hiểu. Đồng thời, chấp nhận một phần kháng án của bị cáo La Hà Giang và Hồ Văn Thọ.

Hiểu khai, ý định ban đầu chỉ đánh anh Nghĩa dằn mặt vì “tự ái” việc người này cho vay nặng lãi và chửi mắng những người trong xóm.

Tuy nhiên, khi chém anh Nghĩa té xuống đường và phát hiện anh Nghĩa có mang theo túi xách nên tiếp tục thực hiện hành vi cướp tài sản.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Hiểu là rất nguy hiểm với vai trò cầm đầu, khởi xướng. Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm là dao tự chế chém nhiều nhát gây thương tích cho anh Nghĩa. “Con dao tự chế do 2 băng nhóm giang hồ thanh toán nhau bỏ lại, bị cáo thấy nên mang về nhà cất”- Hiểu khai.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hiểu 4 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” và 7 năm 6 tháng tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 11 năm 6 tháng tù; tuyên phạt bị cáo Giang 2 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” và 3 năm tù tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là 5 năm tù; tuyên phạt bị cáo Thọ 6 tháng tù tội “Che giấu tội phạm”.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Ngô Tấn Sỹ 6 tháng tù tội “Che giấu tội phạm” nhưng bị cáo không làm đơn kháng án.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG