"Đạo chích" bị camera ghi hình

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

Lúc thực hiện hành vi trộm cắp, Nguyễn Văn Thuận (SN 1985, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đã bị camera an ninh ghi lại và có cả người làm chứng nhưng khi ra tòa vẫn chối bây bẩy.

Nguyễn Văn Thuận là đối tượng chuyên trộm cắp, vừa chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam lại tiếp tục thực hiện nhiều vụ trộm khác. Mặc dù bị “bắt tận tay, day tận mặt” nhưng Thuận rất ranh ma, luôn thay đổi lời khai và không nhận tội gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử.

Theo cáo trạng: Khuya 21/1/2018, Thuận đi bộ ngang nhà hàng Phương Thủy trên đường Phan Bội Châu (Phường 1) thấy trước cửa bếp có cây cân đồng hồ lò xo (loại 120kg) liền lẻn vào lấy nhưng mới mang đi được một đoạn thì bị bảo vệ khách sạn Cửu Long (đối diện nhà hàng) phát hiện đuổi theo bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được từ ngày 9/11/2017 đến ngày 21/1/2018, Thuận còn thực hiện nhiều vụ trộm khác gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Cụ thể, vào khoảng 19 giờ 30 ngày 4/10/2017, Thuận đi bộ ngang nhà bà Nguyễn Thị Hồng Lan (ở Khóm 1, Phường 3), thấy trước sân có dựng xe đạp liền trèo rào vào lấy xe đem bán được 300.000đ và đã tiêu xài hết.

Đến khoảng 18 giờ ngày 19/11/2017, Thuận tiếp tục đi tìm tài sản trộm và phát hiện nhà anh Nguyễn Minh Tiến (ở Khóm 1, Phường 3) không có người liền vào lấy máy bơm nước đi ra ngoài.

Cùng lúc này, anh Tiến từ nhà sau lên nhìn thấy liền tri hô và kêu Thuận bỏ máy bơm lại nhưng Thuận vẫn ngang nhiên bỏ đi.

Anh Tiến đuổi theo dùng chân đá vào tay Thuận, Thuận mới chịu bỏ lại máy bơm nước rồi chạy ra đường tẩu thoát. Khi Công an Phường 3 mời làm việc, Thuận đã thừa nhận hành vi trộm máy bơm nước của anh Tiến.

Trong thời gian chờ xử lý, rạng sáng 15/1/2018, Thuận lẻn vào sảnh nhà hàng khách sạn Cửu Long A tìm tài sản trộm và đã lấy 2 chai rượu vang đỏ trưng bày tại quầy đem đến chợ cầu Kinh Cụt bán nhưng không ai mua.

Thuận tiếp tục mang 2 chai rượu đến đường Nguyễn Văn Bé bán cho một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ được 40.000đ.

Toàn bộ hành vi nêu trên của Thuận đã bị camera an ninh ghi lại nên khi nhận được tin báo của quản lý khách sạn Cửu Long A, Công an Phường 1 đã trích xuất camera và xác minh lai lịch đối tượng đã xác định được Thuận. Khi Công an Phường 1 mời làm việc, Thuận đã thừa nhận hành vi trộm 2 chai rượu vang.

Kết luận định giá tài sản Thuận lấy cắp gồm cân lò xo, máy bơm nước, 2 chai rượu vang tổng trị giá hơn 1,7 triệu đồng.

Riêng xe đạp hiệu Asama của em Huỳnh Duy Toàn (SN 2003, trú Khóm 2, Phường 3) bị Thuận lấy khi đến nhà bà Lan học thêm không thu hồi và định giá được nhưng gia đình Toàn cho biết mua xe giá 2,6 triệu đồng, giá trị còn lại lúc mất khoảng 1,5 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Văn Thuận đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thuận chỉ thừa nhận hành vi trộm cây cân tại nhà hàng Phương Thủy.

Các vụ còn lại, Thuận luôn thay đổi lời khai không thừa nhận và cho rằng các biên bản ghi lời khai tại Công an Phường 1 và Phường 3 không phải do Thuận khai và ký tên.

Mặc dù Thuận luôn chối tội nhưng HĐXX nhận thấy lời khai của Thuận tại Công an Phường 1, Phường 3 đã được thu thập đúng quy định pháp luật và phù hợp với lời khai của các bị hại cũng như người làm chứng nên đủ cơ sở xác định Thuận đã thực hiện 4 vụ trộm cắp nêu trên.

Do nghiện ma túy và không có việc làm ổn định, Thuận thường xuyên trộm cắp tài sản của người khác và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên phải chịu hình phạt tương xứng với sai phạm đã gây ra.

Nhiều lần, Thuận thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải theo quy định.

Do đó, sáng 31/10/2018, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Thuận 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Lực (SN 1951, trú Khóm 1, Phường 3) trình báo bị mất cái bàn inox và 10 cái ghế nhựa. Sau đó, ông Lực phát hiện Thuận trèo rào vào nhà ông lấy thêm 10 cái ghế nhựa nữa nên đã đến Công an Phường 3 trình báo.

Do lúc phát hiện Thuận lấy trộm 10 cái ghế tại nhà mình, ông Lực không đuổi bắt và tri hô mọi người cùng vây bắt Thuận.

Nay Thuận không thừa nhận có lấy tài sản của ông Lực, cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý chung vụ này nên đã tách hồ sơ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG