"Chúa chổm" vào tù như đi dạo

Cập nhật, 07:20, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Vừa bước qua tuổi 18, Võ Hạ Nhi (SN 1978- trú đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã ra tòa lãnh 12 tháng tù giam và từ đó đến nay, Nhi 7 lần “vào tù, ra khám” với tổng thời gian thi hành án phạt hơn 10 năm về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Do chây lười lao động và nghiện ma túy nên Võ Hạ Nhi không chí thú làm ăn, chỉ nghĩ đến việc trộm tài sản của người khác. Mặc dù đã được giáo dục, xử phạt hành chính nhiều lần nhưng Nhi vẫn “chứng nào, tật nấy” nên vừa bước qua tuổi 18, Nhi bị bắt giam với tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Một năm Nhi vắng bóng ở địa phương đi thi hành án phạt là thời gian người dân trong khu vực giảm được một mối lo. Nhưng khi Nhi vừa ra trại, xuất hiện ở nơi nào thì không lâu sau nơi đó lại xảy ra mất trộm khiến nhiều người lo lắng.

Sáng 11/4/2018, do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nhi đạp xe đến Phường 8 tìm tài sản trộm. Ngang dãy nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Lâu, Nhi phát hiện phòng số 9 cửa mở, bên trong anh Nguyễn Trí Tính (quê Thiện Mỹ- Trà Ôn) đang nằm ngủ, trên bàn có để laptop và cái bóp. Nhi nhẹ nhàng bước vào mở bóp lấy 500.000đ rồi ôm laptop ra khỏi phòng trọ, đem đến tiệm điện thoại ở Phường 9 bán được 2,7 triệu đồng.

Khoảng 9 giờ sáng hôm sau, Nhi tiếp tục đạp xe đi tìm tài sản trộm và đã lẻn vào khu vực nhà ăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long (ở Phường 2) lấy 10 cái ghế nhựa. Trên đường đạp xe chở số ghế vừa trộm đi tìm chỗ bán, Nhi bị Công an Phường 8 bắt giữ cùng tang vật.

Quá trình làm việc, cơ quan điều tra cho Nhi tại ngoại chờ kết quả định giá tài sản để xử lý thì trưa 20/4/2018, Nhi tiếp tục đạp xe đến phòng trọ của anh Phan Hùng Cường (ở đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) lấy trộm cây thang xếp bằng nhôm chở đến đường Phó Cơ Điều tiêu thụ thì bị lực lượng tuần tra của Công an Phường 8 phát hiện bắt quả tang.

Kết quả định giá máy laptop, 10 cái ghế nhựa và cây thang xếp tổng trị giá hơn 6,9 triệu đồng. Tất cả tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Do có nhân thân không tốt và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên Võ Hạ Nhi bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự và đây là lần thứ 7, Nhi hầu tòa về tội danh này.

Từ nghiện ma túy, Nhi ngày càng dấn sâu vào con đường trộm cắp. Mặc dù đã bị xử lý hình sự nhiều lần nhưng Nhi vẫn tái phạm với lỗi cố ý, gây tâm lý bất an trong quần chúng nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Do đó, sáng 30/10/2018, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hạ Nhi 2 năm tù giam, tổng hợp bản án 4 năm tù giam TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên vào ngày 20/6/2018, buộc Nhi chấp hành chung hình phạt là 6 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG