Bị tước bằng lái vẫn chạy xe gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

Sử dụng rượu bia quá mức, bị tước giấy phép lái xe nhưng Nguyễn Hoàng Giang (SN 1989, trú ấp Phước Lợi A, xã Long Phước- Long Hồ) vẫn “chứng nào, tật nấy” tiếp tục điều khiển xe trong tình trạng say rượu dẫn đến gây tai nạn chết người.

Nguyễn Hoàng Giang là nhân viên bảo vệ, khi rảnh rỗi thường tụ tập bạn bè “chén chú, chén anh” và trong một lần vui chơi “tới bến”, Giang bị cảnh sát giao thông phạt hành chính và tước giấy phép lái xe thời hạn 4 tháng vì đã chạy xe với lượng rượu, bia trong người quá mức quy định.

Điều đáng nói là sau khi bị phạt và bị giữ bằng lái xe, Giang vẫn không nhận ra sai trái, tiếp tục điều khiển xe trong tình trạng say rượu nên đã gây ra hậu quả đáng tiếc.

Khoảng 16 giờ 20 ngày 13/1/2018, sau chầu nhậu ngà say, Giang điều khiển xe gắn máy từ QL57 ra đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4- TP Vĩnh Long) để đến nhà bạn chơi.

Vừa đến đoạn trước nhà số 150C, Giang thấy phía trước cùng chiều có xe gắn máy do anh Thái Thiện Hưng (SN 1985, trú ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) điều khiển và có ý định vượt nhưng lại không báo tín hiệu còi cho anh Hưng biết để tránh về bên phải. Do đó, khi tăng tốc vượt qua xe anh Hưng, phía sau xe của Giang đã va chạm vào bên trái xe anh Hưng làm cả 2 xe cùng ngã xuống đường.

Anh Hưng và Giang được dân xung quanh đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu nhưng vì bị thương quá nặng nên 2 hôm sau anh Hưng đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của anh Thái Thiện Hưng do chấn thương sọ não.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định lỗi gây ra tai nạn do Giang điều khiển xe khi đã uống rượu, bia với lượng cồn đo được là 0,706 miligam/ một lít khí thở, vượt không đảm bảo an toàn vi phạm khoản 8 và 9, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Giang về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Sau tai nạn, Giang và đại diện gia đình nạn nhân đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại tổng cộng 98 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng Giang còn phải cấp dưỡng 1,5 triệu đồng nuôi con anh Hưng (chào đời sau tai nạn nửa tháng) cho đến khi bé đủ 18 tuổi. Hiện tại, Giang đã khắc phục được 58 triệu đồng.

Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, có nhân thân tốt, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm Giang đã thành khẩn nhận tội nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, việc Giang gây tai nạn khi có sử dụng rượu, bia và điều khiển xe trong thời gian bị tước giấy phép lái xe (cũng liên quan đến việc uống rượu, bia) đã gây bức xúc trong dư luận.

Bản thân Giang ý thức được điều khiển xe tham gia giao thông trong tình trạng say rượu là nguy hiểm và vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm một người chết.

Do đó, Giang phải chịu hình phạt cho sai phạm của mình và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Giang 2 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định”, “trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG