Vượt xe nơi cấm vượt gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

Dốc cầu là nơi cấm vượt nhưng tài xế ô tô khách Lê Văn Tiểng (SN 1983- trú ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới- An Giang) đã bất tuân dẫn đến gây tai nạn làm một người chết, một người bị thương.

Sáng 30/12/2017, Lê Văn Tiểng điều khiển ô tô khách biển số 67B-010.56 từ huyện Châu Thành (An Giang) đi Bình Dương.

Đến cầu Mỹ Thuận (thuộc xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long), Tiểng cho xe lưu thông ở làn đường bên trong và khi xe đang lên dốc, Tiểng đã vượt qua xe gắn máy chạy cùng chiều do bà Trần Thị Xuân (SN 1948- trú phường Hưng Lợi- TP Cần Thơ) điều khiển chở chị Nguyễn Thị Thúy ngồi sau.

Trong lúc vượt, ô tô khách va chạm với xe gắn máy làm bà Xuân và chị Thúy té ngã xuống đường. Hậu quả, chị Thúy tử vong tại chỗ, còn bà Xuân bị thương.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của chị Thúy do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi do Lê Văn Tiểng điều khiển ô tô khách vượt không đúng quy định vi phạm khoản 5, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Bà Trần Thị Xuân điều khiển xe gắn máy không có giấy phép lái xe vi phạm khoản 9, Điều 8 nhưng không phải lỗi chính.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Văn Tiểng về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Chủ ô tô khách 67B-010.56 cho biết, sáng 30/12/2017 có giao xe cho Tiểng rước khách từ An Giang đi Bình Dương nhưng lưu thông mới đến dốc cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long) thì gây tai nạn. Sau khi sự việc xảy ra, Tiểng có đưa 45 triệu đồng cùng chủ xe thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng cộng 170 triệu đồng.

Do đã bồi thường, khắc phục xong hậu quả và được gia đình các nạn nhân làm đơn bãi nại, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tiểng đã thành khẩn nhận tội và nhận ra sai trái của mình nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, hành vi không quan sát kỹ các phương tiện xung quanh, điều khiển xe vượt trong trường hợp cấm vượt của Tiểng đã gây ra cái chết của chị Thúy và bức xúc trong dư luận.

Bản thân Tiểng nhận thức được khi điều khiển xe tham gia giao thông, nếu không chấp hành đúng luật giao thông sẽ dễ gây tai nạn nhưng vẫn cho xe vượt không đúng quy định, thể hiện sự xem thường luật pháp.

Hành vi của Tiểng là rất nghiêm trọng đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông và tính mạng, sức khỏe của người khác nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Tiểng 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và cấm Tiểng hành nghề lái xe thời hạn một năm.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Tại khoản 5, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định về “Vượt xe” như sau: Người điều khiển xe tham gia giao thông không được vượt khi “đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế”.

Còn tại khoản 9, Điều 8 thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm là “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”.


DIỄM PHƯỢNG