Trộm xe bán lấy tiền mua ma túy

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng vừa chấp hành xong án phạt tù, Dương Hữu Lợi (SN 1999, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước- Mang Thít) lại tiếp tục rủ rê, lôi kéo bạn bè đi trộm xe máy kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Vụ án vừa đưa ra xét xử sơ thẩm, bị cáo Lợi cùng các đồng phạm bị TAND huyện Mang Thít kết án tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trưa 23/5/2018, Dương Hữu Lợi điều khiển mô tô biển số 53P-9279 chở Tống Hải Huy (SN 1998, ngụ ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) lưu thông dọc Đường tỉnh 902 (địa phận huyện Mang Thít) để tìm tài sản lấy trộm, nhưng tìm không thấy nên chở Huy đến nhà bạn là Đặng Thanh Băng (SN 1995, ngụ ấp Định Thới B, xã An Phước- Mang Thít).

Gặp Băng, Lợi hỏi “có chỗ nào lấy trộm tài sản được không?”, Băng trả lời “ở ấp Định Thới B, xã An Phước có nhiều nhà nuôi chim cu đất, đi bắt trộm chim cu đất về Băng sẽ chỉ chỗ cho bán”. Lợi không đồng ý nên tiếp tục chở Huy đi tìm tài sản lấy trộm.

Khi đến đoạn đường nhựa thuộc ấp Định Thới B, Huy phát hiện mô tô biển số 52H8-7105 của ông Nguyễn Thanh Hưng (ngụ ấp Phú Bình, xã An Phước- Mang Thít) đậu cặp lề đường, chìa khóa vẫn còn gắn trên xe. Lúc này, Lợi kêu Huy trộm xe và chỉ đường cho Huy tẩu thoát.

Quan sát xung quanh thấy không có ai, Huy dễ dàng lấy được chiếc xe của ông Hưng và điều khiển về phòng trọ, còn Lợi rủ thêm Băng đến phòng trọ của Huy.

Tại đây, Lợi tháo biển số xe 53P-9279 của mình gắn vào xe vừa trộm rồi cả 3 người điều khiển xe máy đến Phường 5 (TP Vĩnh Long) tìm cửa hàng tiêu thụ. Trên đường đi, Băng kêu Huy ném bỏ biển số xe 52H8-7105.

Băng mang “chiến lợi phẩm” bán cho anh L.T.N. (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) được 2,5 triệu đồng và tháo lấy lại biển số 53P-9279.

Sau khi bán được xe, Băng chia cho Huy 600.000đ, Lợi 700.000đ, số tiền còn lại Băng kêu Lợi chở đến Khóm 2, Phường 3 (TP Vĩnh Long) mua ma túy đá của một người phụ nữ tên Thảo (không rõ họ tên, địa chỉ) với số tiền 800.000đ, rồi mang về phòng trọ cùng nhau sử dụng.

Sau đó, vụ việc bị phát hiện và các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình với cơ quan điều tra.

Tại tòa, các bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt vì đã giao trả tài sản cho bị hại và tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Bà Nguyễn Thị Vân (mẹ bị cáo Lợi) cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà đi làm ăn xa, không thường xuyên ở nhà giáo dục con cái. Lợi nói với bà mượn xe gắn máy để đi làm thuê nhưng không ngờ lại dùng làm phương tiện trộm cắp.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra và xét xử vụ án, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đối với các bị cáo Huy và Băng phạm tội lần đầu, đã khắc phục hậu quả cho bị hại.

Tuy nhiên, xét hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vì mục đích tiêu xài cá nhân mà xâm phạm đến tài sản của người khác, thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý thật nghiêm khắc.

Riêng bị cáo Lợi từng có 1 tiền án, bị TAND huyện Mang Thít xử phạt 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vừa chấp hành xong án phạt lại tiếp tục lôi kéo người khác thực hiện hành vi phạm tội. Đây là tình tiết tăng nặng theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Kết luận định giá, xác định xe mô tô nhãn hiệu Wave tại thời điểm lấy trộm trị giá khoảng 3,6 triệu đồng.

Do đó, hành vi của các bị cáo Lợi và Huy phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự 2015, hành vi của bị cáo Băng phạm phải tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, quy định tại khoản 1 Điều 323 của Bộ luật Hình sự 2015.

Với các tội danh trên, TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo Dương Hữu Lợi 1 năm tù, Tống Hải Huy và Đặng Thanh Băng mỗi bị cáo 6 tháng tù.

TRUNG HƯNG- PHẠM TẤN