Hơn 14 năm tù cho băng cướp "nhí"

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

Ngày 11/10/2018, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ cướp tài sản đối với các bị cáo Nguyễn Văn Sang (SN 1999), Nguyễn Hữu Hạn (SN 31/5/2003)- cùng ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn và Võ Thanh Ngân (SN 13/4/2001, ngụ ấp Mỹ Bình, xã Tân Mỹ- Trà Ôn). 

Các bị cáo Sang, Ngân, Hạn (lần lượt từ trái sang) nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo Sang, Ngân, Hạn (lần lượt từ trái sang) nghe tòa tuyên án.

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng các đối tượng trên đã thực hiện vụ cướp rất táo bạo, dùng hung khí trấn lột tài sản người đi đường để kiếm tiền sử dụng ma túy.

Theo cáo trạng, tối 28/2/2018, trong lúc nhậu cùng nhau, Nguyễn Văn Sang rủ Nguyễn Hữu Hạn chặn xe người đi đường để xin tiền tiêu xài, lúc này Hạn rủ thêm Võ Thanh Ngân đi cùng.

Để chuẩn bị vụ cướp trót lọt, Sang lấy xe của cha mình là ông Nguyễn Văn Lâm rồi tháo biển số 64F1-31969 và gắn biển số giả 64K1-114 vào, sau đó dùng băng keo dán dãy số 3938 trên biển số xe 64K5-3938 của Ngân- do bà Đinh Thị Kim Phượng (mẹ của Ngân) làm chủ sở hữu.

Sau đó, mỗi đối tượng chuẩn bị sẵn một con dao để khống chế nạn nhân và dùng khẩu trang che mặt.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Sang điều khiển mô tô gắn biển số giả chở Hạn, còn Ngân điều khiển xe của mình ra Đường tỉnh 907- hướng về xã Trà Côn (Trà Ôn).

Khi đến cầu Lò Mo (thuộc ấp Mỹ Định, xã Tân Mỹ- Trà Ôn), phát hiện anh Nguyễn Văn Phong (SN 1998, ngụ ấp Quốc Kỷ, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi- Bạc Liêu) điều khiển xe máy chạy ngược chiều, lập tức cả 3 quay lại chặn đầu xe. Hạn và Sang dùng dao uy hiếp Phong đưa tiền.

Sau khi lấy được tài sản gồm 1 mô tô, 1 điện thoại di động và bóp da của nạn nhân, Sang và các đồng phạm nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Khi về đến nhà, Sang tháo biển số giả và gắn biển số thật vào xe mình như lúc đầu, rồi tháo biển số của xe vừa cướp được (94AC- 01052) cùng biển số giả quăng xuống mương nước sau nhà.

Sau đó, Sang cùng Hạn và Ngân mang “chiến lợi phẩm” tìm cửa hàng tiêu thụ, nhưng không tìm thấy nên đến nhà của Nguyễn Minh Trí (ngụ ấp Mỹ An, xã Bình Ninh- Tam Bình).

Tại đây, Ngân lấy điện thoại đưa Trí đổi ma túy cùng Hạn và Sang sử dụng. Cũng có mặt tại nhà Trí, Thạch Công (ngụ ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ- Tam Bình) biết Hạn vừa chiếm đoạt được xe nên dẫn đến nhà người quen là Thạch Nguyên (ngụ ấp Giữa, xã Loan Mỹ- Tam Bình) để gửi xe ở đó.

Ngày 1/3/2018, Hạn và Công đến nhà của Nguyên để tháo xe, Công bán 2 niềng xe cho Trí và giữ các bộ phận còn lại của xe, cục máy xe sau đó được Ngân bỏ lại mé sông cách nhà Trí khoảng 1km, còn điện thoại Trí nhờ Hạn bán lại cho P.H.V. với số tiền 850.000đ.

Đến ngày 26/4/2018, Nguyễn Hữu Hạn đến cơ quan điều tra tự thú về việc cùng với Sang và Ngân thực hiện hành vi cướp tài sản của Phong.

Trong quá trình điều tra, các đối tượng trên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng Sang và Hạn khai nhận thêm, trước đó 2 đối tượng này còn xin tiền của người đi đường trên địa bàn huyện Tam Bình và TX Bình Minh.

Kết luận định giá, số tài sản tại thời điểm các bị cáo cướp có tổng giá trị là 5.050.000đ, gồm 1 điện thoại di động hiệu OPPO Neo 7 (giá 1.050.000đ) và 1 mô tô 50CC nhãn hiệu BOSSCITY (giá 4 triệu đồng).

Tại tòa, gia đình các bị cáo thừa nhận do thiếu quan tâm, giáo dục nên để con mình tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng, vi phạm pháp luật thời gian dài nhưng không hề hay biết.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đáng lẽ các bị cáo ở tuổi ăn tuổi học thì lại sử dụng hung khí trấn lột tài sản bị hại, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác một cách trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Tại tòa, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã bồi thường thiệt hại tài sản cho bị hại.

Bị cáo Hạn có tình tiết giảm nhẹ là tự thú và thành thật khai báo với cơ quan điều tra về hành vi phạm tội của mình. Còn bị cáo Ngân gia đình thuộc diện khó khăn, có công với cách mạng.

Các bị cáo Hạn và Ngân phạm tội khi chưa thành niên. Riêng bị cáo Sang có tình tiết tăng nặng là xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Do đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Sang 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Hạn và Võ Thanh Ngân- mỗi bị cáo chịu mức án 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN