Trộm cắp lộng hành

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản do sự lơ là, mất cảnh giác của người dân. Các đối tượng thường có tiền án, tiền sự và không nghề nghiệp, nên chỉ tìm cách đột nhập nhà dân trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Hình ảnh của Côi được camera an ninh ghi nhận.
Hình ảnh của Côi được camera an ninh ghi nhận.

Sáng 4/9/2018, cô Huỳnh Kim Phụng- giáo viên Trường Tiểu học A thị trấn Long Hồ đến cơ quan công an trình báo về việc bị mất trộm tài sản.

Theo lời kể của cô Phụng, sáng cùng ngày, cô chạy xe gắn máy đến trường và để ở nhà xe, bên trong cốp xe có 8,7 triệu đồng và điện thoại di động.

Qua điều tra và trích xuất camera, công an xác định một thanh niên xuất hiện tại trường vào thời điểm trên và có biểu hiện nghi vấn nên đã mời làm việc.

Thanh niên này là Lê Văn Côi (SN 1987, ngụ ấp Phú An, xã Phú Đức- Long Hồ). Côi khai nhận, buổi sáng sau khi đưa con đến trường, Côi đã đến nơi để xe gắn máy của cô Phụng và mở cốp lấy tài sản, sau đó mang về nhà cất giấu.

Côi từng có 1 tiền án tội “Trộm cắp tài sản”, vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đầu năm 2018.

Không chỉ trộm cắp những tài sản có giá trị, nhiều đối tượng còn tìm cách đột nhập vào vườn nhà dân để trộm vật nuôi.

Côi và số tài sản lấy trộm.
Côi và số tài sản lấy trộm.

Chỉ trong một đêm, Trương Văn Hải (SN 1983, xã Trà Côn- Trà Ôn) đã liên tiếp đột nhập vào vườn nhà của bà Lê Thị Nhung và Trịnh Phi Hùng (ngụ cùng địa phương) dắt trộm 2 con bò.

Tuy nhiên, Hải chỉ dẫn được ra khỏi chuồng được một đoạn thì chúng “trở chứng” không chịu đi tiếp. Bà Nhung kể:

Giữa khuya nghe tiếng động phía chuồng bò, nghĩ có trộm nên ra kiểm tra thì phát hiện mất 1 con. Bà cùng người thân chia nhau đi tìm thì phát hiện con bò bị dẫn đi được một đoạn.

Cùng thời điểm trên, ông Hùng ra thăm chuồng bò thì thấy con bò đứng bên ngoài chuồng, xung quanh có dấu chân người. Quá trình điều tra, công an đã bắt được Trương Văn Hải.

Hải khai nhận, lợi dụng đêm khuya nên đột nhập vào chuồng bò và dắt trộm bò của gia đình bà Nhung và ông Hùng. Tuy nhiên, do bò “không nghe lời” và sợ bị phát hiện nên Hải trốn vào chòi giữ cam của người dân ngủ đến sáng.

Quá trình điều tra của công an cho thấy, nhiều vụ trộm cắp tài sản thường liên quan đến đối tượng nghiện ma túy. Những đối tượng này gây án rất manh động, sẵn sàng lấy bất cứ thứ gì có giá trị để bán lấy tiền mua ma túy.

Đoàn Minh Tân (SN 1987, ngụ ấp Cái Cạn 1, xã Mỹ Phước- Mang Thít) từng bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở Giáo dục Bến Giá trong thời gian 24 tháng.

Trở về địa phương, Tân lại trộm cắp tài sản và bị Công an xã Mỹ Phước phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Sau đó, Tân tiếp tục bị TAND huyện Mang Thít áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Cai nghiện ma túy (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) trong thời hạn 24 tháng. Tuy nhiên, khi mới chấp hành được gần 6 tháng thì Tân trốn thoát khỏi cơ sở cai nghiện.

Hôm sau, Tân đã đột nhập vào nhà hàng xóm lấy trộm máy cắt cỏ và máy bơm nước mang về nhà cất giấu. Sau đó, Tân đón xe khách lên TP Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng công an phát hiện.

Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng công an khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản. Khi phát hiện hành vi, đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, người dân nên trình báo ngay đến cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG