Bị truy nã vẫn tiếp tục trộm

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Trong thời gian bị công an truy nã, Nguyễn Duy Phương (SN 1993, trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước- Long Hồ) tiếp tục trộm nên tội càng thêm nặng.

Nguyễn Duy Phương có 2 tiền sự về hành vi trộm cắp và sử dụng trái phép chất ma túy nhưng chưa chấp hành nộp phạt.

Do không có tiền mua ma túy sử dụng nên khoảng 15 giờ ngày 6/10/2017, Phương đi bộ đến lộ Bờ Gòn (Phường 9- TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm thì thấy xe đạp hiệu Martin của chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1983, ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn).

Quan sát xung quanh thấy không có người, cửa rào không khóa, Phương liền lẻn vào lấy xe đạp chạy đến đường Trần Phú tìm nơi tiêu thụ thì gặp Công an Phường 4 kiểm tra bắt quả tang.

Giá trị xe đạp qua giám định chỉ 840.000đ và do trước đó, Phương vừa bị Công an Phường 1 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp chưa chấp hành nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Do thời gian này Phương đang chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy, nên các cơ quan tố tụng chưa đưa vụ án ra xét xử.

Ngày 25/1/2018, sau khi kết thúc việc điều trị cai nghiện, Phương được cho về địa phương nhưng lại bỏ nhà đi không xác định được nơi cư trú rõ ràng. Ngày 9/3/2018, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Phương, nhưng Phương vẫn ngang nhiên đi tìm tài sản trộm.

Khoảng 14 giờ ngày 9/3/2018, Phương đạp xe lòng vòng TP Vĩnh Long tìm nhà nào để tài sản sơ hở để lấy trộm. Khi đến khu nhà cho thuê ở Khóm 2 (Phường 3), Phương nhặt một thanh sắt cạy ổ khóa cửa phòng số 2 vào trong trộm 1 máy tính bảng, cây kiềm và cây mỏ lết bỏ vào ba lô rồi đạp xe đi tìm chỗ bán.

Đến đường Phạm Thái Bường, Phương lại bị Công an Phường 4 phát hiện và bắt giao Công an TP Vĩnh Long xử lý.

Kết luận định giá máy tính bảng hiệu Samsung, cây kiềm và mỏ lết tổng trị giá hơn 2,6 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phương thừa nhận do nghiện ma túy nhưng không làm gì ra tiền nên nhiều lần lén lút lấy trộm tài sản của người khác để có tiền mua ma túy sử dụng.

Hành vi nhiều lần lấy trộm tài sản của Phương, thậm chí trong thời gian chờ xét xử còn tiếp tục vi phạm thể hiện Phương phạm tội một cách cố ý và xem thường luật pháp nên phải chịu tình tiết tăng nặng. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Duy Phương 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG