Xóa sổ đường dây sản xuất giấy tờ giả, phôi bằng cấp các loại cực lớn

Cập nhật, 16:41, Thứ Tư, 06/06/2018 (GMT+7)

Ngày 5/6, Ban Chỉ huy Đội 4, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ với quy mô lớn do Lương Ngọc Định (30 tuổi; quê Thanh Hóa), Nguyễn Văn Thắng (22 tuổi) và Lê Ngọc Mạnh (22 tuổi; cùng quê quán Thanh Hóa) cùng thực hiện.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng (ở số 2/220, Dương Công Khi, Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP HCM), cơ quan Công an thu giữ khoảng 1600 mẫu dấu các loại, 56 bằng cấp chứng chỉ đã thành phẩm, khoảng 10.000 phôi các loại, 05 công cụ đóng dấu thứ tự và 01 cán bằng gỗ dùng để gắn dấu mộc.

Theo lời khai của Định, khoảng tháng 3/2018, Định được một người đàn ông tên Hưng (không rõ lai lịch) gợi ý cùng hợp tác làm giấy tờ giả. Định đồng ý, Hưng liền thuê xe tải chở một bộ đồ nghề dùng để làm giả giấy tờ (trị giá 150 triệu đồng) đến nhà thuê của Định .

Sau đó, hàng ngày, Hưng và Nam (không rõ lai lịch) gửi mẫu tài liệu cần làm giả như bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học,... qua địa chỉ email của để Định làm.

Các đối tượng bị bắt.
Các đối tượng bị bắt.

Sau đó, theo yêu cầu của Hưng và Nam, Định trực tiếp hoặc thỉnh thoảng Định có kêu Nguyễn Văn Thắng giúp Định đi giao hồ sơ giấy tờ giả. Do có mối quan hệ họ hàng nên Định không trả tiền công cho Thắng mà chỉ cho tiền tiêu xài khi cần.

Đến ngày 10- 5-2018, Lê Ngọc Mạnh, một người đồng hương với Định đến ở phòng trọ cùng Định. Trong thời gian này, Mạnh có giúp Định một số công đoạn làm giấy tờ giả như: soạn các mộc dấu sử dụng đóng lên các giấy tờ giả và thỉnh thoảng giúp Định đi giao giấy tờ giả. Định trả tiền công cho Mạnh 3 triệu/tuần.

Tang vật thu giữ.
Tang vật thu giữ.

Theo lời khai của những người mua bằng cấp, giấy tờ giả thì họ đặt mua qua các mạng xã hội như zalo, face book với rất nhiều đối tượng khác nhau. Giá mua giao động từ 1,5-5 triệu đồng tùy theo bằng cấp.

Còn theo Định khai, y sản xuất xong bán lại cho Hưng và Nam với giá chỉ từ 300-500 ngàn đồng/bằng. Mỗi ngày Định sản xuất khoảng từ 10-20 bằng cấp các loại, thu lợi bất chính hàng triệu đồng nhưng y cũng sử dụng hết để ăn chơi và mua ma túy sử dụng.

Định từng có hai tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và “nghề” sản xuất giấy tờ giả y được một bạn tù chỉ dẫn trong thời gian ở trại giam.

Theo CAND