Vụ xe tải cán chết người ở cầu Huyền Báo

Khởi tố người điều khiển xe gắn máy va quẹt nạn nhân

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 07/06/2018 (GMT+7)

Khi cho xe vượt lên, Võ Hoàng Minh (SN 1998, trú ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) va quẹt với xe của bạn làm nạn nhân té xuống đường bị xe tải cán qua người tử vong nên Minh bị truy tố ra tòa về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Khoảng 13 giờ ngày 20/4/2017, Võ Hoàng Minh cùng nạn nhân là chị Trần Ngọc Tuyến (SN 1993, trú khóm Hưng Phú, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) và 2 người bạn nữa sau khi đi uống bia đã điều khiển xe theo hướng TP Vĩnh Long- Đồng Tháp để về nhà.

Vừa xuống dốc cầu Huyền Báo (đoạn ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội), Minh tăng ga vượt lên bên phải xe chị Tuyến làm tay lái 2 xe va chạm nhau.

Xe Minh vẫn tiếp tục chạy về phía trước, còn xe chị Tuyến chao đảo rồi ngã xuống đường.

Chị Tuyến văng ra phía ngoài, cùng lúc xe tải do tài xế Nguyễn Hoàng Phương (trú ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh- Hậu Giang) điều khiển chạy trờ tới cán qua người làm chị Tuyến tử vong tại chỗ.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định nguyên nhân chị Trần Ngọc Tuyến tử vong do choáng mất máu cấp, đa chấn thương.

Mặc dù chị Tuyến chết là do xe tải cán nhưng qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định tài xế xe tải không có lỗi.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn do Minh điều khiển xe vượt bên phải không đúng quy định nên không đảm bảo an toàn vi phạm khoản 4, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Điều đáng nói là cả Minh và nạn nhân đều không có giấy phép lái xe và cùng điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn (bia, rượu) vượt mức quy định nhưng lỗi của chị Tuyến không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Hoàng Minh về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Minh thừa nhận mình đã sai khi gây ra cái chết cho cô bạn, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân nên đồng ý bồi thường các khoản thiệt hại và cấp dưỡng cho cha mẹ chị Tuyến mỗi người 600.000 đồng/tháng đến khi họ qua đời. Đại diện gia đình nạn nhân ghi nhận sự ăn năn, hối hận của Minh nên đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tuy có nhiều tình tiết giảm nhẹ song hành vi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng lại chủ quan, cẩu thả khi vượt xe cùng chiều dẫn đến va chạm khiến nạn nhân tử vong là do bị cáo không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hoàng Minh 2 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG