Vụ bé gái 7 tuổi bị xâm hại trong khuôn viên chùa: "Yêu râu xanh" nghiện "phim nghèo"

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Khuôn viên chùa là nơi tôn nghiêm nhưng tên “yêu râu xanh” Phan Quốc Vĩnh (SN 1999, ngụ xã Tích Thiện- Trà Ôn) lại có hành vi xâm hại bé gái 7 tuổi, khi hắn ta theo mẹ đến chùa làm công quả.

“Yêu râu xanh” khai nhận do “nghiện phim nghèo” nên có dục vọng thấp hèn. TAND tỉnh Vĩnh Long vừa xét xử bị cáo Phan Quốc Vĩnh.

Bị cáo Phan Quốc Vĩnh.
Bị cáo Phan Quốc Vĩnh.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Vĩnh tỏ ra khờ khạo vì chứng bệnh chậm phát triển tâm thần, hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi. Tuy nhiên, Vĩnh khai nhận hành vi phạm tội của mình rất rõ ràng khiến nhiều người có mặt ở phiên tòa không hỏi bức xúc.

Ngày 2/1/2018, Vĩnh cùng mẹ đến một ngôi chùa ở xã Vĩnh Xuân để làm công quả. Buổi sáng, Vĩnh phụ dọn dẹp khuôn viên chùa.

Đến chiều, đang lúc cùng mọi người rửa chén thì hắn nhìn thấy bé gái tên N. (SN 2010, ngụ huyện Trà Ôn) đang chơi một mình ở sân chùa nên có ý định xâm hại tình dục. Vậy là Vĩnh giả đau bụng để không rửa chén mà đến chỗ bé N. ngồi, nắm tay kéo em vào nhà vệ sinh gần đó, khóa trái cửa lại và thực hiện hành vi đồi bại.

N. phản ứng, kêu la nên nhiều người bên ngoài nghe được đến giải cứu. Tuy nhiên, cửa nhà vệ sinh bị khóa chặt nên không vào được, nhiều người phải tìm dụng cụ để cạy cửa. Lúc này, Vĩnh nghe mọi người nói lấy cây phá cửa thì mới mở cửa cho N. chạy ra ngoài và Vĩnh cũng bước ra khỏi nhà vệ sinh.

Biết bé N. bị xâm hại, những người có mặt ở chùa điện thoại trình báo công an và Vĩnh bị công an bắt giữ ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, Vĩnh thừa nhận hành vi phạm tội vì dục vọng thấp hèn của mình.

Nhiều người càng giật mình khi Vĩnh cho biết đã “nghiện phim nghèo”. “Mỗi ngày bị cáo trốn cha mẹ ra vườn cùng với một số bạn bè xem “phim nghèo” trên điện thoại di động nên bị cáo có dục vọng, không kiềm chế được bản thân”- Vĩnh khai nhận.

Hôm phiên tòa diễn ra, nhiều người cảm thấy xót xa cho cha mẹ bị cáo và mẹ bị hại. Mẹ của bị hại đang ngồi hàng ghế đầu, vô cùng đau khổ, rưng rưng nước mắt.

Bị cáo Vĩnh thỉnh thoảng quay đầu lại nhìn cha mẹ và Vĩnh cũng xin lỗi mẹ của bị hại, mong được tha thứ tội lỗi do mình gây ra. Trước khi HĐXX vào nghị án, lời nói sau cùng bị cáo Vĩnh xin được pháp luật khoan hồng giảm nhẹ tội để về cắt cỏ nuôi bò, lo cho cha mẹ.

Thời gian nghị án, chị Nguyễn Thị Mười Bốn (SN 1978)- mẹ của bị cáo Vĩnh- nước mắt lưng tròng, cho biết: “Thương con nên mua điện thoại di động để cho nó chơi vui tay chứ nó đâu biết chữ mà gọi điện. Gia đình cũng không hay biết nó lén cha mẹ cùng với bạn bè ra vườn xem phim. Hôm đó, dẫn con đi chùa lạy phật mong con tịnh tâm và hy vọng con có chuyển biến về tâm thần nhưng không ngờ nó làm bậy bạ vầy”.

Nhìn cảnh tình của chị Bốn, nhiều người cảm thông, chia sẻ. Thật đáng trách cho Vĩnh- bởi dục vọng thấp hèn mà trở thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, khiến cha mẹ hai bên đau khổ.

Ngồi ở hàng ghế đầu bên kia, chị T.D.X. (SN1994) là mẹ của bị hại vô cùng đau khổ. Tuy nhiên, với lòng vị tha, chị đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vĩnh.

“Chuyện đã lỡ, cha mẹ 2 bên cũng đau khổ lắm rồi, xin giảm nhẹ để bị cáo Vĩnh ăn năn, hối cải về làm phụ lo cho gia đình. Tui cũng không yêu cầu bị cáo Vĩnh hay gia đình bồi thường tổn thất tinh thần, nhân phẩm cho con nhưng cũng nên xử phạt để giáo dục, răn đe cho tình hình chung”- chị X. bao dung nói.

Lúc HĐXX tuyên án, chị Bốn bất ngờ ngất xỉu, người thân cùng với lực lượng công an đưa chị ra ngoài chăm sóc và HĐXX phải tạm dừng tuyên án, đợi đến khi chị Bốn tỉnh lại.

Hành vi phạm tội của bị cáo Vĩnh có mức khung hình phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình theo khoản 3, Điều 142 Bộ luật Hình sự tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Tuy nhiên, bị cáo Vĩnh cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là: thật thà khai báo, ăn năn, hối cải, trình độ học vấn thấp (không biết chữ), phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ…

HĐXX tuyên án sơ thẩm 12 năm tù đối với Phan Quốc Vĩnh về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Vụ án đã khép lại nhưng nỗi đau của gia đình bị cáo và bị hại vẫn chưa lắng dịu. Một bên là đứa con trai duy nhất sắp phải cải tạo nơi chốn lao tù cực khổ và một bên là đứa con gái bé bỏng sẽ bị ám ảnh về tuổi thơ bị xâm hại khó phai trong cuộc đời.

Kết thúc phiên tòa, 2 gia đình ra về mà có lẽ lòng nặng trĩu nỗi đau và đó cũng là nỗi đau chung về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn hiện nay. Mọi người, mọi nhà, các tổ chức xã hội cần chung tay tạo môi trường sống lành mạnh, bảo vệ an toàn cho trẻ em.

“Hoàn cảnh gia đình thuộc diện nghèo. Nhà chỉ có 1 công đất ruộng trồng cỏ nuôi 2 con bò. Chồng tui làm phụ hồ, thu nhập bấp bênh. Vĩnh là đứa con trai duy nhất nhưng khờ khạo học lớp 1 tới 5 năm mà không biết chữ nào. Hàng ngày, Vĩnh cũng ít ra ngoài chơi cùng bạn bè, thường ở nhà cắt cỏ cho bò ăn và ca hát nghêu ngao như đứa trẻ”- mẹ của Vĩnh cho biết thêm.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM