Tệ nạn ma túy đang trẻ hóa

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, vừa được Tỉnh ủy tổ chức tuần qua, toàn tỉnh chỉ có 5/109 xã- phường- thị trấn không có tệ nạn ma túy, giảm 40 xã- phường- thị trấn so với năm 2008.

Đây là con số đáng lo ngại, chứng minh tệ nạn ma túy ngày càng lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh trật tự địa phương.

Ma túy và các dụng cụ sử dụng ma túy bị công an phát hiện trong người một đối tượng nghiện. Ảnh: Tư liệu
Ma túy và các dụng cụ sử dụng ma túy bị công an phát hiện trong người một đối tượng nghiện. Ảnh: Tư liệu

Tội phạm ma túy phức tạp

Đánh giá của Tỉnh ủy cho thấy, mặc dù các ngành, các cấp đã tập trung nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay vẫn còn diễn biến khá phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Các vụ mua bán ma túy có số lượng nhỏ lẻ, phần đông số đối tượng nghiện mua bán ma túy kiếm lời để sử dụng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 360 vụ với 684 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ trên 873g heroin, trên 1.478g ma túy tổng hợp, trên 923g cần sa khô, trên 42kg cần sa tươi.

Trong đó, ma túy tổng hợp với các dạng mới như ma túy đá, cỏ Mỹ,… đang được phát hiện ngày càng nhiều ở Vĩnh Long.

Đại tá Nguyễn Văn Rạng- Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Thực hiện Chỉ thị 21 (khóa X) của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”,

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa tệ nạn ma túy nhưng hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng lan rộng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy chủ yếu “nhập hàng” từ các thành phố lớn sau đó phân ra bán lẻ cho các con nghiện. Đây là những đối tượng manh động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để tránh sự theo dõi, vây bắt của cơ quan chức năng.

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP Vĩnh Long, trung bình mỗi năm Công an thành phố triệt phá khoảng 20 vụ liên quan đến ma túy, chủ yếu là mua bán, tàng trữ trái phép.

Lớn nhất đến thời điểm này là vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện vào ngày 13/5/2018 tại quá karaoke 67 HiHi (số 67/24F, đường Phó Cơ Điều, Khóm 6, Phường 4- TP Vĩnh Long), có 77 đối tượng đang sử dụng ma túy.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố 10 đối tượng vì hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Người nghiện tăng, trẻ hóa

Theo Công an tỉnh, người nghiện ma túy gia tăng khá nhiều trong thời gian gần đây, tập trung vào độ tuổi từ 16- 30 tuổi là 1.031 người (chiếm 64,28%), trong khi công tác cai nghiện gặp nhiều khó khăn, bất cập và chưa đạt hiệu quả cao, công tác quản lý người nghiện ngoài cộng đồng còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự xã hội.

Toàn tỉnh hiện có 1.604 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 1.013 người nghiện (171,4%) so với thời điểm cuối năm 2008.

TP Vĩnh Long là địa bàn ghi nhận nhiều người nghiện nhất với 423 người, TX Bình Minh 310 người, Long Hồ 213 người, Tam Bình 194 người.

Người nghiện đa số là ma túy tổng hợp, heroin, cần sa và chủ yếu ở ngoài cộng đồng là 1.342 người (chiếm 83,67%), số còn lại đang được quản lý trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ và cơ sở cai nghiện ma túy.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Rạng, người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ heroin, thuốc phiện, cần sa sang sử dụng ma túy tổng hợp và số này ngày càng tăng.

Về số trường hợp bị phát hiện sử dụng ma túy ngày càng tăng, Đại tá Nguyễn Văn Rạng cho rằng, nguyên nhân do phát sinh người nghiện mới, tái nghiện, người đi lao động ở nơi khác bị nghiện sau đó quay về địa phương.

Trong khi Luật Xử lý vi phạm hành chính ràng buộc nhiều điều khoản gây khó khăn trong việc lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc nên số người nghiện còn ở ngoài cộng đồng ngày càng nhiều.

Bên cạnh, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy còn hạn chế, chưa huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”,

đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, nhất là đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, lao động phổ thông.

Ngành công an phải vững nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, đối tượng nghiện ma túy, lập hồ sơ quản lý và có kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các đường dây, tụ điểm sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đồng chí Trương Văn Sáu đề nghị UBND tỉnh đầu tư nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy, đảm bảo đầy đủ điều kiện cai nghiện, tránh quá tải, gây mất an ninh trật như vừa qua.

Hiện toàn tỉnh có 92/109 xã- phường- thị trấn thành lập được tổ công tác cai nghiện ma túy và 17 đội công tác tình nguyện ở các xã trọng điểm về ma túy của TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, Long Hồ, Tam Bình, Trà Ôn, Bình Tân. Tỉnh cũng đang duy trì mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Song Phú (Tam Bình) và tiếp tục triển khai mô hình tương tự tại phường Đông Thuận (TX Bình Minh).

TRUNG HƯNG