Mạng xã hội tràn ngập hàng "3 không", hàng cấm

Cập nhật, 07:50, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

 

Nhiều loại hàng nóng công khai rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.
Nhiều loại hàng nóng công khai rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, tiền giả, sừng tê giác, xe máy nhập lậu, thậm chí các loại vũ khí quân dụng như súng, đạn cũng được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội.

Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà tình trạng mua bán hàng cấm, hàng lậu trên mạng xã hội hiện nay đang gây lo lắng cho rất nhiều người, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Mỹ phẩm, quần áo, hàng điện tử nhập lậu là những mặt hàng “dễ ăn” và đắt hàng trên facebook hiện nay.

Đánh vào tâm lý sính ngoại và thích giá rẻ của người tiêu dùng, nên các mặt hàng nhập lậu, hàng “3 không” (không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng) có cơ hội để vươn vòi khắp nơi.

Đội Quản lý thị trường số 4 (Chi cục Quản lý thị trường) vừa kiểm tra hàng hóa hộ kinh doanh mỹ phẩm H Cosmetis tại Phường 9 (TP Vĩnh Long) do Nguyễn Ngọc Huyền làm chủ và đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong số 32 thùng hàng mà lực lượng chức năng thu giữ được có chứa hơn 160 loại với cả ngàn hộp mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Phong Lĩnh- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4, đây là điểm bán hàng qua mạng, hàng hóa cũng được mua qua mạng rồi sau đó chủ cơ sở rao bán lại trên các trang mạng xã hội. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, niêm phong, tạm giữ số hàng hóa nói trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ mua bán mỹ phẩm, nhiều đối tượng còn lợi dụng sự phổ biến của mạng xã hội để kinh doanh các mặt hàng nhập lậu.

Trên một trang facebook “Xe máy nhập lậu không thuế”, chúng tôi thấy chủ trang này rao bán xe máy lậu một cách công khai “xe máy lậu SH125 ABS 2017, SH125”, kèm theo lời giới thiệu rất chi tiết như: phom cũ thanh mảnh mềm mại thì phom mới cứng cáp, mạnh mẽ. Phom mới 2017 được bổ sung dải đèn Led tăng thêm tính thẩm mỹ cho chiếc xe. Và dĩ nhiên không quên kèm theo hình ảnh chiếc xe và số điện thoại để “tư vấn cho khách hàng”.

Hay một trang facebook cá nhân cũng đăng thông tin bán xe lậu công khai như: “Hiện tại bên mình mới về một lô hàng nhập lậu từ Campuchia. Mới 100%, nguyên “rin”, giá cả hợp lý. Cam kết xe chính hãng, nguyên “rin”.

Nhập trực tiếp từ Campuchia. Một đổi một trong vòng 1 tháng, bảo hành 12 tháng trên toàn quốc”.

Không chỉ xe máy, mỹ phẩm, mà còn có cả các loại “hàng nóng” như: công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng,... cũng được quảng cáo công khai trên facebook. Như trang “Hàng nóng tự vệ” có đủ các mặt hàng vũ khí như súng, đạn, còng số 8, bình xịt hơi cay, roi điện… kèm theo hình ảnh, chi tiết từng món đồ và giá cả.

Đồng thời, còn cập nhật liên tục hình ảnh hàng mới như: “Kiếm Nhật Katana dài 1,1m, giá siêu rẻ chỉ 1,5 triệu đồng/kiếm, miễn phí ship toàn quốc”, hay: “Khẩu K59, giá 7,5 triệu, miễn phí ship toàn quốc, mua súng tặng 30 viên đạn”…

Chủ nhân facebook này còn hướng dẫn cách sử dụng súng điện để thu hút khách. Giá bình xịt hơi cay 500.000đ, dao cánh bướm 800.000- 1 triệu đồng, dao mèo 850.000- 1,2 triệu đồng, kiếm Nhật 1- 1,5 triệu đồng, roi điện (loại ngắn) 1,5- 2 triệu đồng, súng lục Trung Quốc 4- 8 triệu đồng/cây,...

Không loại trừ khả năng những mặt hàng trên đều là hàng giả, được các đối tượng đăng lên mạng xã hội để lừa gạt, song việc quảng cáo công khai như thế khiến người dân không khỏi lo lắng.

Vì theo quy định của pháp luật, ngoài lực lượng chức năng được phép sử dụng thì nghiêm cấm các cá nhân tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Những loại công cụ này không quản lý nghiêm ngặt sẽ tác động lớn đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm gia tăng các hành vi vi phạm pháp luật. Vậy nên, việc mua bán “hàng nóng” công khai trên mạng xã hội là rất nguy hiểm, cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

NGUYÊN HƯNG