Du khách quẹt thẻ thanh toán ở nhà hàng bị quản lý rút mất 700 triệu đồng

Cập nhật, 17:02, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

Du khách người Úc đi ăn uống tại một nhà hàng ở TPHCM, thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ. Lợi dụng sơ hở, Minh đã 10 lần cà thẻ của khách hàng, trong đó 8 lần thành công, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng.

Bị cáo Minh lãnh 7 năm tù.
Bị cáo Minh lãnh 7 năm tù.

Ngày 11/5, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn Minh (sinh năm 1995, quê Bến Tre) mức án 7 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ án, Trần Tuấn Minh là giám đốc công ty TNHH MTV nhà hàng NightFall, chuyên kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống tại phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Để tiện cho hoạt động kinh doanh, Minh đã ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ với trung tâm thẻ của ngân hàng Vietinbank chi nhánh TPHCM để đặt thiết bị thanh toán tự động tại nhà hàng. Theo hợp đồng, một số loại thẻ được chấp nhận qua hệ thống thanh toán thẻ của ngân hàng Vietinbank.

Vào ngày 12/8/2016, Minh đã lợi dụng việc khách hàng thanh toán tiền ăn uống bằng thẻ để chiếm đoạt số tiền 39.429 AUD (tương đương hơn 683 triệu đồng).

Cụ thể, tối 11/8/2016, ông Caracciolo David Jonh (quốc tịch Úc) cùng nhóm bạn đến nhà hàng NightFall để ăn uống và vui chơi.

Đến 2h ngày hôm sau, ông Caracciolo David Jonh gọi nhân viên nhà hàng tính tiền. Khi nhân viên đưa hóa đơn thanh toán ghi số tiền hơn 13 triệu đồng, ông Caracciolo David Jonh đã đưa cho nhân viên này 2 thẻ thanh toán Visa Card và Master Card để thanh toán hóa đơn.

Sau đó, nhân viên đưa thẻ của ông Caracciolo David Jonh cho Minh. Lấy lý do máy chấp nhận thẻ bị lỗi, Minh đã cà thẻ 10 lần, trong đó 8 lần cà thẻ thành công với tổng số tiền là hơn 663 triệu đồng.

Minh lấy 6 hóa đơn có tổng giá trị hơn 23 triệu đồng đưa cho ông Caracciolo David Jonh ký. Riêng 2 tờ hóa đơn có tổng giá trị 640 triệu đồng thì Minh giả chữ ký chủ thẻ.

Đến khoảng 9h30 ngày 12/8/2016, Minh đến ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TPHCM rút 660 triệu đồng đã chiếm đoạt của ông Caracciolo David Jonh để sử dụng cá nhân.

Sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tiền ăn uống tại nhà hàng NightFall vào ngày 12/8, ông Caracciolo David Jonh quay về Úc mà không biết mình bị chiếm đoạt số tiền trên. Đến khi nhận được sao kê tài khoản ngân hàng tại Úc gửi về nhà, ông Caracciolo David Jonh mới phát hiện nhà hàng này đã cà thẻ của ông số tiền nhiều hơn số tiền phải thanh toán.

Tháng 10/2016, ông Caracciolo David Jonh gửi đơn tố cáo và ủy quyền cho bạn tại Việt Nam tiếp tục làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Khi bị cơ quan công an mời làm việc, Trần Tuấn Minh đã thừa nhận hành vi nêu trên và chấp nhận trả lại số tiền đã chiếm đoạt theo yêu cầu của ông Caracciolo David Jonh là hơn 683 triệu đồng, trong đó bao gồm 663 triệu đồng tiền cà thẻ tín dụng và 20 triệu đồng tiền phí ngân hàng.

Ông Minh đã trả số tiền này cho ông Caracciolo David Jonh và người đại diện của ông này. Ông Caracciolo David Jonh đề nghị công an không xử lý hình sự đối với Minh.

Tuy nhiên, cho rằng hành vi của Minh là có chủ đích chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trong mắt du khách nước ngoài nên cơ quan điều tra khởi tố vụ án, đề nghị xử lý hình sự.

Tại tòa hôm nay, Minh thừa nhận sai phạm, cho biết đang bị bệnh phổi nặng do phải vào đời sớm, làm việc vất vả.

"Vì muốn sớm làm giàu, vì lòng tham nhất thời mà bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách. Bị cáo rất hối hận, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình", Minh nói lời sau cùng.

HĐXX đánh giá hành vi của Minh là rất nghiêm trọng, song bị cáo đã tự nguyện nộp lại toàn bộ tiền chiếm đoạt, thành khẩn khai báo và được nạn nhân bãi nại. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù.

Theo Xuân Duy (Dân trí)