Thấy hàng xóm bán ma túy, hám lợi làm theo

Cập nhật, 04:12, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Vừa cai nghiện về, Nguyễn Quốc Huy (SN 1988, trú Khóm 4, phường Thành Phước- TX Bình Minh) thấy nhà hàng xóm mua bán ma túy “đắt hàng” đã bắt chước làm theo, nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 3/8/2017, từ tin báo của quần chúng, Công an TX Bình Minh kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Quốc Huy đang bán ma túy “đá” tại nhà nên đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Huy, thu giữ 3 bịch ny lông có chứa chất rắn nghi là ma túy “đá” cùng nhiều vật dụng liên quan đến việc sử dụng và phân chia ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất rắn chứa trong 2 bịch ny lông thu tại nhà Huy là ma túy “đá” trọng lượng 16,9092g, riêng chất rắn trong bịch ny lông còn lại không tìm thấy ma túy.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Quốc Huy về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh xác định, Huy sử dụng ma túy “đá” từ năm 2010 và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc 24 tháng.

Chấp hành xong, Huy về địa phương sinh sống nhưng không lâu sau lại tái nghiện nên gọi điện thoại cho người quen tên Thái (là đối tượng bán ma túy, chưa xác định được họ tên cụ thể) hỏi mua một bịch ma túy “đá” giá 1,5 triệu đồng.

Thái đồng ý và trực tiếp đến giao ma túy tại nhà Huy. Khoảng thời gian này, Huy thấy vợ chồng người hàng xóm bán ma túy và có nhiều người đến mua nên nảy sinh ý định mua ma túy bán lại kiếm lời.

Đầu tháng 12/2014, Huy mua ma túy của Thái đem về phân ra thành từng tép nhỏ bán lại nhưng do nhà Huy ở phía trong, nhiều người nghiện thấy không tiện nên cứ ghé điểm bán ma túy của nhà hàng xóm ở đầu hẻm. Do ế “hàng” nên Huy lấy số ma túy đã phân sử dụng cho đến hết.

Tuy nhiên vì hám lợi nên sau đó, Huy tiếp tục mua ma túy của Thái phân ra bán lại nhưng cách vài ngày, Huy mới bán được 1 tép ma túy (giá 200.000đ), số còn dư Huy sử dụng hết.

Đến khoảng tháng 2/2017, Huy dời chỗ ở lên nhà trên thì bán được nhiều hơn nên khoảng 10 ngày là Huy hẹn Thái đến nhà giao ma túy 1 lần.

Ngày 2/8/2017, Huy mua 2 bịch ma túy của Thái giá 6 triệu đồng và lấy một phần ra sử dụng, số ma túy còn lại Huy cất trong tủ chưa kịp phân ra bán cho người nghiện thì trưa 3/8/2017 bị cơ quan điều tra đến khám xét và thu giữ.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Huy khai nhận có bán ma túy cho nhiều người và nhận thức được hành vi mình thực hiện là sai.

Bị cáo cũng tự nguyện khai ra những lần phạm tội trước và được mẹ ruột nộp thay số tiền thu lợi bất chính.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt. Tuy nhiên, do Huy sử dụng trái phép chất ma túy đã được đưa đi cai nghiện nhưng không từ bỏ mà tiếp tục mua ma túy về sử dụng và bán lại cho nhiều người, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Quốc Huy 4 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7-15 năm tù giam.

DIỄM PHƯỢNG