Tết và những đêm không ngủ

Cập nhật, 07:44, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

“Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” là hình ảnh quen thuộc của lực lượng công an nhân dân trong cuộc sống thường ngày. Đặc biệt, vào các dịp lễ tết, các anh đã vượt qua bao vất vả để mang đến cho mọi người cuộc sống bình yên.

Lên đường làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh.
Lên đường làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh.

Giữa tiết trời se lạnh, hòa trong dòng người đổ về các đô thị là hình ảnh các anh công an làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự,…

Mấy ai biết khi những cuộc vui ấy khép lại, các anh còn tiếp tục chia nhau tuần tra suốt đêm ở các khu vực phức tạp về an ninh trật tự, các tuyến đường tập trung đông người mua bán, để bảo vệ tài sản cho dân và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Trung tá Châu Văn Sang (Đội trưởng Đội CSTT-CĐ- Công an TP Vĩnh Long)- chỉ huy tổ tuần tra lưu động Tết Nguyên đán 2017, cho biết: “Từ 23 tháng Chạp, khi chợ hoa kiểng bắt đầu nhộn nhịp là anh em chúng tôi gần như không ngủ.

Ngoài lực lượng ứng trực 24/24 giờ ở các điểm chợ, tổ lưu động còn tuần tra khắp địa bàn, vừa hỗ trợ các chốt giải quyết những vụ vi phạm pháp luật, vừa dừng điểm nắm tình hình đề phòng trộm cắp, cướp giật, móc túi và giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, ăn nhậu đánh nhau gây mất trật tự thường diễn ra từ 0- 4 giờ sáng”.

Đêm không ngủ, ngày phải trực để khi dân cần là có mặt nên dịp lễ tết, cán bộ- chiến sĩ công an ít khi ở bên gia đình trọn vẹn.

Nhìn bạn bè quây quần bên người thân, đôi lúc các anh cũng chạnh lòng nhưng vì sự bình yên của nhân dân, mỗi người đành hy sinh hạnh phúc riêng. 

Để người dân yên tâm vui chơi, mua bán trong ngày tết.
Để người dân yên tâm vui chơi, mua bán trong ngày tết.

“Tết người ta đi chơi vui vẻ, còn mình ở chốt trực chịu gió sương suốt đêm, ngày ăn cơm hộp, chiều chạy vội về nhà tắm rồi quay ra trực tiếp, bỏ vợ con thui thủi.

Nhiều đêm, tôi ước gì được chạy về nhà tận hưởng cái cảm giác ấm áp bên gia đình nhưng ngoài kia dân vẫn còn vui chơi, mua sắm nên tôi và các đồng nghiệp phải cố gắng hoàn thành trọng trách được giao”- Đại úy Phạm Duy Tân (Công an Phường 1) chia sẻ.

Bên cạnh lực lượng công an là sự giúp sức tích cực của các anh dân phòng, bảo vệ dân phố. Họ là những người làm việc không lương, mỗi tháng chỉ được hỗ trợ tiền xăng đi tuần nhưng vẫn sát cánh cùng công an giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nếu ngày thường các anh chỉ luân phiên trực trong 24 giờ thì lễ, tết lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố phải túc trực cùng công an làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác. “Tôi tham gia ban bảo vệ dân phố gần 20 năm, tết nào cũng trực nên chuyện con cái, nhà cửa không phụ được nhiều.

Ngày thường ra trực còn chạy xe ôm thêm, kiếm tiền phụ vợ; chứ lễ, tết ngày thì trực, đêm đi tuần, đâu còn thời gian. 

Thấy cuộc sống khó khăn, nhiều lúc tôi muốn nghỉ để đi làm kiếm tiền nhưng mỗi lần hỗ trợ công an bắt được đối tượng trộm cắp, cướp giật, giúp dân lấy lại tài sản là trong lòng vui vui nên tự nhủ phải làm tiếp thôi”- anh Trần Thanh Hiền- Phó Ban Bảo vệ dân phố Phường 4- cho biết lý do gắn bó với công việc nhiều vất vả nhưng ý nghĩa này.

Dù vất vả nhưng cán bộ- chiến sĩ công an và những người ưa làm việc nghĩa như anh Hiền luôn xem việc “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” là trách nhiệm và vinh dự.

Bởi hơn ai hết, họ hiểu tết là dịp để các gia đình được đoàn viên, sum họp và ai cũng mong được sum vầy trong cảnh đầm ấm, yên vui. Do đó, từ trước tết, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Riêng trung tâm TP Vĩnh Long là nơi diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động vui chơi ngày tết, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và các địa phương lân cận.

Tổ tuần tra bảo vệ an ninh trật tự các khu chợ tết.
Tổ tuần tra bảo vệ an ninh trật tự các khu chợ tết.

Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội gia tăng nên Công an TP Vĩnh Long kết hợp các đội nghiệp vụ của công an tỉnh tăng cường lực lượng xuống địa bàn cùng công an xã- phường và các tổ- ban bảo vệ dân phố nắm chắc tình hình, đối tượng, nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau tết. “Tại các khu chợ tết, năm nào chúng tôi cũng bố trí hơn 10 chốt trực và phân công lực lượng có mặt suốt ngày đêm.

Tổ nào phụ trách ở đâu thì luân phiên tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự và giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực đó. Khi chợ tan, các tổ này tiếp tục quay sang thực hiện kế hoạch bảo vệ lễ giao thừa và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân.

Mỗi hoạt động chúng tôi đều có kế hoạch bảo vệ riêng và phân công nhiệm vụ cụ thể từng cán bộ, chiến sĩ. Công việc khá vất vả nhưng ai cũng ý thức được trách nhiệm của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nên nhân dân trên địa bàn luôn có những cái tết bình yên”- Thượng tá Hồ Quyết Tiến- Phó Công an TP Vĩnh Long chia sẻ. 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG