Chen chân chợ tết- đề phòng móc túi

Cập nhật, 05:59, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các buổi chợ đã đông người đi mua sắm. Lúc này, bọn tội phạm cũng trà trộn, rình rập theo chân người mua sắm, lợi dụng cảnh chen lấn ở chợ tết, chúng ra tay móc túi, rạch giỏ, cướp tài sản.

Tội phạm thường trà trộn vào các buổi chợ tết để móc túi, rạch giỏ xách, người dân cần cảnh giác. Ảnh minh họa
Tội phạm thường trà trộn vào các buổi chợ tết để móc túi, rạch giỏ xách, người dân cần cảnh giác. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Nhạn (Tam Bình) đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh cho biết: Tết năm nay, được công ty cho nghỉ sớm nên chị đi chợ thành phố mua một ít quà về cho gia đình.

Chị đến chợ mua quà xong, đến khi trả tiền thì phát hiện hơn 1 triệu đồng đã bị móc sạch. “Chợ gần tết đông người chen lấn, đâu có để ý, chỉ khi mất tiền rồi mới nhớ lại.

Nhờ người bán cũng quen, thông cảm cho thiếu lại tiền. May mắn, số tiền vừa lãnh lương- thưởng không đem theo hết, nếu không chắc khỏi về quê ăn tết”- chị Nhạn kể lại.

Không chỉ ở thành phố lớn, chợ tết vùng quê cũng đông người đi mua sắm. Đặc biệt, người dân quê đi chợ tết thường hay chủ quan, thiếu cảnh giác nên cũng là cơ hội để bọn tội phạm ra tay móc túi, rạch giỏ xách.

Mấy ngày nay, bà Bùi Thị Ngọc (Long Hồ) ngồi buồn so vì bị rạch túi, lấy mất tiền. Sợ cận tết thì chợ đông người, chen lấn mệt mỏi nên bà Ngọc tranh thủ đi chợ sớm, vậy mà cũng không tránh được nạn bị rạch túi.

Bữa đó, bà Ngọc đi mua những thứ đồ khô như đường, bột ngọt… nhưng tới khi trả tiền mới “tá hỏa” vì túi áo bị rạch một đường dài.

“Cái túi tui cài kim tây, tiền gói trong khăn vậy mà chúng lấy hồi nào tui không hay. Hồi tui mua đồ có nhiều người ở phía sau chen lấn, đụng vào người nhưng nghĩ là chợ tết đông người, chen lấn là chuyện bình thường ngờ đâu chúng dàn cảnh để rạch túi lấy tiền…”- bà Ngọc nói giọng buồn bã.

Đây là số tiền mà bà phải vất vả làm lụng, dành dụm cả tháng trời để lo tết cho gia đình. Bị mất tiền cũng đồng nghĩa gia đình bà Ngọc gặp khó khăn cho những ngày tới, đón tết mà niềm vui không trọn vẹn.

Các tiểu thương cho biết, chợ tết đông người nên kẻ móc túi, rạch giỏ, cướp giật trà trộn vào và các tiểu thương có phát hiện cũng không dám tố giác.

Bởi chúng rất hung hăng, đe dọa ném đá, rạch mặt… nên các tiểu thương có chứng kiến cũng đành làm ngơ. “Thường chúng đi đông người và khi giật, móc túi được tài sản là nhanh chóng chuyền cho đồng bọn nên rất khó bắt quả tang”- một tiểu thương cho biết.

Vào thời điểm này, trên các tuyến đường Nguyễn Thị Út, Hưng Đạo Vương, Hoàng Thái Hiếu, Tô Thị Huỳnh (Phường 1- TP Vĩnh Long) là nơi buôn bán hoa kiểng, dưa hấu nên rất đông người đến xem, mua bán.

Nhiều người say sưa xem hoa kiểng mà lơ là, mất cảnh giác rồi trở thành “con mồi” của bọn tội phạm. Mục tiêu của bọn cướp giật thường là những người có đeo nữ trang (phụ nữ dắt theo trẻ em hoặc người lớn tuổi, phản xạ chậm).

Chị Nguyễn Thị Thảnh (Long Hồ) chưa quên tết năm ngoái bị giật mất sợi dây chuyền 1,5 chỉ vàng 18K. Chị Thảnh kể: “Xong công việc dọn dẹp trong gia đình, tối dắt đứa con nhỏ sang Vĩnh Long xem hoa kiểng.

Đi xem một vòng chợ hoa đến khi xuống phà An Bình trở về nhà mới phát hiện bị mất sợi dây chuyền. Tết năm nay, tui cảnh giác sẽ không đeo nữ trang lộ ra bên ngoài”.

Ở chợ tết Vĩnh Long, hàng năm, Công an TP Vĩnh Long thành lập nhiều chốt trực để tuần tra trấn áp tội phạm.

Ở chợ tết nông thôn, công an địa phương cũng tăng cường tuần tra giữ trật tự và thông báo bằng loa phát thanh những thủ đoạn của bọn tội phạm trong dịp tết để người dân cảnh giác. Bên cạnh đó, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình.

Bài, ảnh: HOÀI NAM