Trộm tài sản giá trị không lớn sao bị khởi tố?

Cập nhật, 04:29, Thứ Sáu, 05/01/2018 (GMT+7)

Nghiện ma túy nên Phạm Thanh Kỳ (SN 1996, trú đường Hoàng Hoa Thám, Phường 2- TP Vĩnh Long) thường xuyên đi trộm cắp và “năm lần, bảy lượt” bị công an rồi quần chúng vạch mặt nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1- 4/2017, Phạm Thanh Kỳ cùng một số bạn nghiện thực hiện nhiều vụ trộm trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Mặc dù giá trị tài sản lấy cắp không lớn nhưng hành vi trộm liên tục từ nơi này sang nơi khác của Kỳ và đồng bọn đã làm cho nhiều người lo lắng, bất an.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Kỳ và một đối tượng liên quan nhưng cả 2 được tại ngoại điều tra. Điều đáng nói là trong lúc chờ xét xử, Kỳ tiếp tục có hành vi trộm, bị công an và người dân phát hiện hết lần này đến lần khác.

Khoảng 1 giờ ngày 30/6/2017, Kỳ cùng Nguyễn Quốc Cường (SN 1981, trú đường Lê Thị Hồng Gấm, Phường 2) sử dụng ma túy xong đã rủ nhau đi trộm.

Cường điều khiển xe gắn máy chở Kỳ ngang nhà ông Nguyễn Công Cẩn trên đường Hoàng Hoa Thám. Thấy trước nhà ông Cẩn có dựng nhiều miếng sắt, Kỳ kêu Cường dừng lại rồi đến “rinh” miếng sắt khoảng 18kg để lên xe.

Kỳ và Cường chở miếng sắt đến Phường 3 tìm nơi tiêu thụ nhưng vừa đến đoạn trước TAND tỉnh Vĩnh Long thì bị lực lượng cảnh sát trật tự cơ động của Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện, thu giữ tang vật.

Do giá trị miếng sắt qua định giá chỉ có 75.600đ nên Kỳ được cơ quan điều tra cho gia đình bảo lãnh chờ xử lý.

Bị bắt rồi được thả, thả xong lại bắt không khác gì “cóc bỏ dĩa” đã làm cho Kỳ “lờn mặt” nên rạng sáng 11/8/2017, Kỳ tiếp tục đi tìm tài sản trộm.

Ngang công trình xây dựng trên đường Hoàng Hoa Thám, Kỳ thấy trước nhà tạm có để máy bơm điện không người giữ liền leo rào vào lấy đem về giấu cách nhà vài căn và định đến trưa đem đi bán thì bị người dân phát hiện báo Công an Phường 2.

Kết luận định giá máy bơm điện trị giá 447.000đ. Tổng giá trị tài sản 2 lần Kỳ lấy trộm chưa đủ định lượng xử lý hình sự theo quy định nhưng do trước đó, Kỳ bị Công an Phường 2 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp chưa chấp hành nên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Thanh Kỳ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù hành vi của Kỳ gây thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả các bị hại nhưng đã ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận.

Bởi Kỳ còn trẻ, có sức khỏe nhưng không chịu lao động lại dấn thân vào con đường ma túy và nhiều lần thực hiện hành vi trộm để có tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng.

Khi được cơ quan điều tra cho tại ngoại chờ xét xử, Kỳ liên tục trộm thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Thanh Kỳ 1 năm tù giam, tổng hợp bản án 1 năm tù giam TAND TP Vĩnh Long tuyên ngày 22/9/2017 buộc Kỳ chấp hành chung hình phạt là 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Nguyễn Quốc Cường, do chưa có tiền án, tiền sự nên hành vi tham gia cùng Kỳ lấy trộm miếng sắt trị giá 75.600đ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG