Trộm "né" camera vẫn bị ghi hình

Cập nhật, 06:22, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Biết tiệm game buổi tối không có người giữ, Đặng Hữu Thọ (SN 1986- trú Khóm 4, Phường 3- TP Vĩnh Long) đột nhập lấy tài sản bị camera ghi hình nên chưa kịp tiêu thụ đã bị tóm.

Đặng Hữu Thọ từng làm thuê tại tiệm game của chị Trần Thị Bích Châu trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1) nên biết rõ buổi tối, chị Châu thường về nhà ở Phường 9 và đóng cửa tiệm không có người ngủ giữ. 

Khuya 17/1/2017, Thọ nảy sinh ý định đột nhập tiệm game chị Châu trộm tài sản bán lấy tiền xài nên điện thoại cho bạn nói dối là buồn chuyện gia đình và nhờ người này chở đến cầu Lộ dùm. Khoảng 2 giờ sáng, người bạn chạy xe đến đón Thọ như đã hẹn.

Đến dốc cầu Lộ, Thọ xuống xe đi bộ qua đường Nguyễn Thái Học, ngang một công trình xây dựng, Thọ lượm thanh sắt làm dụng cụ bẻ khóa rồi tiếp tục đi đến tiệm game của chị Châu.

Nhằm “né” camera, Thọ cúp cầu dao điện rồi trèo lên vách tiệm game xoay ống kính camera hướng lên trần nhà.

Sau khi dùng thanh sắt cạy gãy khoen ổ khóa cửa sắt, Thọ đột nhập vào trong cạy các máy chơi game lấy 3 hộp chương trình game mang về nhà giấu.

Sáng đó, chị Châu đến cửa tiệm phát hiện mất tài sản liền mở camera xem phát hiện Thọ là thủ phạm đã báo công an.

Khi được cơ quan điều tra mời làm việc, Thọ biết hành vi đột nhập tiệm game đã bị camera ghi lại nên thừa nhận và giao nộp 3 hộp chương trình game vừa trộm.

Kết luận định giá 3 hộp chương trình game tổng trị giá hơn 72,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đặng Hữu Thọ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Thọ khai nhận tội thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối lỗi, tài sản đã được trao trả bị hại và chị Châu cũng không có yêu cầu gì nên đây là các tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt.

Tuy nhiên, do Thọ có 2 tiền án đã bị TAND tỉnh Vĩnh Long và TP Vĩnh Long phạt tổng mức án 7 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích nhưng không sửa đổi tiếp tục lợi dụng lúc tiệm game của chị Châu không người giữ đột nhập lấy tài sản có giá trị lớn, gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương và lo lắng trong dư luận.

Bản thân bị cáo là người có đủ sức khỏe nhưng không lo làm ăn lương thiện và nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện nên lần vi phạm này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Hữu Thọ 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng và thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG