Tài xế chuyển hướng cẩu thả, xe cán người tử vong

Cập nhật, 10:25, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

Khi cho xe chuyển hướng, tài xế Lê Quang Quý (SN 1968- trú Khu phố 1, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng- Bình Dương) không chú ý quan sát, dẫn đến va chạm với xe gắn máy lưu thông cùng chiều và người đi trên xe máy đã bị xe tải do Quý điều khiển cán tử vong tại chỗ.

Khoảng 17 giờ 20 ngày 6/3/2017, Lê Quang Quý điều khiển ôtô tải biển số 65C-03884 từ TP Cần Thơ đến đoạn cầu Mỹ Thuận (thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) thì cho xe chuyển hướng để rẽ phải về TP Sa Đéc (Đồng Tháp).

Do Quý không chú ý quan sát nên khi xe vừa chuyển hướng đã xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh Nguyễn Hoàng Nam (SN 1986- trú ấp An Lạc, xã An Thái Đông, huyện Cái Bè- Tiền Giang) điều khiển, lưu thông cùng chiều.

Hậu quả, anh Nam cùng xe gắn máy ngã xuống đường và bị các bánh của trục 3, 4 của xe tải cán lên người làm tử vong tại chỗ.

Quý cho xe tiếp tục di chuyển về phía trước một đoạn mới dừng lại và chồm người qua cửa xe nhìn về phía sau. Khi biết mình vừa gây tai nạn, Quý xuống xe chạy tới chỗ anh Nam định đưa đi cấp cứu nhưng thấy nạn nhân đã chết nên đến cơ quan công an trình diện.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long- tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi cùng các phương tiện liên quan và xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, do Quý điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn vi phạm khoản 2, Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Giám định pháp y Vĩnh Long, nạn nhân Nguyễn Hoàng Nam tử vong do choáng mất máu cấp, đa chấn thương nặng vùng ngực và bụng.

Hành vi của Lê Quang Quý đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự nên bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Sau tai nạn, Quý cùng chủ xe đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân tổng cộng các khoản là 290 triệu đồng. Cha ruột anh Nam đại diện gia đình nạn nhân đã nhận đủ số tiền trên và có đơn bãi nại cho Quý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quý thừa nhận do cho xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã gây thiệt hại tính mạng của anh Nam.

Bản thân Quý nhận thức được hành vi không chú ý quan sát khi điều khiển xe là vi phạm luật giao thông, dễ xảy ra tai nạn nhưng vẫn chủ quan xem thường luật pháp, nên cần xử nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Quý phạm tội với lỗi vô ý vì cẩu thả, có nhân thân tốt, đã thành khẩn nhận tội và tích cực cùng chủ xe khắc phục thiệt hại, được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, tuyên phạt Lê Quang Quý 1 năm 6 tháng tù treo tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

 

Theo Luật Giao thông đường bộ: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường cho các xe đi chiều ngược lại và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác” (khoản 2, Điều 15 về “Chuyển hướng xe”).

 

DIỄM PHƯỢNG