Cảnh sát 113: "Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi"

Cập nhật, 14:56, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

 

Lực lượng Cảnh sát 113 phối hợp với đội nghiệp vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự.
Lực lượng Cảnh sát 113 phối hợp với đội nghiệp vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự.

Khi nói đến Cảnh sát (CS) 113 (lực lượng phản ứng nhanh), người dân nghĩ ngay đến hình ảnh các chiến sĩ vất vả, bất chấp sự nguy hiểm của bản thân để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Trong cuộc sống hàng ngày, những lúc người dân vui chơi hay lúc người dân chìm sâu trong giấc ngủ thì bên ngoài vẫn miệt mài dấu chân các chiến sĩ CS 113 đi qua trên các tuyến đường.

Ngày nay, hình ảnh những chiến sĩ CS 113 đã trở thành thân quen, gần gũi, gắn bó với người dân.

Có chứng kiến công việc của các chiến sĩ CS 113 mới càng cảm thông những vất vả, nguy hiểm mà họ hàng ngày phải đối mặt với những đối tượng bất hảo, vi phạm pháp luật.

Khi xảy ra những vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp giật, tai nạn giao thông hay tụ tập đông người, đua xe trái phép,... người dân đều nhớ đến lực lượng CS 113 để báo tin. Và trong thời gian ngắn nhất, các chiến sĩ có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc, trấn áp tội phạm giữ gìn ANTT.

Với những vụ việc có liên quan đến tình hình ANTT, CS 113 khi nhận tin báo đều có mặt kịp thời để giải quyết. Điển hình như vụ đối tượng cầm hung khí gây rối ở trước cổng Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long khiến nhiều người chạy tán loạn.

Thời điểm đó vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 11/6/2017, Tổng đài CS 113 nhận tin báo từ Công an Phường 4 (TP Vĩnh Long) yêu cầu hỗ trợ bắt đối tượng dùng dao gây rối trật tự tại khu vực trước cổng bệnh viện.

Đối tượng tay cầm tới 4 con dao vùng vẫy, la hét gây mất ANTT cả một khu vực khiến nhiều người dân qua đây đều khiếp sợ. Qua tiếp nhận tin báo, CS 113 khẩn trương đến hiện trường vận động đối tượng bỏ dao xuống, nhưng đối tượng ngoan cố chống đối.

Nhận định đối tượng biểu hiện ngáo đá, bất chấp hiệu lệnh, các chiến sĩ CS 113 áp sát để khống chế nhưng hắn ta dùng dao chống trả quyết liệt. Sau đó, đối tượng xông vào nhà dân cố thủ và hắn ta dùng dao mang theo tự đâm vào người gây thương tích.

Lúc này, CS 113 phải dùng các biện pháp nghiệp vụ, khống chế và bắt giữ được đối tượng. Qua làm việc đối tượng khai tên Thạch Ngọc Bảo (SN 1997, đăng ký thường trú tại ấp Thanh Thủy (xã An Phước- Mang Thít) là đối tượng trốn khỏi cơ sở cai nghiện.

Các chiến sĩ Cảnh sát 113 luôn túc trực phòng máy sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: TL
Các chiến sĩ Cảnh sát 113 luôn túc trực phòng máy sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: TL

Ở một vụ án khác, khoảng 1 giờ rạng sáng 8/11/2017, trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long), một nhóm thanh niên cầm hung khí gây rối, rượt đuổi đánh nhau và đốt xe. Nhận được tin báo, CS 113 lập tức có mặt ngay hiện trường bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Phước Lộc (xã Phước Hậu- Long Hồ) và Nguyễn Thanh Nhân (xã Lộc Hòa- Long Hồ), còn một số đối tượng bỏ chạy. CS 113 cùng với người dân kịp thời dập lửa chiếc xe gắn máy do các đối tượng đốt đang bốc cháy nên không gây thiệt hại nhiều.

Ở thời điểm cuối năm, tình hình ANTT gia tăng- nhất là gây rối trật tự ở nơi đông người, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội (đá gà, đánh bài)... thì công việc của các chiến sĩ CS 113 càng nặng nề, vất vả hơn. Từng cán bộ, chiến sĩ CS 113 phải luôn đảm bảo công tác sẵn sàng ứng trực, chiến đấu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh- Đội phó Đội CS 113 (Công an Vĩnh Long) chia sẻ: Nhiệm vụ của CS 113 luôn trực chiến đấu trên tinh thần sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh, nhanh chóng khi nhận được thông tin có liên quan đến ANTT.

Trong những tháng cuối năm, để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, lực lượng chia ra 3 ca trực sẵn sàng chiến đấu và bên cạnh đó đội còn phối hợp với đội nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Tuy công việc mang tính chất nguy hiểm, vất vả nhưng các chiến sĩ CS 113 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và cảm thấy vui khi đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội được dân tin yêu.

Lực lượng phản ứng nhanh (CS 113) được thành lập tháng 12/1999. Trải qua gần 20 năm xây dựng, chiến đấu CS 113 đã lập nhiều chiến công đảm bảo ANTT. Năm 2017, Tổng đài CS 113 (Công an Vĩnh Long) tiếp nhận 347 tin có liên quan đến ANTT; đã điều động trên 426 lượt cán bộ, chiến sĩ, hơn 162 lượt ôtô, môtô đến hiện trường giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, CS 113 còn kết hợp với đội nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT các ngày lễ, tết…

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM