Hoàn tất hồ sơ truy tố 2 bị can trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 07/12/2017 (GMT+7)

Công an huyện Long Hồ cho biết đã hoàn tất hồ sơ chuyển Viện KSND cùng cấp, truy tố 2 bị can: Nguyễn An Toàn (SN 1997, ngụ Ấp 2, xã Hòa Lộc- Tam Bình) về tội “Trộm cắp tài sản” và Trang Quốc Phong (SN 1982, Phường 12, Quận 8- TP Hồ Chí Minh) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bị can Nguyễn An Toàn.
Bị can Nguyễn An Toàn.

Bị can Toàn thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe gắn máy trên địa bàn 2 huyện Tam Bình và huyện Long Hồ. Số xe trộm được bị can Toàn bán cho Phong và từ đó 2 bị can trở thành đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản.

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Toàn cấu kết với Phong trộm cắp và tiêu thụ tài sản. Chúng thường rình rập ở các khu vực đông người như trước cổng trường học, công trình xây dựng- nơi có xe gắn máy đậu bên ngoài.

Khi quan sát có cơ hội ra tay, chúng trà trộn vào dòng người để tiếp cận xe và dùng đoản sắt (dụng cụ tự chế hình chữ T, có thể mở tất cả các loại khóa xe- thường gọi chìa khóa đa năng) mở khóa xe chạy đi. Với thủ đoạn này, chúng chỉ mất ít phút là có thể trộm được xe.

Bị can Trang Quốc Phong.
Bị can Trang Quốc Phong.

Tại huyện Long Hồ, trong thời gian ngắn, Toàn đã thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm xe táo bạo. Vào khoảng 14 giờ ngày 15/9/2017, Toàn đi xe ôm dọc theo QL53 hướng về Trà Vinh mục đích tìm địa điểm để trộm cắp.

Khi đến khu vực xây dựng Khu hành chính huyện Long Hồ (Khóm 5, thị trấn Long Hồ), thấy trên vỉa hè có dựng nhiều xe gắn máy của công nhân, Toàn xuống xe vào quán nước gần đó “canh me” chờ cơ hội.

Lúc này, khu vực để xe không có người, công nhân tập trung lo làm nên là thời điểm thuận tiện cho Toàn ra tay.

Toàn “chấm” chiếc xe hiệu Sirius màu đỏ của anh Đặng Thành Danh (xã An Phước- Mang Thít) trong số xe đang dựng bên lề đường, liền giả làm người đi ngang qua và nhanh chóng dùng đoản sắt mở khóa xe, chạy đi.

Đến chiều, anh Danh tan việc ra về thì hốt hoảng thấy chiếc xe tích cóp mới mua được, đã “không cánh mà bay”. Vụ việc được trình báo cho cơ quan công an để điều tra.

Sau khi trộm được xe, Toàn thay biển số xe giả và 2 ngày sau đó, đợi tình hình lắng xuống, Toàn liên hệ với Phong, nói “vừa mới ăn được hàng là con Sirius mới cáu”.

Theo hẹn, Toàn chạy xe vừa trộm lên bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) để giao cho Phong tiêu thụ. Tại đây, Phong mua chiếc xe Sirius với giá 3 triệu đồng.

Sau khi tiêu xài hết tiền, khoảng 16 giờ ngày 2/10/2017, Toàn mon men đến thị trấn Long Hồ để “ăn hàng” tiếp.

Khi ngang qua Trường Mẫu giáo Họa Mi (Khóm 1- thị trấn Long Hồ), Toàn thấy có nhiều xe gắn máy dựng ngoài lề đường (của các phụ huynh để vào trường đón con).

Trong số đó, có chiếc xe hiệu Honda Vision màu đỏ của chị Bùi Thị Dung (Khóm 2, thị trấn Long Hồ) Toàn nghĩ có giá trị cao nên quyết định “ăn hàng”.

Toàn giả làm phụ huynh đến trường rước con và rất bình tĩnh dắt những chiếc xe “bèo” dựng bên ngoài ra nơi khác rồi dùng đoản sắt mở khóa chiếc Vision chạy đi.

Lúc đó, có nhiều người thấy nhưng đều tưởng Toàn là chủ xe nên hắn ta ung dung lên xe chạy đi. Đến khi chị Dung rước con ra về mới tá hỏa vì chiếc xe đã mất. Chị Dung cũng đến công an trình báo vụ việc.

Trước 2 vụ trộm xe gắn máy táo bạo và liên tiếp giữa ban ngày, Công an huyện Long Hồ nhanh chóng vào cuộc điều tra phá án.

Xác định đối tượng trộm chưa đi xa, lực lượng công an chia nhau truy tìm và cũng không ngoài dự đoán, công an phát hiện chiếc xe Vision màu đỏ giống như mô tả chiếc xe mất trộm của chị Dung.

Lúc này, Toàn đang loay hoay tìm cách nổ máy xe và vì “có tật giật mình” nên khi thấy công an tới, Toàn bỏ chạy…

Tại cơ quan công an, Toàn thừa nhận trộm chiếc xe Vision tại cổng Trường Mẫu giáo Họa Mi. Do khi mở trộm bằng đoản sắt, khóa xe bị gãy nên hắn mượn tua- vít để sửa thì bị công an bắt giữ.

Đối tượng Toàn còn khai thêm, trước đó có trộm chiếc xe hiệu Sirius tại công trình xây dựng Khu hành chính huyện Long Hồ.

Ngoài ra, Toàn trộm 5 chiếc xe gắn máy khác trên địa bàn huyện Tam Bình (chưa rõ bị hại). Với số xe trên, Toàn chạy lên TP Hồ Chí Minh bán cho Phong và tiền kiếm được đều mua ma túy sử dụng.

Tên Phong cũng bị công an bắt ngay sau đó và thừa nhận hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sắp tới đây, 2 bị can Nguyễn An Toàn và Trang Quốc Phong sẽ bị pháp luật xử lý. Song, qua vụ án cũng cho thấy bị hại có phần lơ là, chủ quan, thiếu cảnh giác.

Đây cũng là bài học cho mọi người, nên có ý thức bảo vệ tài sản trước bọn tội phạm ngày càng táo bạo.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM