10 năm 4 lần vào tù

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Mỗi lần chấp hành án xong về địa phương hòa nhập cộng đồng không lâu, Nguyễn Hoàng Mi (SN 1989, ấp Long Thạnh, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) lại tái phạm và tiếp tục ra tòa lãnh án. Chỉ trong 10 năm (từ 2007 đến nay), Mi đã 4 lần ra vành móng ngựa lãnh tổng mức án 7 năm 9 tháng tù với nhiều tội danh.

Vào năm 2007, TAND huyện Trà Ôn kết án Mi 1 năm 3 tháng tù với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau lần vương vào vòng lao lý rồi ra tù, trở về nhà, Mi mặc cảm với bạn bè nên bỏ quê đến tỉnh Thừa Thiên Huế làm ăn. Tại đây, Mi tái phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Lần phạm tội này, Mi trả giá bằng mức án 1 năm 6 tháng sống trong nhà giam.

Ra tù, quay về quê, tưởng chừng năm tháng cải tạo đủ để Mi nhận biết được khổ cực, mất tự do ở chốn lao tù mà sửa đổi bản thân.

Thế nhưng, không ai ngờ rằng về địa phương chưa được bao lâu người dân lại chứng kiến Mi bị Công an huyện Trà Ôn bắt giữ cũng hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Năm 2012, TAND huyện Trà Ôn tiếp tục kết án Mi 1 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

3 lần ra tòa, Mi lãnh tổng mức án 4 năm 3 tháng tù. Nhưng, thời gian cải tạo trên không đủ để Mi thức tỉnh, hối cải, sửa đổi bản thân trở về con đường hoàn lương, bởi khi ra tù thì Mi tiếp tục tái phạm lần thứ 4.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa Mi ra xét xử với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cũng như những lần đứng trước vành móng ngựa, Mi tỏ ra hối hận, ăn năn về hành vi phạm tội của mình. Mi đổ thừa cho hoàn cảnh nghề nghiệp không ổn định dẫn đến con đường phạm tội.

Tuy nhiên, HĐXX cũng không lạ gì những lời biện minh của Mi chỉ để được pháp luật khoan hồng giảm nhẹ tội.

Theo lời nhận tội của Mi, vào khoảng 8 giờ sáng 3/3/2017, khi lang thang trên đường thì Mi gặp anh Nguyễn Hải Long (ấp Long Thạnh, xã Lục Sĩ Thành) và nhờ Long chạy xe chở qua thị trấn Trà Ôn để tìm bạn sẽ trả tiền xăng.

Do có ý đồ chiếm đoạt chiếc xe gắn máy của Long nên khi xuống phà Lục Sĩ Thành, Mi nói để cầm tài và chở Long dạo một vòng quanh thị trấn Trà Ôn rồi ghé vào quán uống nước để tạo lòng tin.

Tại đây, Mi hỏi mượn xe, song Long cảnh giác nên không đồng ý, bởi Long biết Mi từng phạm tội và vừa chấp hành án tù về hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. Mi bỏ ra khỏi quán nước một lúc rồi quay lại tiếp tục thuyết phục Long cho mượn xe. Lần này, Long “xiêu lòng”.

Mi lấy chìa khóa rồi chạy xe đi. Sau khi chiếm đoạt chiếc xe của Long, Mi bán cho 2 thanh niên lạ giá 3 triệu đồng và Mi nhanh chóng đón xe “chuồn” sang TP Cần Thơ trốn.

Anh Long ngồi ở quán nước đợi nhiều giờ nhưng không thấy Mi trở lại trả xe. Biết mình đã bị “sụp bẫy”, anh trình báo cơ quan công an. Sau đó, Mi cũng không thoát được lưới của pháp luật.

Ngày Mi ra tòa, nhiều người tiếc cho Mi- thanh niên tuổi 28- “sức dài vai rộng” có khả năng lao động chân chính nuôi sống bản thân, nhưng vì lười biếng, ăn chơi đua đòi mà liên tiếp phải vào tù ra khám.

Để có tiền tiêu xài, Mi bất chấp pháp luật, lợi dụng lòng tin của nhiều người để chiếm đoạt tài sản. Lần ra tòa thứ 4 này, HĐXX nhận định hành vi của Mi là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo Mi nhiều lần phạm tội khi chấp hành xong án phạt tù nhưng lại tái phạm chứng tỏ không biết sửa đổi, ăn năn, khắc phục bản thân.

Bị cáo Mi phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần có mức phạt nghiêm khắc để nhằm giáo dục, cải tạo cho bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Phiên tòa thứ 4 khép lại với mức án tăng nặng 3 năm 6 tháng tù dành cho Nguyễn Hoàng Mi với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và Mi còn phải bồi thường giá trị chiếc xe của anh Long là 20 triệu đồng.

Bản án nghiêm khắc như tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai phạm tội không biết sửa đổi, hoàn lương mà vẫn tái phạm.

HOÀI NAM- TUYẾT NGA