Trộm chồn... gặp công an

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Biết nhà hàng xóm có nuôi chồn lông nhung, Trần Quốc Đạt (SN 1995, ấp Mỹ Phú, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) nghĩ loại vật này có giá trị nên nảy sinh ý định trộm bán lấy tiền tiêu xài. Đạt lén lút thực hiện hành vi phạm tội nhưng trên đường về đã bị công an bắt giữ.

Ở cùng xóm, hàng ngày Đạt thường tới lui ngang căn chòi của ông Lê Minh Trí và biết có nuôi nhiều chồn lông nhung.

Đạt nghĩ loại chồn quý hiếm có giá trị cao nên tìm cách trộm bán lấy tiền tiêu xài. Sau thời gian theo dõi biết gia đình ông Trí ban đêm không có ngủ giữ chuồng nuôi chồn.

Khoảng 19h ngày 14/5/2017, Đạt đến căn chòi trong vườn thanh long của ông Trí- nơi nuôi nhốt chồn- mục đích là để trộm. Tại căn chòi, Đạt phát hiện nhiều tài sản của ông Trí và Đạt không bỏ qua cơ hội hiếm có này.

Đạt “gom” sạch tài sản trong căn chòi gồm: máy cắt gạch loại cầm tay, máy khoan, 4 cây kéo tỉa cành, bình ắc quy, bơm bình xịt điện, 6 bịch thuốc trừ sâu, thuốc cỏ, 6 cuộn băng keo quấn dây điện và 1 giỏ xách dây gân loại lớn. Song, mục đích chính của Đạt là trộm chồn nên chưa chịu dừng lại.

Đạt “đột nhập” vào chuồng trộm 16 con chồn bỏ vào cái giỏ xách rồi mới chịu ra xe đậu ngoài đường đan để tẩu thoát.

Lúc này, lực lượng công an đang trên đường tuần tra nên Đạt sợ bị phát hiện bèn giấu số tài sản vừa trộm được trong vườn thanh long của ông Trí rồi ra xe ý đồ “đánh lạc hướng” là người đi đường.

Tuy nhiên, hành vi bất minh của Đạt không qua được “mắt nhà nghề” của công an và Đạt được mời về trụ sở công an để làm việc về chuyện “đi đêm” có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tại trụ sở công an, dù Đạt tỏ ra ranh ma “chối leo lẻo” cho rằng mình đi đường bị oan. Nhưng qua đấu tranh, bằng biện pháp nghiệp vụ cuối cùng Đạt cũng nhận tội. Đạt cạy vách tôn căn chòi đột nhập trộm số tài sản như đã nói trên và 16 chồn của ông Trí (giá trị trên 5 triệu đồng).

Công an thu hồi tang vật trả lại trong sự vui mừng của ông Trí . Ông Trí cho biết, số tài sản là dụng cụ nông nghiệp dùng chăm sóc vườn thanh long hàng ngày làm xong để trong chòi và căn chòi có khóa cẩn thận. Chuồng nuôi chồn cũng gần chòi và những con chồn ông nuôi được khoảng 3 năm.

Ông Trí cũng thừa nhận đã chủ quan trong việc để tài sản có giá trị trong căn chòi vắng và nuôi nhốt chồn cách xa nhà.

Hành vi của Đạt bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố tội “Trộm cắp tài sản” và mới đây, Đạt ra vành móng ngựa trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Đạt cũng tỏ ra hối hận, xấu hổ khi gặp người thân quen. Đạt biện minh do hoàn cảnh khó khăn mới làm chuyện phạm pháp mà không nghĩ đến hậu quả và Đạt cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy Đạt phạm tội lần đầu nhưng hành vi gây mất trật tự địa phương; xâm phạm trực tiếp tài sản của người khác gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhân dân nên cần có biện pháp xử lý nghiêm để đấu tranh phòng ngừa tội phạm trộm cắp đang có xu hướng gia tăng ở vùng quê. Tòa xử phạt Trần Quốc Đạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Bản án tuyên thời gian cải tạo không dài nhưng đáng tiếc cho Đạt là đã đánh mất đi lòng tin, danh dự với xóm giềng, bởi tính trộm cắp của mình.

Qua vụ án cũng cảnh báo người dân ở vùng quê thường có thói quen nuôi nhốt động vật ở cách xa nhà đã tạo điều kiện cho tội phạm trộm cắp ra tay và người dân đừng để khi “mất bò mới lo làm chuồng”.

HOÀI NAM- TUYẾT NGA