Lừa người già lẫn trẻ em

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Những thủ đoạn lừa người già lẫn trẻ em bán vé số không phải mới nhưng vẫn có nhiều người bị “sụp bẫy”.

Đây là những người nghèo, khó khăn trong cuộc sống phải phơi nắng, dầm mưa đi bán từng tờ vé số kiếm tiền, nên khi chứng kiến 2 vụ lừa gạt chiếm đoạt vé số, tôi cảm thấy quá xót xa.

Buổi trưa hôm đó, tôi cùng mấy người bạn ngồi quán uống cà phê thì một bà lão lọ mọ đến mời mua vé số. Cảm thông bà ở cái tuổi lẽ ra phải được con cháu phụng dưỡng nhưng còn phải vất vả mưu sinh, mỗi người chúng tôi đều mua vài tờ vé số, giúp cho bà sớm bán hết để về nhà nghỉ ngơi.

Cho nên, khi nghe bà kể chuyện từng bị lừa gạt, chúng tôi không khỏi căm phẫn kẻ lừa gạt mất nhân tính lừa cả người già, nghèo khó.

Bà kể: Hôm đó, bán đến gần xế chiều nhưng chỉ được 50 tờ, lời được 50.000đ. Đến chiều, bà ra đại lý nhận vé số mới để chuẩn bị hôm sau đi bán sớm nhưng khi bà trả tiền, chủ đại lý vé số phát hiện tờ 200.000đ là tiền giả.

Tuy nhiên, chủ đại lý thương cho hoàn cảnh bà nên cũng cho lấy đủ vé số bán trả dần tiền thiếu. Bà ngẫm nghĩ một hồi mới nhớ lại tờ tiền này do 2 thanh niên đưa cho.

“Lúc đó trời sắp mưa, tui vào quán nước mời mua vé số. 2 thanh niên cũng lịch sự mua giúp, họ không lựa số mà lấy 20 tờ rồi đưa 200.000đ”- bà nhớ lại.

Số tiền bị gạt tuy không lớn nhưng với bà cụ, bà phải cực khổ bán vé số nhiều ngày sau mới có đủ tiền lời trả cho đại lý. Người già sờ sệt nên khó phát hiện được tiền giả. Vì vậy, những kẻ lừa đảo mới chọn người già làm mục tiêu để lừa đảo.

Cách đây không lâu, tôi chứng kiến bé gái độ hơn 10 tuổi chạy hớt hải, khóc sướt mướt. Hỏi thì mới biết em bị một thanh niên lừa lấy vé số. Theo em kể, sáng sớm mới ra đi bán thì có một thanh niên dừng xe lại mua 20 tờ vé số nhưng đưa tờ tiền mệnh giá 500.000đ.

“Sáng bán được vài tờ vé số không đủ tiền thối nên đưa ảnh giữ cọc vé số (khoảng 100 tờ, trị giá 1 triệu đồng) để làm tin rồi con vào quán đổi tiền lẻ nhưng khi con quay ra thì ảnh chạy xe mất tiêu rồi. Con đi tìm nhưng không thấy anh đó đâu”- em kể lại.

Những người hành nghề bán vé số dạo, đa phần có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuy số tiền bị lừa giá trị không lớn nhưng đối với họ là công lao động cực khổ, dầm mưa dãi nắng mới có được.

Nhiều em nhỏ tranh thủ buổi nghỉ học đi bán vé số phụ giúp cha mẹ trang trải cuộc sống hàng ngày. Bị lừa mất tiền, gia đình họ càng lâm cảnh khó khăn, nợ nần…

HOÀI NAM