Gieo cái chết trắng... lãnh 7 năm tù

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

Để đấu tranh, phòng ngừa, răn đe tình trạng tội phạm ma túy tràn về vùng quê, ngày 24/11/2017, tại xã Vĩnh Xuân, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Nguyễn Minh Tụ (xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè- Trà Vinh) và tuyên phạt Nguyễn Minh Tụ 7 năm tù, tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lực lượng công an áp giải Nguyễn Minh Tụ về trại giam.
Lực lượng công an áp giải Nguyễn Minh Tụ về trại giam.

Tụ vốn lười biếng, ăn chơi lêu lổng rồi nghiện ngập ma túy. Đứng trước vành móng ngựa, tuy chỉ mới bước qua tuổi 20 nhưng trông Tụ gầy gò, xanh xao, sức khỏe suy kiệt do hậu quả của những năm tháng sử dụng ma túy.

Khuyên can con tránh xa cái chết trắng mãi không được, gia đình đành bỏ mặc. Ngày Tụ ra tòa, gia đình không ai đến dự.

Tụ khai nghiện ma túy vào năm 2016, mỗi ngày phải sử dụng từ 1- 2 lần (tương đương 300.000- 400.000đ) mới đủ thỏa mãn cơn nghiện.

Không cách gì kiếm đủ tiền để mua ma túy sử dụng, cũng như bao đối tượng khác, Tụ “biến mình” trở thành công cụ kiếm tiền cho bọn mua bán ma túy, đi gieo cái chết trắng cho nhân loại.

Để thực hiện hành vi mua bán ma túy, Tụ được “trang bị” cho xe gắn máy và hàng ngày có nhiệm vụ từ nhà sang chợ Vĩnh Xuân la cà ở các quán nhậu, cà phê “bắt mối” với các con nghiện để bán ma túy, rồi dụ dỗ thanh niên làng quê sử dụng ma túy.

Cứ vậy, Tụ trở thành “điểm đến” cho nhiều đối tượng muốn mua ma túy. Tụ cũng rất cảnh giác, chỉ giao dịch với đối tượng nghiện quen biết và giao ma túy ở các khu vực vắng người.

Tuy nhiên, hoạt động của Tụ đã sớm lọt vào tầm ngắm của trinh sát công an.

Ngày 8/8/2017, trinh sát quyết định “cất vó” để Tụ không gây tác hại lớn cho xã hội. Bất ngờ kiểm tra, công an khiến Tụ không kịp phi tang chứng cứ.

Kết quả, lực lượng chức năng thu giữ của Tụ 12 bịch bên trong có chất bột màu trắng được hàn kín, ngụy trang trong gói thuốc lá hiệu Jet.

Tại cơ quan điều tra, Tụ khai: Số ma túy trên là của Võ Minh Toàn (xã Hòa Bình- Trà Ôn), Tụ chỉ là người đem “bán dùm” cho các đối tượng nghiện ở chợ Vĩnh Xuân. Khi bán xong, Toàn cho Tụ tiền tiêu xài và ma túy để sử dụng.

Trước đó, ngày 6/8/2016, Toàn giao cho Tụ 5 bịch ma túy bán cho đối tượng nghiện ở địa bàn Vĩnh Xuân và vùng lân cận. Đợt này, Toàn cho Tụ ma túy và 80.000đ.

Đường dây cung cấp ma túy của Toàn và Tụ rất ma mãnh. Để tránh công an, chúng không trực tiếp gặp nhau, mà “Toàn để ma túy trong ống tre trên cây đòn tay căn chòi của người dân rồi điện thoại tôi đến lấy và mang đi bán lại cho đối tượng nghiện.

Dù biết mua bán ma túy là vi phạm pháp luật nhưng không cưỡng được cơn nghiện nên tôi bị Toàn lợi dụng, sai khiến”- Tụ khai nhận.

Sau khi Tụ bị bắt, Toàn cũng đã trốn khỏi địa phương. Hiện, Cơ quan điều tra Công an huyện Trà Ôn đang củng cố hồ sơ mở rộng điều tra đối với Toàn.

Loại ma túy thu giữ của Tụ, qua giám định là ma túy tổng hợp (hàng đá), nặng 1,2579g. Loại ma túy này rất nguy hiểm cho người sử dụng, tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác nhiều giờ thậm chí cả ngày, loạn thần, mất kiểm soát bản thân, trở thành người “ngáo đá” có thể leo lên trụ điện, ban công nhà mà không chút sợ sệt.

Hành vi của Nguyễn Minh Tụ là rất nguy hiểm, làm băng hoại đạo đức, suy kiệt kinh tế những gia đình có người nghiện và dẫn đến nhiều loại tội phạm hình sự nghiêm trọng.

Trước tác hại khôn lường của ma túy, mọi người cần nêu cao cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa, loại ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TUYẾT NGA