Giải vây "quá tay" phạm phải tội tù

Cập nhật, 08:14, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Do bênh vực và muốn giải vây cứu bạn, các bị cáo lao vào đánh “hội đồng”  bị hại gây gãy xương sườn và xương bả vai nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tối 18/10/2016, Trần Minh Thuận (SN 1999- trú ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) cùng Nguyễn Thành Luân (SN 1995), Đặng Quốc Thắng (SN 1998) và Vũ Minh Hòa (SN 1995- đều trú ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) đang ngồi uống cà phê thì Hồ Thanh Duy (SN 1995- trú ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội) gọi điện cho Hòa bảo “vào nhà có đánh lộn”.

Do lúc nghe điện thoại, Hòa mở loa lớn nên Thuận, Luân, Thắng nghe được và nghĩ Duy rủ vào xem đánh nhau. Khi đến nơi, thấy đầu Duy chảy máu và Duy tức giận cho biết “bị ông Lợi ở cùng xóm đánh”.

Cùng lúc, anh Nguyễn Ngọc Lợi đi ngang để đến chỗ vừa cự cãi, đánh nhau với Duy để lấy xe đạp về. Anh Lợi vừa đi, vừa chửi và khiêu khích đánh nhau với Duy. Do sợ anh Lợi đánh nên nhóm Duy bỏ chạy về hướng chợ Mỹ Thuận.

Còn cha Duy thì kéo con vào nhà để tránh mặt. Chạy được một đoạn thì Hòa bị đứt dép té ngã. Thấy anh Lợi đi tới, Hòa sợ bị đánh nên ôm anh Lợi lại, làm cả 2 mất thăng bằng té ngã.

Thấy anh Lợi ngồi đè trên người Hòa và cả 2 vật nhau trên đường, Luân cùng Thuận và Thắng vội vã quay lại, mỗi người lượm một cây củi đang phơi ven đường đánh liên tục vào người anh Lợi để giải cứu cho Hòa.

Sau khi cây bị gãy, cả 3 tiếp tục dùng chân đá và đạp vào người anh Lợi. Do bị đánh đau nên anh Lợi buông Hòa ra bỏ chạy về nhà. Sau đó, anh Lợi nghe đau ở vùng vai và hông liền đến bệnh viện kiểm tra, mới biết bị gãy xương bả vai trái và 2 xương sườn.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long, thương tích do Thuận, Thắng, Luân gây ra cho anh Lợi tỷ lệ thương tật chung 14% và không để lại di chứng. Sau thời gian điều trị, anh Lợi xuất viện và có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Thuận, Thắng, Luân.

Tại cơ quan điều tra, Thuận, Thắng, Luân khai khi thấy Hòa bị anh Lợi ngồi đè lên người, vì bênh bạn nên đã đánh anh Lợi để giải vây. Do hành vi nêu trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Luân, Đặng Quốc Thắng, Trần Minh Thuận về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Đối với Duy và Hòa không tham gia đánh anh Lợi, nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Mặc dù Thuận, Thắng, Luân có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không có bàn bạc trước việc tấn công anh Lợi mà nhất thời tự phát trong thời gian ngắn nên chỉ là đồng phạm giản đơn; nhưng do cả 3 cùng đánh anh Lợi gây thương tích nên phải chịu trách nhiệm chung và cùng chịu hình phạt ngang nhau.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Luân, Đặng Quốc Thắng mỗi người 6 tháng tù giam, Trần Minh Thuận 4 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác với tỷ lệ thương tật từ 11-30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG