Em đi tù vì giật 30.000đ của chị

Cập nhật, 08:47, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

Thấy số tiền chị cho chưa đủ mua một liều ma túy, Lê Thành Nghĩa (SN 1985, trú Khóm 2, Phường 4- TP Vĩnh Long) nài nỉ xin thêm không được liền “hốt” lấy nắm tiền trong tủ bỏ chạy.

Lê Thành Nghĩa nghiện ma túy đã bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng khi trở về hòa nhập cộng đồng vẫn tái nghiện. Sáng 11/5/2017, do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Nghĩa đến quán cơm của chị Nguyễn Thị Mai Hương (chị cùng cha khác mẹ với Nghĩa- ở đường Trần Phú, Phường 4) xin tiền.

Chị Hương cho Nghĩa 20.000đ và hộp cơm, Nghĩa xin thêm vài chục ngàn đồng nữa nhưng chị Hương không cho. Nghĩa lấy ghế ngồi ngay tủ kính bán cơm tiếp tục nài nỉ xin thêm tiền. Thấy Nghĩa sáng sớm đã đến “ăn vạ”, mẹ chồng chị Hương kêu chị cho thêm tiền để Nghĩa đi chỗ khác.

Chị Hương cho thêm Nghĩa 20.000đ nhưng vì chưa đủ mua một liều ma túy nên Nghĩa không chịu đi. Sau một hồi năn nỉ thấy chị Hương vẫn kiên quyết không cho, Nghĩa liền thò tay vào tủ hốt tiền bỏ chạy. Chị Hương đuổi theo kéo tay Nghĩa lấy lại tiền nhưng không được nên tri hô mọi người đến giúp.

Nghe tiếng tri hô “giật tiền, giật tiền,…”, chồng chị Hương ở trong nhà chạy ra giữ Nghĩa lại nhưng Nghĩa vùng vẫy chạy băng qua đường.

Lúc này, anh Nguyễn Tấn Thiện đang ngồi uống cà phê trong quán gần đó, nghe tiếng tri hô và thấy Nghĩa chạy tới liền giữ Nghĩa lại. Nghĩa chống cự, chụp ly thủy tinh trên bàn đánh vào trán anh Thiện hòng tẩu thoát.

Cùng lúc, chồng chị Hương chạy đến phụ anh Thiện khống chế Nghĩa giao Công an Phường 4. Qua kiểm tra, công an thu giữ số tiền Nghĩa cầm trên tay là 70.000đ, trong đó 40.000đ chị Hương cho Nghĩa, còn 30.000đ do Nghĩa chiếm đoạt.

Do hành vi của Lê Thành Nghĩa đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án. Riêng hành vi đánh anh Thiện, do anh Thiện bị thương tích nhẹ và từ chối giám định tỷ lệ thương tật và cũng không yêu cầu Nghĩa bồi thường nên không bị xử lý.

Mặc dù số tiền Nghĩa chiếm đoạt đã được thu hồi trả bị hại và chị Hương cũng xin tha cho em trai nhưng hành vi nhanh chóng giật lấy số tiền 30.000đ trong tủ của chị Hương và khi bị người dân giữ lại, Nghĩa còn hành hung để tẩu thoát thể hiện sự hung hăng, manh động và xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm.

Tuy nhiên, do Nghĩa không có tình tiết tăng nặng vì đã thành khẩn nhận tội và phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thành Nghĩa 1 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại điểm đ, khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “hành hung để tẩu thoát” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG