Để người lầm lỗi vững bước hoàn lương

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 2.500 người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ). Khi về địa phương tái hòa nhập, họ thường gặp rất nhiều khó khăn: không nghề nghiệp ổn định, bị kỳ thị, xa lánh… Chính vì thế, rất cần sự chia sẻ giúp đỡ từ cộng đồng để những người lầm lỗi vững bước hoàn lương.

Kỳ 1: Giúp người lầm lỗi hoàn lương

Công an thường xuyên gặp gỡ, động viên người lầm lỗi trở về. Ảnh: HOÀI NGA
Công an thường xuyên gặp gỡ, động viên người lầm lỗi trở về. Ảnh: HOÀI NGA

Đối với nhiều người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ, dù được cải tạo, giáo dục tốt nhưng khi THNCĐ đều gặp rất nhiều khó khăn và cần sự giúp đỡ.

Nhiều địa phương đã xây dựng mô hình quản lý, giáo dục giúp họ hoàn lương. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng cần dang tay đón nhận, xóa bỏ kỳ thị, mặc cảm để tạo thêm động lực giúp người lầm lỗi vi phạm pháp luật vươn lên trong cuộc sống.

Nhân rộng mô hình giúp người lầm lỗi

Hiện toàn tỉnh xây dựng được 101 mô hình “Quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng THNCĐ”.

Theo đánh giá của Công an tỉnh Vĩnh Long, các mô hình phát huy hiệu quả tích cực.

Trong đó, mô hình “Quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng THNCĐ” của xã Đông Thành (TX Bình Minh) là tiêu biểu.

Phó Công an xã Đông Thành Huỳnh Văn Nhã cho biết: “Công an phối hợp với các ban ngành, đoàn thể gặp gỡ, thăm hỏi, động viên chấp hành xong án phạt tù THNCĐ và qua đó nắm bắt những tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình cũng như nhu cầu chính đáng để có hướng giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, xóa đi mặc cảm”.

Với người đã từng vi phạm pháp luật trở về, việc làm có thu nhập ổn định là động lực giúp họ hoàn lương.

Bởi thế bên cạnh việc giám sát, Công an xã Đông Thành cũng rất chú trọng giới thiệu việc làm cho họ.

Hiện xã Đông Thành có 28/31 người THNCĐ có việc làm ổn định, như anh Nguyễn Văn Đầy, chị Đinh Thị Quảnh, Nguyễn Thành Tới… được hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm và đã có cuộc sống ổn định.

Cộng đồng chung tay giúp đỡ

Vận động các tổ chức, cá nhân dang tay giúp người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: TẤN PHONG
Vận động các tổ chức, cá nhân dang tay giúp người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: TẤN PHONG

Ngoài sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, nhiều cá nhân cũng dang tay giúp đỡ người lầm lỗi xóa dần mặc cảm tự ti, có việc làm.

Chị Nguyễn Thị Kịp- chủ cơ sở vật liệu xây dựng tại ấp Tân Thiềng (xã Tân An Hội- Mang Thít) đã dang rộng vòng tay đón nhận chú Trương Văn No (53 tuổi)- người từng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đã cải tạo tốt và được tha về.

Chị Kịp cho biết, bởi vì: “Nếu xã hội kỳ thị, không ai giúp đỡ người phạm tội trở về thì cuộc đời họ không có lối thoát, dễ rơi vào con đường tái phạm”.

Từ suy nghĩ ấy, chị Kịp sẵn sàng giúp chú No ngay từ những ngày đầu THNCĐ. Khi mới về, sức khỏe chú No yếu, chị Kịp thấy thương nên cho làm việc nhẹ.

Vậy mà chú No đã làm việc cho cơ sở hơn 6 năm và rất được chủ tin tưởng.

“Ai thì tui hổng biết, chứ chú No đảm bảo 100% hoàn lương, chí thú làm ăn. Đã 5- 6 năm trời làm ở cơ sở này nên tính tình thật thà, siêng năng của chú No thì tui biết”- chị Kịp chia sẻ thêm.

Bên cạnh những cá nhân hết lòng giúp đỡ, cũng có người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ đùm bọc nhau vươn lên trong cuộc sống.

Đến xã Đông Thành (TX Bình Minh) và hỏi thăm anh Tới (Nguyễn Thành Tới), nhiều bà con ngợi khen lòng rộng lượng của anh khi giúp đỡ người cùng cảnh được tha tù về địa phương.

Cũng như bao người cùng cảnh ngộ, trở về với tay trắng, cuộc sống khó khăn, rồi anh Tới được chính quyền địa phương giúp đỡ, động viên nên anh cũng vượt qua.

Sau 2 năm lao động tích cóp, anh Tới mở được vựa thu mua bưởi. Năm 2015, UBND xã bảo lãnh cho anh vay 50 triệu đồng đã tiếp sức cho anh mở rộng quy mô làm ăn.

Có được cơ sở làm ăn, anh Tới nghĩ đến anh em đồng cảnh ngộ. Anh Tới biết rõ anh em chấp hành xong án phạt tù THNCĐ đều gặp khó khăn trong cuộc sống, việc làm.

Vậy là anh tìm họ thuyết phục về làm cho cơ sở của anh. Hiện cơ sở anh Tới có nhiều anh em như vậy.

Bên cạnh giúp đỡ về công ăn việc làm, anh Tới cũng thường khuyên anh em chí thú làm ăn. “Anh em về làm cho vựa trái cây và hái bưởi với mình.

Đừng lông bông bên ngoài ăn chơi rồi sinh tật quậy quạng vướng vào tù khổ lắm”- anh Tới nhắc nhở.

Trên con đường hoàn lương của người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ còn nhiều khó khăn, cần có sự giúp đỡ rất nhiều từ những cá nhân như chị Nguyễn Thị Kịp, anh Nguyễn Văn Tới.

Chính tình tương thân tương ái, sự dang tay đón nhận từ cộng đồng mà những cảnh đời lầm lỗi vững bước hơn trên con đường hoàn lương.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo: Công tác tái hòa nhập cộng đồng là chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Công an giữ vai trò nòng cốt thực hiện các biện pháp THNCĐ. Theo đó, nắm chắc tình hình người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, nhất là người có nhiều tiền án, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho họ thực hiện các quy định về khai báo tạm trú, cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân; phối hợp chặt với gia đình, người thân của người chấp hành xong án phạt tù để quản lý, giáo dục, cảm hóa họ xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng.

Kỳ sau: Vượt qua kỳ thị làm lại cuộc đời

HOÀI NAM- TUYẾT NGA