Phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 31/10/2017 (GMT+7)

Trong 2 vụ cướp táo bạo ở Phòng giao dịch VietinBank chi nhánh Hòa Phú (Long Hồ- Vĩnh Long) và Phòng giao dịch Vietcombank TX Duyên Hải (Trà Vinh), đối tượng đều dùng “hàng nóng” khống chế nhân viên để cướp tiền, gây hoang mang trong dư luận.

Tên cướp ngân hàng cầm giỏ xách tiền và súng tẩu thoát. Ảnh: TL
Tên cướp ngân hàng cầm giỏ xách tiền và súng tẩu thoát. Ảnh: TL

Ngay sau đó, Bộ Công an phối hợp với công an địa phương điều tra và nhanh chóng phá án. Qua đó, Bộ Công an phân tích tìm ra nguyên nhân vụ án và thủ đoạn của kẻ cướp, để các phòng giao dịch ngân hàng có phương án đề phòng.

Phòng giao dịch ngân hàng còn chủ quan

Phân tích các vụ cướp ngân hàng xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, PGS-TS. Đại tá Đỗ Cảnh Thìn (Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân- Bộ Công an) nhận định:

Trước đây, mục tiêu của bọn cướp là các ngân hàng lớn ở trung tâm thành phố. Sau này, trụ sở ngân hàng lớn được bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

Từ hệ thống camera quan sát đến lực lượng bảo vệ chuyên trách đều được bố trí đầy đủ, tinh thần cảnh giác, phương án sẵn sàng xử lý tình huống khi có cướp xảy ra.

Gần đây, tội phạm này quay về vùng nông thôn, ven ngoại ô, các phòng giao dịch ngân hàng nơi đây thường có tâm lý chủ quan nghĩ sẽ không có cướp nên công tác phòng ngừa lơ là;

phương tiện quan sát, cách thức phòng bị, xử lý tình huống khi xảy ra không được quan tâm đúng mức; lực lượng bảo vệ thiếu, chưa chuyên nghiệp nên dễ dàng bị kẻ cướp khống chế.

Các phòng giao dịch ngân hàng được xác định là nơi có nhiều tiền mặt và khách hàng đến ngân hàng giao dịch cũng là người mang đến hoặc mang đi một lượng tiền, nên là mục tiêu cho đối tượng có ý định cướp nhắm tới.

Như vụ cướp tại Phòng giao dịch Vietcombank TX Duyên Hải (Trà Vinh), tên cướp Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê Quảng Ninh) dùng súng uy hiếp nhân viên cướp 1,6 tỷ đồng và gần 36.000 USD xảy ra vào ngày 26/4/2017.

Tương tự ngày 27/9/2017, tại Phòng Giao dịch Vietinbank chi nhánh Hòa Phú (ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ), đối tượng dùng súng khống chế bảo vệ và nhân viên ngân hàng cướp đi hơn 207 triệu đồng.

Điều đáng nói, Phòng giao dịch này ở gần Đồn Công an Khu công nghiệp Hòa Phú nhưng qua trích xuất camera cho thấy, tên cướp bình tĩnh cầm súng mang theo giỏ xách, cướp tiền như “chỗ không người”.

Qua đó, kẻ cướp thể hiện tính táo bạo, liều lĩnh và cũng cho thấy sự thiếu cảnh giác, lơ là của ngân hàng. Sau khi kẻ cướp đã “cao chạy xa bay”, nhân viên ngân hàng mới điện báo công an nên công tác truy bắt tốn nhiều công sức hơn.

Kẻ cướp nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động

“Trước khi thực hiện hành vi, đối tượng cướp quan sát, nghiên cứu quy luật hoạt động các phòng giao dịch ngân hàng: địa hình tiếp cận, đường tẩu thoát nhanh, cách thức khống chế nhân viên ngân hàng, nơi đậu xe dễ dàng tẩu thoát khi cướp xong...

Những vụ cướp ở các chi nhánh ngân hàng vừa qua, đối tượng thể hiện tính manh động, thực hiện đơn lẻ, không có đồng bọn giúp sức”- Đại tá Đỗ Cảnh Thìn phân tích.

Qua trích xuất từ camera an ninh cho thấy, kẻ cướp đeo kính, đeo khẩu trang kín mặt, đi xe không bảng số để tẩu thoát, dùng “hàng nóng” khống chế nhân viên để cướp tiền và thực hiện vào buổi chiều khi ít khách hàng ra vào giao dịch.

Qua 2 vụ cướp trên cho thấy, đối tượng hành động xuất phát từ đam mê cờ bạc, nợ nần không còn khả năng chi trả.

Sau khi cướp ở Phòng giao dịch Vietcombank TX Duyên Hải, Lê Lâm Hưng bị bắt sau 10 ngày lẩn trốn và đã bị kết án 20 năm tù tội “Cướp tài sản”. Ít ai nghĩ rằng tên cướp là kỹ sư, giữ nhiệm vụ quan trọng ở một công ty lớn và có thu nhập ổn định.

Theo lời khai nhận của Hưng, do “nghiện” cá độ bóng đá và đã thua dẫn đến nợ nần chồng chất nên Hưng nghĩ đến việc cướp ngân hàng lấy tiền trả nợ.

Số tiền cướp được khoảng 2 tỷ đồng (1,6 tỷ đồng và gần 36.000USD), Hưng dùng trả nợ cá độ bóng đá hết 1,6 tỷ đồng, số còn lại thì giữ để tiêu xài.

Cũng vì nợ nần mà N.V.K nghĩ đến chuyện cướp ngân hàng và mục tiêu là Phòng giao dịch Vietinbank chi nhánh Hòa Phú.

Chiều 27/9/2017, K. đột nhập vào Phòng giao dịch ngân hàng dùng súng khống chế các nhân viên cướp hơn 207 triệu đồng rồi nhanh chóng tẩu thoát bằng xe gắn máy. Sau 3 ngày gây án, K. dùng súng tự sát ngay nơi làm việc.

Qua khám xét, công an đã tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh do K. viết để lại, với nội dung K. thực hiện vụ cướp là do nợ nần. Điều không ai ngờ là K. công tác trong ngành quân đội, cấp hàm thượng úy.

Sau 2 vụ án cướp ngân hàng được công an làm rõ, không ai nghĩ rằng các đối tượng cướp đều có học thức, địa vị xã hội và công việc ổn định.

Chỉ bởi đam mê cờ bạc mà họ vướng vào con đường phạm tội đánh mất tương lai, sự nghiệp, danh dự và uy tín, phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc của pháp luật và cả mạng sống của mình.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, cần xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, chuyên nghiệp, có trách nhiệm; trang bị vũ khí được pháp luật cho phép sử dụng, để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn các vụ cướp. Bên cạnh đó, ngân hàng trang bị hệ thống an ninh, đặc biệt là hệ thống camera, báo động hiện đại. Thường xuyên tập huấn cho nhân viên ngân hàng kỹ năng cần thiết để đối phó với các vụ cướp tại chỗ và nâng cao ý thức cảnh giác công tác phòng ngừa.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

TIN LIÊN QUAN