Huynh đệ "tương tàn" bên mộ ông nội

Cập nhật, 05:32, Thứ Năm, 05/10/2017 (GMT+7)

Ngày 29/9/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử Nguyễn Tấn Yên (SN 1995, xã Long Phước- Long Hồ) về tội “Giết người”. 

Từ chuyện nhỏ nhặt, anh em ruột cự cãi nhau nhưng vì có uống rượu, thiếu kiềm chế mà Yên tước đoạt mạng sống anh trai mình, gây đau thương, mất mát cho gia đình không gì bù đắp được.

Bị cáo Nguyễn Tấn Yên.
Bị cáo Nguyễn Tấn Yên.

Đêm kinh hoàng vùng quê

Khoảng 22 giờ ngày 25/6/2017, người dân ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ) nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ nhà ông Nguyễn Văn Cao.

Nhiều người vì “tình làng xóm tối lửa tắt đèn có nhau” nên họ chạy đến giúp đỡ. Khi đến nơi thì thấy tại ngôi mộ cha của ông Cao (kế bên nhà ông Cao) có nhiều người đang khóc thảm thiết.

Ông Cao cho biết đứa con trai là Nguyễn Tấn Nhàn bị đâm thương tích nặng. Lúc này, Nhàn ngồi trên nền mộ ông nội, đầu gục xuống…

Kế bên là con dao Thái Lan còn dính máu và chén, tô… ngổn ngang sau trận nhậu. Người dân nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng Nhàn đã tử vong.

Nguyễn Tấn Tịnh- em ruột của nạn nhân cũng là người phát hiện anh mình ngồi gục bên mộ ông nội cho biết: “Tui nằm võng ngủ gần đó, khi thức giấc thấy anh Nhàn ngồi trên nền mộ, đầu gục xuống.

Cứ nghĩ ảnh say rượu nên tới kè lên võng nằm. Lúc này, anh Nhàn còn tỉnh, rút con dao ở ngực ra. Tui dùng tay ấn vào thấy máu chảy ra mới hốt hoảng kêu cứu”- anh Tịnh kể lại.

Anh Nhàn bị đâm chết nhưng không ai xác định được hung thủ. Tịnh cho biết thêm, buổi chiều anh Nhàn có cự cãi với anh Yên (Nguyễn Tấn Yên) và khi phát hiện vụ việc thì Yên không có mặt ở hiện trường.

Vụ án được cơ quan Công an Vĩnh Long nhanh chóng điều tra và qua những chứng cứ, nghi phạm được xác định là Yên- em ruột của nạn nhân.

Sau 2 ngày truy tìm, công an bắt được Yên khi y đang lẩn trốn ở quê vợ (thị trấn Cai Lậy- Tiền Giang).

Trong quá trình điều tra, Yên thừa nhận hành vi đâm anh ruột (Nhàn) do mâu thuẫn trong lúc say rượu. Hôm đó, Yên đi cắt lúa thuê về thì xảy ra mâu thuẫn với Nhàn dẫn đến xô xát.

Yên bị Nhàn câu cổ kéo ra chuồng gà ở gần nhà đánh nhưng vùng vẫy chạy thoát được.

Tức giận vì bị người anh đánh, Yên vào nhà lấy con giao Thái Lan ra phần mộ của ông nội- nơi Nhàn cùng với đứa em là Tịnh nhậu.

“Lúc này đứa em là Tịnh say rượu nằm võng ngủ, còn anh Nhàn và tui ngồi gần nhau. Tui muốn làm hòa nhưng anh Nhàn tiếp tục chửi.

Không kiềm chế được, tui dùng dao đâm một nhát rồi bỏ chạy vào nhà. Sau khi gây án, tui hoảng hốt nên lấy xe chạy đi trốn, sau đó mới hay anh Nhàn chết”- Yên thừa nhận tội.

Nỗi đau cha mẹ già

Phiên tòa xét xử vào buổi chiều trời nắng gay gắt. Tuy vậy, 2 mái đầu bạc trắng là ông Nguyễn Văn Cao và bà Dương Thị Hồng vẫn có mặt từ rất sớm.

Ông bà cho biết nhờ các cháu đưa đến tòa sớm để gặp mặt thằng Yên (bị cáo) và khi nghe tiếng xe tù hú còi chạy vào sân tòa, ông bà lại lụm cụm bước những bước chân run rẩy tới gặp con.

Phiên tòa xét xử, ông bà ngồi ở hàng ghế đầu vừa là đại diện người nhà bị cáo vừa đại diện cho phía bị hại.

Họ nhìn con đứng trước vành móng ngựa chờ phán quyết của pháp luật mà tỏ ra lo sợ và cứ HĐXX thẩm vấn là ông bà xin cho con được giảm nhẹ tội.

Ở bên ngoài phòng xử án, vợ bị cáo Yên bồng con nhỏ 7 tháng tuổi mắt nhòe lệ. Nhìn cảnh gia đình của ông Cao, bà Hồng trong phòng xử án chứng kiến phiên tòa với nỗi đau nhân đôi và có lẽ còn hơn thế nữa, ai cũng xót xa, thương cảm.

Phải chi bị cáo biết kiềm chế, xử sự ôn hòa thì cha mẹ già nào phải khóc tiễn “đầu xanh” và hôm nay lại thêm nỗi đau chứng kiến con trai vương vào vòng lao lý.

HĐXX phân tích hành vi phạm tội của bị cáo Yên. “Từ chuyện nhỏ nhặt trong mâu thuẫn anh em nhưng bị cáo muốn trả thù bằng hung khí gây ra cái chết đau thương cho anh ruột.

Bị hại chết do choáng mất máu cấp, nếu như ngay sau khi gây án bị cáo biết lỗi kịp thời đưa anh trai đi cấp cứu thì có thể sẽ có cơ hội sống sót. Hành vi của bị cáo không những phạm tội giết người mà còn bị dư luận lên án”.

Nghe HĐXX phân tích tội lỗi mình gây ra, bị cáo Yên tỏ ra rất hối hận, rơi nước mắt. Lời nói sau cùng, bị cáo Yên quay lại xin lỗi cha mẹ tha thứ tội lỗi gây ra tang tóc gia đình của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về báo hiếu cho cha mẹ già.

Lúc HĐXX nghị án, ông Cao, bà Hồng và người vợ bồng đứa con nhỏ đến bên bị cáo động viên, an ủi. Bị cáo Yên nắm tay cha mẹ, hôn con mà nước chảy dài trên má.

Trong phút giây nghị án ngắn ngủi, ông Cao bộc bạch: “Gia đình thuộc diện cận nghèo, thằng Yên có vợ nhưng còn ở chung nhà.

Hàng ngày, nó đi làm thuê, ai mướn gì cũng làm để phụ giúp gia đình. Còn thằng Nhàn trước đây bị tai nạn giao thông di chứng thần kinh không ổn định. 2 anh em nhậu vào hay cự cãi, tui can ngăn rồi cũng thuận thảo. Ai ngờ sự việc diễn ra như vậy...”

Còn bà Hồng ngồi lặng im như người mất hồn nhìn con rơm rớm nước mắt. Ông Cao cho biết từ khi thằng Nhàn chết, thằng Yên bị bắt, bà ấy nhiều lần ngất xỉu và có biểu hiện tâm thần bấn loạn.

Nhiều người trong phòng xử án cảm thông, chia sẻ ông bà cùng lúc phải chịu 2 nỗi đau mất mát quá lớn: một đứa con chết, còn một đứa đang đối mặt với án phạt của pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, ông Cao và bà Hồng đứng lặng nhìn công an áp giải “núm ruột” của mình ra xe trở lại trại giam trong nỗi đau tột cùng. Mãi đến khi chiếc xe tù khuất hẳn, ông bà chậm mới bước lọ mọ ra xe trở về với nỗi lòng nào ai có thấu…

HĐXX nhận định: Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi rất nguy hiểm, từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng tính côn đồ bị cáo Yên cướp đi mạng sống anh trai mình gây ra tang tóc gia đình. Bị cáo nhân thân xấu có 1 tiền án chưa xóa án tích, tái phạm nguy hiểm, thể hiện sự xem thường pháp luật nên cần cách ly ra ngoài xã hội một thời gian dài để giáo dục, răn đe cho tình hình chung.

Tuy nhiên, sau vụ án, bị cáo ăn năn, hối hận, thật thà khai báo và trong vụ án cũng có phần lỗi của người anh nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Yên 18 năm tù tội “Giết người”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM