Đôi bạn nghiện trộm từ bóng đèn led đến loa kẹo kéo

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 06/10/2017 (GMT+7)

Nhiều lần trộm cắp bị phạt hành chính nhưng Lê Văn Hậu (SN 1978- trú ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) và Phạm Thanh Kỳ (SN 1996- trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) vẫn tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm gây xôn xao dư luận.

Bị cáo Hậu (trái) và Kỳ tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hậu (trái) và Kỳ tại phiên tòa sơ thẩm.

Lê Văn Hậu và Phạm Thanh Kỳ đều nghiện ma túy, thường xuyên cùng nhau đi trộm cắp tài sản. Trong khoảng thời gian từ ngày 5/1- 23/4/2017, Hậu và Kỳ thực hiện trót lọt 6 vụ trộm trên địa bàn các phường: 1, 2, 5 và xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long).

Tuy giá trị tài sản bị mất không lớn nhưng việc các đối tượng thực hiện hành vi trộm liên tục từ nơi này sang nơi khác và lấy bất kể thứ gì bán được đã làm cho nhiều người lo lắng, bất an.

Cụ thể, rạng sáng 5/1/2017, Công an xã Trường An tuần tra phát hiện Hậu và Trần Đình Nhân (SN 1975- trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An) đang gạ bán 9 kết vỏ chai bia cho một người dân ở ấp Tân Quới Đông nhưng người này không mua.

Khi được mời về cơ quan làm việc, Hậu khai trước đó có đến chỗ Nhân chạy xe ôm hỏi “cách gì kiếm được tiền”. Nhân trả lời “có vỏ chai bia bán dùm cho”.

Nghe vậy, Hậu điều khiển xe đến đại lý bia- nước ngọt Minh Hiếu (ở ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi) thấy 9 vỏ kết chai bia Sài Gòn để phía trước không người trông coi liền lấy 5 kết bỏ lên xe chở đến cạnh chùa Hội Đức giấu rồi quay lại chở tiếp 4 kết còn lại.

Lúc này, Hậu thấy Nhân chạy xe ngang nên gọi lại nhờ bán dùm và khi cả 2 mang 9 kết vỏ chai bia đến ấp Tân Quới Đông gạ bán thì bị phát hiện.

Nhân thừa nhận do chạy xe ôm gần khu vực Hậu ở và biết Hậu nghiện ma túy, sợ Hậu phá không chạy xe được nên có hứa bán dùm vỏ chai bia.

Sau đó, Nhân chạy xe chở khách đi, không biết việc Hậu trộm 9 kết vỏ chai bia nên hành vi của Nhân chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Điều đáng nói là trong lúc chờ cơ quan chức năng xử lý hành vi trộm cắp nêu trên, rạng sáng 7/2/2017, Hậu và Kỳ gặp nhau ở ngã ba Cần Thơ tiếp tục rủ đi tìm tài sản trộm.

Kỳ điều khiển xe đạp điện chở Hậu đến khu tập thể Sân vận động Vĩnh Long, Hậu đứng bên ngoài canh đường cho Kỳ leo rào vào bắt trộm 2 con chim phượng hoàng đất và yến phụng đem bán nhưng không ai mua nên cả 2 tiếp tục đến Công ty CP Dược phẩm Cửu Long trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5) trộm cây thang bằng nhôm chở đi bán, đến đường Trần Phú thì bị Công an Phường 4 phát hiện.

Do tài sản đã được thu hồi và giá trị nhỏ nên Công an Phường 4 cho gia đình bảo lãnh Hậu và Kỳ chờ giải quyết.

Thế nhưng ngay đêm sau, Hậu tiếp tục “gỡ” 2 bóng đèn led treo trước nhà Số 19 đường Tô Thị Huỳnh (Phường 1) bán cho một phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ lấy 20.000đ tiêu xài.

Khoảng 10 ngày sau, trong lúc ngồi uống cà phê trên đường Nguyễn Văn Bé (Phường 1), Hậu nghe có người hỏi “xe đạp dựng trong hàng rào chùa Cao Đài của ai” liền nảy sinh ý định lấy xe đạp làm phương tiện đi lại nên đến dẫn xe đi.

Khoảng 8 giờ cùng ngày, chủ xe đạp phát hiện mất xe đã trình báo công an. Đến chiều, Công an Phường 1 mời Hậu làm việc và đã thu hồi được xe trả bị hại.

Ngoài các lần trộm với Hậu, rạng sáng 23/4/2017, Kỳ còn một mình đột nhập vào quán nhậu trên đường Phạm Hùng trộm thùng loa kẹo kéo đem giấu tại ngôi nhà hoang gần nhà nhưng chưa kịp đem bán thì Kỳ bị Công an Phường 2 mời làm việc và giao nộp thùng loa cho công an.

Kết luận định giá tổng tài sản Kỳ và Hậu lấy cắp trị giá hơn 3,9 triệu đồng. Riêng 2 bóng đèn led không thu hồi được nên không có cơ sở định giá.

Do Hậu và Kỳ vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp lại tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm khác nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố cả 2 về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Chiều 22/9/2017, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Văn Hậu, Phạm Thanh Kỳ mỗi bị cáo 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG