Chở tôn quá khổ gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:01, Thứ Tư, 11/10/2017 (GMT+7)

Trần Văn Liệt (SN 1980, trú ấp Tường Trí, xã Tường Lộc- Tam Bình) điều khiển xe ba gác kéo theo thùng xe tự chế chở tôn cồng kềnh nhưng không nhường đường cho các phương tiện lưu thông chiều ngược lại, dẫn đến tai nạn làm 2 người chết và bị thương.

Trần Văn Liệt không có giấy phép lái xe (GPLX) môtô 3 bánh nhưng lại nhờ người mua xe ba gác (loại 3 bánh, biển số 61L8- 7002) để chở hàng thuê. Ngày 28/4/2017, Liệt được anh Lê Hữu Hiếu- Giám đốc Công ty Tôn Hoa Sen chi nhánh huyện Bình Tân- thuê đến chi nhánh Tôn Hoa Sen tại TX Bình Minh chở tôn giao cho khách.

Tối cùng ngày, Liệt điều khiển xe ba gác đến Công ty Tôn Hoa Sen chi nhánh Bình Minh trên QL1 (thuộc ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An) nhận tôn thì thấy anh Hiếu cùng một công nhân tên Trần Quang Duy đã chờ sẵn. Do các tấm tôn có kích thước cồng kềnh (dài 13,2m; rộng 1,7m) nên Liệt lấy thùng xe tự chế gắn vào sau xe ba gác rồi cho hệ thống máy cẩu đưa tôn lên.

Đến khoảng 21 giờ 50, tất cả 10 tấm tôn đã được chất lên xe của Liệt. Sau đó, anh Hiếu ra đường phát tín hiệu chặn xe hướng Cần Thơ- Vĩnh Long, còn Duy qua bên kia đường chặn xe hướng Vĩnh Long- Cần Thơ cho Liệt điều khiển xe ba gác chở tôn chuyển hướng qua lộ quay đầu xe lại. Khi thấy các phương tiện đã dừng, Liệt cho xe chạy xéo lên phía trước rồi từ từ chuyển hướng qua đường.

Đến gần khoảng trống dải phân cách, Liệt cho xe quay đầu qua đường một chiều theo hướng Vĩnh Long- Cần Thơ nhưng do tôn quá dài nên đã nằm chắn ngang đường.

Cùng lúc này, anh Thạch Tâm (SN 1993, ngụ ấp Sóc Lèo, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề- Sóc Trăng) điều khiển xe gắn máy chở vợ là Thạch Thị Đa trên đường một chiều trờ tới không xử lý kịp đã đụng vào giữa các tấm tôn trên xe ba gác làm cả người và xe cùng ngã xuống đường.

Các nạn nhân được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh cấp cứu nhưng anh Tâm đã chết trên đường, còn chị Đa bị thương ở cánh tay phải, xe gắn máy hư hỏng nhẹ.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long: Nguyên nhân tử vong của anh Thạch Tâm là do vỡ vùng mõm tim, vỡ mặt dưới thùy gan trái, gãy kín 1/3 dưới xương ức, rách màng bao tim và choáng mất máu cấp.

Cơ quan chức năng xác định lỗi dẫn đến tai nạn do Liệt điều khiển xe ba gác kéo theo tôn chuyển hướng quay đầu không nhường đường cho các phương tiện đi chiều ngược lại. Bản thân Liệt chưa có GPLX môtô 3 bánh theo quy định nhưng lại điều khiển xe ba gác chở vật cồng kềnh (kéo tôn dài hơn 13m) vi phạm Điều 15, Điều 30 và Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Văn Liệt về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe ba gác vi phạm Luật Giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn chết người của Trần Văn Liệt thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Bản thân Liệt chưa có GPLX môtô 3 bánh nhưng vẫn sử dụng xe ba gác kéo theo tôn có kích thước vượt mức quy định lưu thông trên đường. Trong khi thực tế đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra từ sự bất cẩn của những người chở tôn nhưng Liệt không lấy đó làm bài học.

Hành vi của Liệt không chỉ gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông mà còn thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Liệt đã khắc phục xong phần bồi thường thiệt hại và được đại diện gia đình nạn nhân bãi nại; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Liệt đã thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Liệt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” (ảnh).

Đối với anh Lê Hữu Hiếu thuê Liệt chở tôn nhưng không biết Liệt chưa có GPLX nên không có cơ sở xử lý. Riêng xe ba gác 61L8- 7002 có giấy đăng ký giả, Liệt khai nhờ người mua giúp nên không biết. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ số giấy tờ giả này và sẽ xử lý sau.

 

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “không có GPLX hoặc bằng lái xe theo quy định” sẽ bị phạt tù từ 3- 10 năm.

Theo Luật Giao thông đường bộ: “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe theo quy định và có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp” (khoản 1, Điều 58).

“Người điều khiển môtô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi: sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh” (khoản 3, Điều 30).

“Khi chuyển hướng xe, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi chiều ngược lại và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác” (khoản 2, Điều 15).

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG