Cha xâm hại con- Nỗi đau dai dẳng

Cập nhật, 07:19, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 30/8/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984, ngụ xã Định Thới A, xã An Phước- Mang Thít), tội “Hiếp dâm trẻ em”. Đây là vụ án gây chấn động dư luận bởi nạn nhân bị chính cha ruột và ông nội nhiều lần xâm hại khi chỉ mới hơn 10 tuổi.

Theo nội dung vụ án, khoảng 15 giờ ngày 28/3/2017, khi vợ Tuấn là Đ.T.H.X. (SN 1984) đi làm, còn đứa con trai là P.H.D. (SN 2005) đi chơi, ở nhà chỉ có Tuấn và Đ. thì Tuấn thấy Đ. đang nằm trên giường ngủ nên đến nằm chung và thực hiện hành vi giao cấu với con ruột. 

Hôm sau, Đ. kể lại sự việc cho bà ngoại là N.T.M. (SN 1962, ngụ xã Quới Thiện- Vũng Liêm) biết. Sau đó, bà M. làm đơn tố cáo hành vi của Tuấn với công an. 

Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận đã 4 lần thực hiện hành vi giao cấu với con ruột. Lần đầu tiên lúc Đ. học lớp 5, những lần còn lại trong năm 2017.

 

Bà M. cho biết, cháu Đ. hiện đang học lớp 6 và cách đây khoảng 3 tháng đã được một tổ chức từ thiện nhận nuôi dưỡng đến 18 tuổi. Đ. ngoan, học giỏi, nhưng vẫn còn hoảng sợ nghe nhắc đến ông nội và cha.


Theo lời bà M., sáng 29/3, khi đang chụm lò (bà M. hiện đang làm thuê cho một cơ sở sản xuất gạch gần nhà Đ.) thì thấy Đ. hớt hơ hớt hải chạy đến, khóc tức tưởi nói: “Con tức lắm, con chịu hổng nổi rồi, con kể ngoại nghe hết”. 

Dỗ dành cho cháu bình tĩnh, bà M. bàng hoàng khi nghe Đ. kể đã từ giữa năm 2016 đã nhiều lần bị ông nội và cha ruột xâm hại. “Tui nghe mà rụng rời tay chân, không thể tin chuyện này lại xảy ra với cháu mình”- bà M. nói.

Trước đó, những lúc cả nhà đi vắng, Đ. cũng nhiều lần bị ông nội kéo vào căn chòi phía sau nhà xâm hại.

Có lần, không thể chịu đựng được hành vi đồi bại của cha và ông nội, Đ. đã kể chuyện này cho mẹ nghe nhưng chỉ nhận được câu trả lời “từ từ để mẹ la cha và ông nội, hổng cho làm vậy nữa”.

Bà M. cho biết, Tuấn và chị X. kết hôn vào năm 2003, có với nhau 2 đứa con là D. và Đ. nhưng Tuấn có tính vũ phu, hay đánh vợ và bé Đ. vô cớ.

Tại tòa, Tuấn giả vờ ngây ngô, lảng tránh câu hỏi của vị chủ tọa phiên tòa. “Bị cáo đã khai rõ ràng hành vi của mình tại cơ quan điều tra, còn tại tòa bị cáo có thái độ như vậy chỉ vì quá nhục nhã. Bị cáo phải thành khẩn trả lời để HĐXX xem xét, có cơ hội ra tù sớm để đền bù cho con cái, người thân”- vị chủ tọa phiên tòa nói.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa nhận định, tại tòa bị cáo đã xác nhận lời khai tại cơ quan điều tra là đúng và không khiếu nại. 

Căn cứ theo lời khai của những người làm chứng, người liên quan trong quá trình điều tra và tại tòa, có thể khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo tội “Hiếp dâm trẻ em” theo khoản 4, Điều 112, Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

“Tội bị cáo phạm phải là đặc biệt nghiêm trọng, với hành vi đặc biệt nguy hiểm. Chỉ vì không kiềm chế được bản thân và muốn thỏa mãn dục vọng, bị cáo đã hiếp dâm cả con ruột của mình. Đó là hành vi xem thường pháp luật, xâm hại nhân phẩm, tương lai và để lại dư chấn tâm lý lâu dài với nạn nhân”- vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận định.

Theo HĐXX, thời điểm bị xâm hại nạn nhân còn quá nhỏ và mặc dù nạn nhân phản kháng nhưng bị cáo vẫn quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. 

Bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng, trong đó có hành vi hiếp dâm con ruột mình là rất đáng lên án và cần phải xử lý thật nghiêm khắc. 

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, ăn năn khi thừa nhận “tội của bị cáo chỉ có cái chết mới xứng đáng”. 

Bên cạnh, căn cứ kết luận giám định pháp y tâm thần số 293 ngày 29/6/2017 của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay Tuấn bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ; tại thời điểm gây án và hiện nay Tuấn bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo án chung thân, tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Một bị cáo khác liên quan đến vụ án này là Nguyễn Thanh Sơn (ông nội của cháu Đ.) dự kiến sẽ được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử vào ngày 11/9 tới, cùng tội danh “Hiếp dâm trẻ em”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM-TRUNG HƯNG